มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กอ.รมน.ภาค 4 ชี้แจงเหตุคนร้ายเผารถยนต์โดยสารที่บันนังสตา ตั้งสาเหตุหลายประเด็นรวมถึงเหตุไฟใต้

แชร์เลย

กอ.รมน.ภาค 4 ชี้แจงเหตุคนร้ายเผารถยนต์โดยสารที่บันนังสตา ตั้งสาเหตุหลายประเด็นรวมถึงเหตุไฟใต้

เมื่อ 18 ธันวาคม 2560 เวลา 1030 พันเอก ปราโมทย์  พรหมอินทร์  โฆษกกองอำนวยการ           รักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และผู้บังคับการตำรวจภูธรยะลา เปิดเผยว่า จากกรณีเหตุการณ์คนร้ายก่อเหตุวางเพลิงเผารถยนต์โดยสารของบริษัทสยามเดินรถ (เบตง – กรุงเทพฯ) เหตุเกิดเมื่อ 17 ธันวาคม 2560 เวลา 1420  ณ หูม่ที่ 5 ตำบล/อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา เป็นเหตุให้รถยนต์ได้รับความเสียหายทั้งคัน โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด ดังที่ปรากฎเป็นข่าวไปแล้วนั้น จากเหตุการณ์ดังกล่าว กองอำนวยการรักษาความมั่งภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจ ดังนี้

  1. จากการตรวจสอบพฤติกรรมของคนร้ายที่ลงมือก่อเหตุในครั้งนี้ มุ่งประสงค์ต่อการทำลายทรัพย์สินเป็นหลัก โดยไม่ทำร้ายพนักงานประจำรถและผู้โดยสาร ซึ่งผิดไปจากพฤติกรรมของคนร้ายที่ก่อเหตุในหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา สอดคล้องกับภาพข่าวความเคลื่อนไหวในพื้นที่อำเภอบันนังสตาในห้วงที่ผ่านมาพบว่ากลุ่มคนร้ายยังคงพยายามต้องการสร้างสถานการณ์ความรุนแรง เพื่อทำลายความเชื่อมั่น ทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และภาพลักษณ์ทางเศรษฐกิจจากการพัฒนาตามโครงการ สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ของรัฐบาล ที่ได้รับกระแสตอบรับจากพี่น้องประชาชนอย่างกว้างขวาง อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ ก็ยังไม่ตัดประเด็นอื่นๆ ทิ้งไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องปัญหาภัยแทรกซ้อนหรือความขัดแย้งอื่นๆ ที่อาจเป็นแรงจูงใจให้คนร้ายเลือกก่อเหตุในครั้งนี้ ซึ่งจะต้องทำการสืบสวนสอบสวนอย่างละเอียดต่อไป
  2. แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้เข้าไปตรวจสอบสถานที่ เกิดเหตุ พร้อมกับได้สั่งการกำชับให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุและให้ความช่วยเหลือ   พี่น้องประชาชนที่ประสบเหตุอย่างเต็มที่ ดังนี้

2.1 เร่งรัดดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบทั้งชีวิตและทรัพย์สิน        จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ โดยคณะกรรมการเยียวยาของจังหวัดจะทำการประเมินความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป

2.2 ให้ทำการรวบรวมวัตถุพยานและพยานหลักฐานอื่นๆ รวมทั้งการสืบสวนสอบสวนเชิงลึก เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยในการก่อเหตุและบังคับใช้กฎหมายกลุ่มผู้ก่อเหตุและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งนี้พลขับรถ   คือ นายอับดุลเลาะ สะแวบาโง และรถยนต์คันดังกล่าว ตรวจสอบแล้วเคยประสบเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดมาแล้วเมื่อปี 2557 นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้ทุกหน่วยเข้าทำการกวาดล้างภัยแทรกซ้อน ทั้งยาเสพติด สินค้าหลีกเลี่ยงภาษี บ่อนการพนัน อาวุธสงคราม และการกระทำที่ผิดกฎหมายอื่นๆ อย่างเด็ดขาด

2.3 ให้ทุกหน่วยเพิ่มมาตรการในการรักษาความปลอดภัยเส้นทางและพื้นที่สำคัญ          ทางเศรษฐกิจ ด้วยการปฏิบัติการเชิงรุกและการควบคุมพื้นที่ให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยังคงดำรงความมุ่งหมายในการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่กระทำความผิดในทุกคดี พร้อมกับขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแล หากพบเบาะแสคนร้ายสามารถโทรแจ้งหมายเลข 1341 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ภาพ/ข่าว/ อับดุลหาดี เจ๊ะยอ ผู้สื่อข่าว SPMCNEWS จ.ยะลา

 678 total views,  2 views today