เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่งยั่งยืน อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เป็น “เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตร”

แชร์เลย

บุหงา รายา  SPM news รายงาน…

อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เร่งพัฒนาศักยภาพการแปรรูปผลิตภัณฑ์ ตามแนวทาง“สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” เสริมสร้างอุตสาหกรรมและเพิ่มคุณภาพชีวิตประชาชน

อำเภอหนองจิก มีศักยภาพในการพัฒนาหลายด้าน ทั้งด้าน​การคมนาคม​ขนส่ง เป็นเมืองหน้าด่าน        ที่สามารถเดินทางและกระจายสินค้าได้ทั้งทางบกและทางทะเล พื้นที่และผลิตผลทางการเกษตรมีจำนวนมากเหมาะในการตั้งโรงงานเพื่อแปรรูป​ การทำเกษตรอุตสาหกรรมแบบครบวงจร มีหน่วยงานราชการทุกระดับ รวมทั้งมีโครงการฟาร์มตัวอย่างและการรวมกลุ่มของเกษตรกร​หลายกลุ่ม​ที่ประสบ​ความ​สําเร็จ​อีกด้วย

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผวจ.ปัตตานี บอกว่าได้นำศักยภาพดังกล่าวมาพัฒนาต่อยอดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ในโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน”ของอำเภอหนองจิก ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2559  ที่มีมติเห็นชอบหลักการโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” (ปี 2560 – 2563) และแนวทางการดำเนินงานตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอนั้น ได้นำมาเป็นแนวทางการพัฒนา อำเภอ​หนองจิก ให้เป็น “เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตร”

ทั้งนี้อำเภอหนองจิกได้ส่งเสริมและพัฒนากระบวนการแปรรูปสินค้าและผลิตภัณฑ์ ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยสนับสนุน young smart farmer  ส่งเสริมกลุ่มอาชีพ วิสาหกิจชุมชน สินค้าOTOP รวมทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ กล่องบรรจุภัณฑ์ และการสร้างความหลากหลายของสินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้าให้สามารถ​แข่งขันใน​ตลาด​ได้

มีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ผลิตอาหารแปรรูปเพื่อการจำหน่ายหลายกลุ่ม เช่น​ฟาร์มแพะ​ ฟาร์มแกะ​ บารอกะฮ์ ,วิสาหกิจชุมชนโอรังปันตัย ตันหยงเปาว์  ,วิสาหกิจชุมชนท่ายาลอ   ,วิสาหกิจศรีบารู, วิสาหกิจชุมชนปลาหวานดาริน โดยแต่ละกลุ่มมีความเข้มแข็งในการบริหารจัดการ นอกจากนี้ยังมีอุตสาหกรรมแปรรูปผลผลิต​ทาง​การเกษตร​เช่น บริษัท ปาล์มพัฒนาชายแดนใต้ จำกัด​ บริษัท ยางไทยปักษ์ใต้ จำกัด​ บริษัท ไทย เทครับเบอร์ จำกัด​ และ บริษัทแปรรูปมะพร้าว หนองจิกพัฒนาซึ่งจะเปิดดำเนินการกลางปี 2562 ซึ่งที่ยกตัวอย่างมาทั้งหมด​นี้จะเป็นการเสริมสร้างศักยภาพที่เข้มแข็งของอุตสาหกรรมแปรรูปในการพัฒนาสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ของอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี​ ต่อไป

/////////////////รพี มามะ บรรณาธิการข่าว//////////////////////////

 

 2,550 total views,  2 views today

You may have missed