เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แม่ทัพภาคที่ 4 ต้อนรับ ผู้บัญชาการหน่วยร่วมเฉพาะกิจ ร่วมกิจกรรมภารกิจความร่วมมือทางการทหาร บนเรือรบหลวงแคนเบอร์รา (HMAS Canberra) อำเภอป่าตอง จังหวัดภูเก็ต

แชร์เลย

บุหงา  รายา รายงาน…

พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ให้การต้อนรับ ผู้บัญชาการหน่วยร่วมเฉพาะกิจ พลอากาศจัตวา ริค โอเวนท์ และเข้าร่วมกิจกรรมภารกิจความร่วมมือทางการทหาร บนเรือรบหลวงแคนเบอร์รา (HMAS Canberra) อำเภอป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้เป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการฝึก รวมถึงปฏิบัติการด้านบรรเทาสาธารณภัย เพื่อนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับกองทัพ

“เรือรบหลวงแคนเบอร์รา” (HMAS Canberra) เป็นเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ เป็นเรือขนาดใหญ่ที่สุดที่ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับกองทัพเรือออสเตรเลีย มีขนาดความยาว 230 เมตร และมีน้ำหนัก 27,000 ตัน โดยเรือลำนี้ สามารถปฏิบัติภารกิจด้านมนุษยธรรมและบรรเทาสาธารณภัยได้อย่างกว้างขวาง ภายในเรือมีศูนย์บริการทางการแพทย์ พร้อมห้องผ่าตัดจำนวน 2 ห้อง และมีเภสัชกรจ่ายยา เรือสามารถบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ได้ 18 ลำ พร้อมทั้งยานพาหนะ และอุปกรณ์อื่น ๆ โดยเรือรบหลวงออสเตรเลีย พร้อมด้วยเรือรบหลวงนิวคาสเซิล (HMAS Newcastle) มีกำหนดการฝึกตามวงรอบประจำทุกปี โดยมาถึงจังหวัดภูเก็ตเมื่อวันที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมาภายใต้โครงการ “กระชับความสัมพันธ์ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Endeavour 2019)”

ผู้บัญชาการหน่วยร่วมเฉพาะกิจ พลอากาศจัตวา ริค โอเวนท์ กล่าวว่า การมาเยือนในครั้งนี้เป็นการสานต่อความร่วมมืออันดีทางการทหารและระหว่างรัฐบาลในภูมิภาค รวมถึงระหว่างออสเตรเลียและไทย “ผมขอแสดงความขอบคุณชาวภูเก็ตและชาวไทย ที่ให้การต้อนรับพวกเรา พวกเรามาที่นี่เพื่อหามิตรใหม่ และมาเยี่ยมเยียนเพื่อนเก่า”

//////////////////////////////////////

 788 total views,  2 views today

You may have missed