เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สืบสานวิถีวัฒนธรรมชาวไทยเชื้อสายจีน 199 ปี “ศาลเจ้าจ่ายเฮงเกียง” งานสืบสานตำนานกระถางธูป เกี๊ยวปักดิน มรดกอันทรงคุณค่าของชาวอำเภอสายบุรี

แชร์เลย

สาเลม ครู ปัตตานี รายงาน…

 (19 กุมภาพันธ์ 2562) เวลา 18.00 น. ที่ ศาลเจ้าจ่ายเฮงเกียง (เล่าเอี๊ยะก๋ง) ตลาด    สายบุรี อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง  ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.         เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “199 ปี สืบสานตำนานกระถางธูป เกี๊ยวปักดิน” โดยศาลเจ้าจ่ายเฮงเกียง    (เล่าเอี๊ยะก๋ง) ตลาดสายบุรี และอำเภอสายบุรี จัดขึ้นเพื่อสืบสานวิถีวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีน     ที่เป็นมรดกอันทรงคุณค่าของชาวอำเภอสายบุรี อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม นำมาซึ่งความเจริญทางด้านเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ที่ดีงามของชุมชน โดยครั้งนี้มีนายสุเทพ แก้วประดิษฐ์  นายอำเภอสายบุรี เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ตลอดจนประชาชนชาวสายบุรีเชื้อสายจีน เข้าร่วมจำนวนมาก

นายสุเทพ แก้วประดิษฐ์  นายอำเภอสายบุรี เปิดเผยว่า คำว่า “199 ปี สืบสานตำนานกระถางธูป” คือ กระถางรูปดีบุก ที่เป็นหลักฐานอันเก่าแก่ที่สุดที่กล่าวในสมัยบรรพบุรุษ ได้มีการไปอัฐเชิญกระถางธูปและไฟ จากเมืองจ่วนจิว ประเทศจีน เป็นกระถางธูปที่ประดับด้วยเครื่องเคลือบ ซึ่งมีข้อมูลทางสถาปัตยกรรมว่าถูกสร้างขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น เช่นเดียวกับพระปรางค์วัดอรุณฯ บนกระถางธูปมีอักษรจีนเขียนไว้ว่า มอบให้ในรัชศก เต้ากวง ซึ่งอยู่ในช่วง พ.ศ. 2364 – 2393 และคำว่า “เกี้ยวปักดิน” เป็นลักษณะของการหามเกี้ยวพระออกจากศาลเจ้า ไปเยี่ยมเยือนลูกหลานเมื่อท่านมีความพึ่งพอใจ เกี้ยวจะโยกและปักลงดิน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่ใด จึงกลายมาเป็นงาน “199 ปี สืบสานตำนานกระถางธูป เกี้ยวปักดิน” จากอดีต จนถึงปัจจุบัน เพื่อปลูกฝังคุณค่าแห่งวิถีวัฒนธรรมสู่เยาวชนให้เกิดความรักความอบอุ่นในครอบครัว พร้อมเป็นพลังที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่าแห่งการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามที่อยู่ในชุมชนชายแดนภาคใต้ต่อไป

ทั้งนี้ ภายในกิจกรรมมีการแห่องค์เทพเจ้าไฉ่ชิงเอี้ย การแสดงสิงโต และการแสดงมังกรทอง รวมถึงการแสดงบนเวทีจากคณะต่าง ๆ อีกมากมาย เพื่อให้ประชาชนที่เข้าร่วมงาน ได้รับชมอย่างมีความสุขตลอดทั้งงานอีกด้วย 

 719 total views,  2 views today

You may have missed