เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เยี่ยมให้กำลังใจ ไทยพุทธพื้นที่สีแดง พร้อมกำชับกำลังพล ดูและประชาชน อย่างเต็มความสามารถ

แชร์เลย

อมรรัตน์ เข็มขาว SPM news นราธิวาส รายงาน..

(20เมษายน 62)  พลเรือโท รณรงค์ สิทธินันทน์ ผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ พร้อมด้วย นาวาเอกอภิชาติ ทรัพย์ประเสริฐ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ และคณะ ได้เดินทางมา ที่ในวัดอุไรรัตนาราม ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เพื่อตรวจเยี่ยมประชาชนชาวไทยพุทธ และพระสงฆ์ ประจำวัดดังกล่าว โดยมี นาวาเอกสันติ เกศศรีพงษ์ศา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ พลเรือโท รณรงค์ สิทธินันทน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ พร้อมด้วย นาวาเอกอภิชาติ ทรัพย์ประเสริฐ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ได้เข้าไปกราบนมัสการ พระสมุห์จิรพนธ์ ธรรมจาโร เจ้าอาวาสวัดอุไรรัตนาราม พร้อมทั้งทำบุญถวายปัจจัย สังฆทานแด่เจ้าอาวาส กรวดน้ำเพื่ออุทิศบุญกุศลแด่ดวงวิญญาณเจ้าหน้าที่ทหารที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมกันนี้ได้รับฟังบรรยายสรุปการจัดกิจกรรมการทำงานของพระสงฆ์ที่ร่วมกันจัดงานวันเด็กเป็นวัดแห่งแรกของจังหวัดนราธิวาส ซึ่งได้มีประชาชนชาวไทยมุสลิมนำบุตรหลานกว่า 2,000 คน เข้ามาร่วมกิจกรรมวันเด็กภายในวัดอุไรรัตนาราม เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนรอบวัดและพระสงฆ์ ซึ่งโดยปกติประชาชนชาวไทยมุสลิมในพื้นที่บาเจาะจะไม่เข้าวัด นอกจากนั้น หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพราน นาวิกโยธิน กองทัพเรือ ยังได้จัดอุปสมบทหมู่พระสงฆ์จำนวน12 รูป เพื่อเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศลแด่พ่อหลวง ร.10 เมื่อวัน1เมษายนที่ผ่านมา ด้วย

ภายหลังได้ฟังบรรยายสรุป พลเรือโท รณรงค์ สิทธินันทน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ได้พบปะพูดคุยกับประชาชนชาวไทยพุทธที่มาคอยต้อนรับ พร้อมสอบถาม ถึงชีวิตความเป็นอยู่ การใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งชาวบ้านทุกคนต่างซาบซึ่ง และ ดีใจที่ทางทหารเป็นห่วงเป็นใยชาวบ้าน โดยการพูดส่วนใหญ่เป็นปัญหาทางสุขภาพการเจ็บป่วย และปัญหาเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นมานานกว่า10 ปี ทำให้ประชาชนต่างหวาดกลัวพากันย้ายหนีไปอยู่ที่อื่น คงเหลืออยู่ประมาณ 30 ครอบครัว ที่ยังอยู่กันเหนียวแน่นไม่ทิ้งถิ่นฐานไปไหน แต่ก็อยู่อย่างวาดกลัวเกรงจะไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน จะเดินทางมาทำบุญที่วัดอุไรรัตนาราม ยังต้องมีเจ้าหน้าที่ทหารนำกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา พร้อมทั้งนำรถไปรับ-ส่ง เพื่อความปลอดภัยของชาวไทยพุทธในพื้นที่  ขณะที่ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ได้กำชับให้กำลังพล ทำงานด้วยความระมัดระวัง ห้ามให้ประมาณโดยเด็ดขาด พร้อมทั้งเฝ้าระวังดูแลพระสงฆ์ ประชาชนในพื้นที่อย่างปลอดภัย และปฏิบัติหน้าที่อย่างเสียสละเพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างเต็มความสามารถ

ด้านพระสมุห์จิรพนธ์ ธรรมจาโร ยังเล่าว่า ได้เกิดเหตุการณ์เกิดขึ้นภายในวัดหลายต่อหลายครั้งคนร้ายเคยยิงถล่มเข้ามาในวัด โชคยังดีที่มีทหารอยู่ในวัดคอยดูแลตลอด24ชั่วโมง และเหตุการณ์ล่าสุดคนร้ายยิงเจ้าหน้าที่ทหารชุดสันติสุข ซึ่งตั้งฐานปฏิบัติการอุไรรัตนารามเสียชีวิต1นาย จึงทำให้พระสงฆ์และชาวบ้านต้องอยู่อย่างหวาดกลัว แต่ถึงอย่างไรอาตมาก็จะจำพรรษาอยู่ที่วัดนี้ อยู่มา10 พรรษาแล้ว จะไม่ย้ายกลับไปบ้านเดิมที่นครสวรรค์ จะขออยู่เป็นกำลังใจให้ญาติโยม และโปรดญาติโยมที่นี่ต่อไป

รพี  มามะ  บรรณาธิการข่าว…

////////////////////////////////////

 

 549 total views,  4 views today

You may have missed