เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พลิกนาร้างทำนาในหุบเขา ฟื้นอาชีพดังเดิมของชาวบ้านกว่า 100 ปี พร้อมปักมุดเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวชุมชน นววิถีคนตาเนาะปูเตะ

แชร์เลย

ทีมสำนักข่าว SPM news / ยะลา รายงาน..

ธราวุธ ช่วยเกิด พลิกนาร้างทำนาในหุบเขา ฟื้นอาชีพดังเดิมของชาวบ้านกว่า 100 ปี พร้อมปักมุดเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวชุมชน นววิถีคนตาเนาะปูเตะ

พื้นที่ทำนาในหุบเขา บ้านตาเนาะปูเตะ หมู่ที่ 9 ตำบลตาเนาะปูเตะ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา เป็นอาชีพดังเดิมของชุมชนที่นี้มายาวนานกว่า 100 ปีแล้ว โดยมีพื้นที่มากกว่า 300 ไร่

“อาชีพการทำนาในหุบเขาเป็นเอกลักษณ์ของคนที่นี้ มาตั้งแต่รุ่นปูย่า ตายายแล้ว ซึ่งสามารถทำนาได้ตลอดทั้งปี เป็นการทำนาเพื่อเลี้ยงครอบครัว โดยใช้ข้าวพันธ์เหลืองหรือเรียกตามบ้านว่า สกูนิง เป็นพันธ์ที่ปลูกแล้วขึ้นเร็วกับพื้นที่ที่นี้ หลังจากช่วงหลังนี้มาถึงรุ่นลูกหลานหันมาทำอาชีพกรีดยางและเลี้ยงโคกัน ทำให้อาชีพเก่าแก่หายไปอย่างช้าๆเหลือแค่ไม่กี่คนเท่านั้นที่ทำนาในหุบเขาอยู่ถึงปัจจุบันนี้” นายธราวุธ ช่วยเกิด นายอำเภอบันนังสตา กล่าว

สภาเกษตรกรจังหวัดยะลา นำโดยนายบีดีน มนูญทวี โดยได้รับข้อมูลจากนายธราวุธ ช่วยเกิด นายอำเภอบันนังสตา ว่ากลุ่มเกษตรกรทำนาในหุบเขาได้ทำเวทีประชาคมแผนพัฒนาเกษตรกรระดับตำบล มาหลายครั้งแล้ว ซึ่งวันนี้ทางกลุ่มเกษตรกรทำนาในหุบเขาบ้านตาเนาะปูเตะใน ได้จัดเวทีอีกครั้งโดยได้เชิญนายวรเชษฐ พรมโอภาส รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดเวทีแผนพัฒนาเกษตรกรระดับตำบล ของเกษตรกรทำนาตำบลตาเนาะปูเตะใน

“หลังจากเกิดอุทกภัยดินถลุ่ม น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 10 กว่าปีมาแล้ว ทำให้ที่นาหลายพื้นที่ตรงนี้เกิดความเสียหายทำให้เกษตรกรเลิกทำนา และหันทำอาชีพเลี้ยงโค เป็น ไก่ และกรีดยาง ปัจจุบันราคายางก็ยังตกต่ำอีก จึงได้รวมกลุ่มกันคิดที่จะฟื้นฟูที่นาร้างกลับมาทำนาเหมือนสมัยก่อนอีก เลยนำเรื่องไปเสนอยังนายอำเภอเพื่อได้รับการช่วยเหลือต่อไป” นายตอฟา มะสาแต เกษตรกรทำนา กล่าว

นายธราวุธ ช่วยเกิด นายอำเภอบันนังสตา กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้ร่วมกับสภาเกษตรกรจังหวัดยะลา มาให้ความรู้ในการพัฒนาและแนวทางขับเคลื่อนแผนของสภาเกษตรจังหวัดยะลา ได้ลงขับเคลื่อน เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นรูปธรรม ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้ชาวบ้านในยามราคายางตกต่ำอีกด้วย

นอกจากนี้ ทางอำเภอยังมีแนวคิดเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน นววิถีคนตาเนาะปูเตะ ซึ่งรอบๆทุ่งนาจะมีลำธารสวยงาม เป็นจุดปักมุดเช็คอิน ไลฟสด ซึ่งจะเป็นแลนด์มารค์ของอำเภอบันังสตา อีกที่หนึ่งในอนาคตใกล้นี้

////////////////////////รพี มามะ บรรณาธิการข่าว…///////////

 598 total views,  2 views today

You may have missed