เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สมโภชเจ้าแม่โต๊ะโมะ สุไหงโกลก จัดยิ่งใหญ่อลังการ “เทพยดา” ที่ชาวจีน ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ เชื่อสักการะ คาดนักท่องเที่ยวล้นหลาม เงินสะพัดกว่า 30 ล้านบาท

แชร์เลย

สุไลมาน ยุ/มะดารี โตะลาลา….รายงาน…

หากพูดถึงเทศกาลสำคัญๆ ของพี่น้องแดนดินปลายด้ามขวาน ถิ่นสะตอแล้ว หลายคนคงนึกถึงเทศกาลงานสมโภชเจ้าแม่และเทพยดาองค์ต่างๆ งานสมโภชเจ้าแม่โต๊ะโมะ อำเภอสุไหงโกลก ยิ่งใหญ่อลังการ

เจ้าแม่โต๊ะโมะ เป็นองค์เทพยดาที่มีคนไทยเชื้อสายจีนทั่วประเทศให้ความเคารพศรัทธาเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงคนจีนชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ด้วย โดยทุกปีจะมีการจัดงานสมโภชเจ้าแม่โต๊ะโมะขึ้นที่บริเวณศาลเจ้าแม่โต๊ะโมะ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิดของเจ้าแม่โต๊ะโมะ ซึ่งเชื่อว่าเปี่ยมไปด้วยบุญญาบารมี ปกป้องรักษาให้ทุกคนรอดพ้นจากภัยอันตรายทั้งปวง

ตำนานเล่าว่า เจ้าแม่โต๊ะโมะมีเชื้อสายจากบรรพบุรุษในราชวงศ์ถัง ซึ่งเป็นผู้ตรวจการเมืองฮกเกี้ยน ในปี พ.ศ. 1503 ตามปฏิทินจีน วันที่ 23 เดือน 4 เจ้าแม่โต๊ะโมะได้ถือกำเนิดและแสดงอิทธิฤทธิ์ปราบปิศาจ ตลอดจนได้ช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก จนชาวบ้านเห็นคุณงามความดีของเจ้าแม่โต๊ะโมะ จึงได้สร้างศาลไว้สักการบูชา แต่เดิมเจ้าแม่โต๊ะโมะถูกเคลื่อนย้ายไปประดิษฐานอยู่หลายแห่ง แต่ในที่สุดก็มีการอัญเชิญเจ้าแม่โต๊ะโมะพร้อมกระถางธูปไปประดิษฐานไว้ที่อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส โดยตั้งชื่อว่า “ศาลเจ้าแม่โต๊ะโมะ” พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารและถือเอาวันที่ 23 เดือน 4 ซึ่งเป็นวันเกิดของเจ้าแม่โต๊ะโมะ จัดงานสมโภชเป็นประจำทุกปีติดต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน

โดยเมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 3 เม.ย. 62 นายเอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.นราธิวาส นายธีระ วงศ์ชัยศรี ประธานศาลเจ้าแม่โต๊ะโมะ นายณรงค์ สังขประสิทธิ์ ผอ.สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.นราธิวาส นายปรีชา นวลน้อย นายอำเภอสุไหงโก-ลก นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน มหาสมโภช 67 ปี เจ้าแม่โต้ะโมะ ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการเทศกาลท่องเที่ยวและวัฒนธรรมสัมพันธ์ในกลุ่มจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามแนวทางการเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22 ถึง 29 เมษายน 2562 ณ บริเวณศาลเจ้าแม่โต๊ะโมะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส

นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า กิจกรรมภายในงานมีการแสดงแสง สี เสียงสื่อผสม การแข่งขันเชิดสิงโตนานาชาติ ประเภทแบบค่ายกลและแบบเสาดอกเหมย โดยมีประเทศ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย จีน ลาว อังกฤษ และออสเตรเลีย ร่วมส่งเข้าแข่งขัน ซึ่งจะมีพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ตระการตาในวันที่ 25 เมษายน 2562 เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างภาพลักษณ์สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ในการกระจายรายได้ให้กับผู้ประกอบการ โดยการจัดงาน 8 วัน 8 คืน คาดว่าจะมีเงินแพร่สะพัดในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท ทั้งนี้ไฮไลท์ของงานในวันที่ 27 เมษายน 2562 จะมีพิธีลุยประทัดมหามงคลออกเกี้ยวเจ้าแม่โต๊ะโมะ รอบเมืองสุไหงโก-ลก เพื่อให้ประชาชนที่นับถือและศรัทธาองค์เจ้าแม่โต๊ะโมะ ได้สักการบูชาองค์เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต รวมทั้งขอพรให้ทำการค้าและกิจการเจริญรุ่งเรือง โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงวางกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบคอยให้การรักษาความปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง

หากมีเวลาว่างช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ …ลองเดินทางไปชมความสวยงามอลังการของงานสมโภชและยังได้สักการะเจ้าแม่โต๊ะโมะเสริมสิริมงคล แก่ตนเองและครอบครัว น่าจะเป็นการเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ดีมากมาย

……รพี  มามะ บรรณาธิการข่าว…….

/////////////////////////////////////////////////////////

 

 

 

 

 1,184 total views,  2 views today

You may have missed