เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พิธีสรงน้ำหลวงพ่อทวด และอาจารย์ทิม วัดช้างให้ ประจำปี 2562 ที่ปัตตานี

แชร์เลย

สาเลม ครู   ปัตตานี  รายงาน…


( 20 เมษายน 2562 ) ที่ วัดราษฎร์บูรณะ หรือวัดช้างให้ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี พลตรี ปิยพงษ์ วงศ์จันทร์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 46/ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี เป็นประธานในพิธีสรงน้ำหลวงพ่อทวด และอาจารย์ทิม ประจำปี 2562 โดยมี นายพงศ์เทพ ไข่มุกด์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี, พันเอกหาญพล เพชรม่วง ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 43, หัวหน้าส่วนราชการ, ข้าราชการทหาร, ตำรวจ และพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก


พลตรี ปิยพงษ์ วงศ์จันทร์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 46/ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี กล่าวว่า พิธีสรงน้ำหลวงพ่อทวด และอาจารย์ทิม ถือเป็นพิธีที่ได้กระทำสืบเนื่องกันมาเป็นเวลาอันยาวนาน นับว่าเป็นการรักษาไว้ซึ่งประเพณีอันดีงาม นอกจากนี้ทางวัดยังได้มีการส่งเสริมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์โดยการมอบทุนการศึกษาให้กับพระภิกษุสามเณร สนับสนุนกิจกรรมของเยาวชน และสร้างจิตสำนึกให้เกิดขึ้นแก่ลูกหลานด้วยการจัดให้มีการรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ อันเป็นการสร้างความรักความอบอุ่น และสำนึกในพระคุณของผู้สูงอายุ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่น่ายกย่อง
สำหรับพิธีสรงน้ำหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด และพระอาจารย์ทิมนี้ ถือเป็นประเพณีอันเก่าแก่ที่กระทำสืบเนื่องมาตั้งแต่พระครูวิสัยโสภณ (พระอาจารย์ทิม) อดีตเจ้าอาวาสวัดช้างให้ ซึ่งท่านได้กำหนดให้มีประเพณีนี้ขึ้น โดยกำหนดให้มีพิธีไหว้ครู พิธีบูชาครู รวมถึงการจัดพิธีบูชาสมเด็จหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด วัดช้างให้ขึ้น ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ตามจันทรคติ และพิธีสรงน้ำรูปเหมือนสมเด็จหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 5 เป็นประจำทุกปี เพื่อรักษาไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามของทางวัดให้คงอยู่ตราบนานเท่านาน

 1,335 total views,  2 views today

You may have missed