เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร คนไทยในประเทศมาเลเซีย เนืองแน่นที่สถานทูตไทย ณ.กรุงกัวลาลัมเปอร์ กว่า 3,000 คน จนเป็นลมหลายราย หวังรัฐบาลมาจากประชาธิปไตย แก้ปัญหา

แชร์เลย

อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ. ยะลา  รายงาน…

บรรยากาศ การเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร วันนี้ ได้มี คนไทยในประเทศมาเลเซีย มีประชาชน รอเลือกตั้งล่วงหน้าที่สถานทูตไทย ณ.กรุงกัวลาลัมเปอร์ จำนวนกว่า 3,000 คน ขณะที่ เจ้าหน้าที่ สถานทูตจัดให้ มีช่องทางลงคะแนน ใช้สิทธิ์ จำนวน 3 คูหา จึงทำให้ ประชาชนที่เดินทางมารอใช้สิทธิ์ ต่างต้องรอเป็นเวลานานมาก  จึงทำให้ คนไทยที่รอใช้สิทธิ์ บริเวณ สถานฑูต KL เปิดช่องทางใช้สิทธิ์ แก้ปัญหา โดยด่วน เนื่องจาก ประชาชน ที่รอใช้สิทธิ์ยังมี จำนวนมาก ขณะที่เวลา ที่เหลือหากเทียบ กับประชาชนที่มาใช้สิทธิ์ อาจทำให้เกิดปัญหาใช้สิทธิ์ไม่ทันและจะทำให้เสียสิทธิ์  ขณะที่บางคนที่มารอใช้สิทธิ์ นานมาก ขณะที่อากาศ ร้อน ทำให้คนที่ล้นอยู่ด้านนอก เป็นลม หลายราย บางคน ได้เดินทางมารอใช้สิทธิ์ ตั้งแต่เช้ามืด ขณะที่เจ้าหน้าที่ พร้อม ปิดหีบเลือกตั้ง เวลา 17.00 น ของวันนี้


นายอิรฟาน อาบู แรงงานร้านต้มยำ ไทยมาเลเซีย กล่าวว่า เดินทางออกจากร้านเมื่อคืนหลังจากขายของเส็จเถ้าแก่ก็ปิดร้านเลยเพื่อให้ทุกคนกลับบ้านไปเลือกตั้งวันที่ 24 มมีนาคมนี้ และจะเปิดร้านอีกที วันที่ 26 มีนาคม หลังเลือกตั้งและทุกคนก็เดินทางกลับไปทำงาน วันนี้ ถึงบ้านที่ปัตตานี ก็รู้สึกดีใจที่จะได้กลับมาใช้สิทธิ์ ตั้งใจกลับมาเลือกพรรคที่ เป็นประชาธิปไตย คุยกับพ่อๆบอกว่า พรรควันนอร์ ที่คนพูดถึงเยอะ ให้เลือกพรรคนี้จะทำให้บ้านเราดีขึ้นกว่านี้โดยเฉพาะเศรษฐ์กิจ ราคายาง ราคาสิ้นค้า ส่วนตัว ก็ยังศึกษานโยบาย ของพรรคประชาชาติอยู่ แต่ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจ แต่ก็เชื่อว่า พรรคอะไรก็ได้ที่ ไม่ใช่พรรคทหาร จะสามารถทำให้บ้านเรา ดีขึ้นได้กว่านี้ ก็เลยตั้งใจกลับมาเพื่อจะเลือกตั้ง ให้ได้พรรคประชาธิปไตยเพื่อให้ประเทศเราดีกว่านี้


นายอิสมะแอ ไม่ขออกนามสกุล เจ้าของร้านต้มยำใน KL กล่าวว่า ปิดร้านตั้งแต่เมื่อคืน ครั้งแรกที่ปิดใหญ่ถ้าไม่ใช่รายอก็จะไม่ปิด เพราะ ถือว่าเสียง 20 เสียงที่อยู่ในมือเรา ก็มีค่าที่จะสามารถทำให้ได้พรรคการเมืองที่เป็นประชาธิปไตย ตั้งใจปิด และปิดนานมากอย่างที่ไม่เคยปิด เพื่อให้ลูกจ้างได้กลับไปใช้สิทธิ์ของตัวเอง เลือกคนดีเข้ามาบริหารประเทศ เพราะถ้าปิดใกล้ๆ จะเกิดปัญหาเรื่องการเดินทาง รถและการดำเนินการเข้าออกก็จะช้าลง อาจจะให้ไม่สะดวกแต่พอปิดล้วงหน้าก็พอมีเวลาได้ศึกษานโยบายด้วย
สำหรับพรรคที่จะเลือกแน่นอนไม่ใช่พรรคทหาร แต่จะเป็นพรรคที่เป็นประชาธิปไตย ประชาธิปัตย์ อนาคตใหม่ ประชาชาติ พรรคอะไรก็อยากดูนโยบายก่อน แต่ไม่ใช่พรรคพลังประชารัฐแน่นอน เด็กๆที่ร้าน และคนไทยที่อยู่มาเล เขาตื้นตัวมากนะกับการเลือกตั้งครั้งนี้แม้เวลาน้อยมากที่มีการหาเสียงแต่มีคนพูดถึงเรื่องนี้คุยเรื่องนี้เยอะมากช่วงหลังๆ คนมาเลเขาก็ตื้นเต้นกับเราด้วยนะ


นายอาดือนัน มีนา เจ้าของร้านด่านปะดังเบซา กล่าวว่า สัปดาห์นี้ ร้านค้าแถวนี้มีคนบ้าง เพราะคนไทยที่ไปทำงานในมาเลเริ่มถยอยเดินทางกลับบ้าน เพื่อจะเลือกตั้ง เมื่อก่อนก็มีนะ เวลาจะมีการเลือกตั้ง คนไทยในมาเลจะเดินทางกลับบ้าน แต่ก็ยังมีคนจำนวนหนึ่งมองว่า เสียเวลาเสียเงิน กลับไปกาให้คนอื่นได้สบาย ทั้งที่ชาวบ้านก็อยู่ดหมือนเดิม แต่ครั้งนี้เท่าที่คุยกับลูกค้า ร้านต้มยำในเวลาส่วนใหญ่ปิดร้านเพื่อให้ลูกจ้างกลับมาเลือกตั้ง  มันจึงทำให้บรรยากาศตามด่านต่างๆวันนี้เริ่มดีขึ้นขายของได้บ้าง จากที่ก่อนห้านี้ บางวันขายไม่ได้เลย แย่จนไม่รู้จะพูดยังไง จะเลิกก็ไม่รู้จะเอาของที่ลงทุนไปไหน ก็ได้แต่หวังว่ารัฐบาลใหม่จะแก้ปัญหาเศรษฐ์กิจได้ดีกว่สนี้ ทำราคายางให้ดี แล้วทุกอย่างจะดีไปเองในทุกๆด้าน ถ้าเทียบกับเมื่อก่อนสามสี่ปีก่อน ที่นี้ จะขายของได้วันสี่ห้าหมื่นอย่างต่ำ ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ขายได้เป็นแสนตลอด แต่ทุกวันนี้บางอาทิตย์ขายไม่ได้เลย มันเทียบกันไม่ได้เลยแย่จนไม่รู้จะบอกยังไงแล้วได้แต่ทนและรอรัฐบาลใหม่มาแก้ปัญหา
////////////////////////////////รพี  มามะ บรรณาธิการข่าว//////////////////////////////////

 628 total views,  2 views today

You may have missed