มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พุทธศาสนิกชนในอ.เบตง จ.ยะลา นราธิวาส ร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันมาฆบูชา ร่วมใจ สร้างชุมชนคุณธรรม ด้วยหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา

แชร์เลย

ทีมข่าว เบตง ยะลา และนราธิวาส รายงาน…


(19 ก.พ.62)ที่วัดพุทธาธิวาส อ.เบตง จ.ยะลา พ.จ.ท.อนันต์ บุญสําราญ นายอำเภอเบตง นำหัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชน ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง และปัจจัยต่าง ๆ เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี พ.ศ.2562 เพื่อเป็นการเจริญพระพุทธศาสนาให้เบ่งบานในพื้นที่ รวมทั้งได้มีการฟังเทศน์ฟังธรรมและจะมีพิธีเวียนเทียนในช่วงค่ำของวันนี้

สำหรับวันมาฆบูชา ถือว่าเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อ 2,500 กว่าปีก่อน คือองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาฏิโมกข์ ท่ามกลางที่ประชุมมหาสังฆสันนิบาตครั้งใหญ่ในพระพุทธศาสนา โดยมีเหตุการณ์เกิดขึ้นพร้อมกัน4ประการ คือ พระสงฆ์สาวก 1,250 รูปได้มาประชุมพร้อมกันที่วัดเวฬุวันโดยมิได้นัดหมาย,พระสงฆ์ที่มาประชุมทั้งหมดเป็นผู้ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าโดยตรง,พระสงฆ์ที่มาประชุมล้วนเป็นพระอรหันต์, และวันดังกล่าวตรงกับวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ดังนั้นจึงเรียกวันนี้อีกอย่างหนึ่งว่า “วันจาตุรงคสันนิบาต” หรือวันที่มีการประชุมพร้อมด้วยองค์ 4 ซึ่งทำให้พุทธศาสนิกชนพร้อมใจกัน เข้าวัดทำบุญ เพื่อน้อมรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญนี้ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ที่นราธิวาสกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนราธิวาส ร่วมกับสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดนราธิวาส  จัดอบรมโครงการ “บวร” ร่วมใจ สร้างชุมชนคุณธรรม เพื่อขับเคลื่อนการสร้างสังคมคุณธรรม ด้วยหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
วันเดียวกัน ที่วัดพรหมนิวาส ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส นาวาเอก วรพล สิทธิจิตต์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนราธิวาส (ฝ่ายทหาร) เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ “บวร” ร่วมใจ สร้างชุมชนคุณธรรม ประจำปีงบประมาณ 2562 ซึ่งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนราธิวาส และสำนักพระพุทธศาสนา จังหวัดนราธิวาสร่วมกันจัดขึ้น เพื่อเป็นการเทิดทูนสถาบันหลักของชาติ อันได้แก่ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมทั้งขับเคลื่อนการสร้างสังคมคุณธรรม ด้วยการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาเป็นเครื่องขัดเกลาจิตใจ ให้ประชาชนและเยาวชนได้ศึกษา ปฏิบัติธรรม โดยมีพระมานะ จันทโชโต พระวิทยากร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ สำหรับกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 20 กุมภาพันธ์ 2562 ณ วัดพรหมนิวาส โดยมีเยาวชนและประชาชน จำนวน 100 คน เข้าร่วมกิจกรรมอบรมพัฒนาจิตใจ/ปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ รับฟังการบรรยาย และทำกิจกรรมพัฒนาวัด


นาวาเอก วรพล สิทธิจิตต์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนราธิวาส (ฝ่ายทหาร) กล่าวว่า การจัดกิจกรรมโครงการ “บวร” ร่วมใจ สร้างชุมชนคุณธรรม มุ่งหวังให้เยาวชนและประชาชนได้ศึกษา ปฏิบัติธรรม และสามารถนำหลักพุทธธรรมไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างความรัก ความสามัคคี การเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้สังคมไทยมีความเข้มแข็งและมีความสุข จากการมีส่วนร่วมของบ้าน วัด และโรงเรียน ที่มีบทบาทในการพัฒนาคนในชุมชน ให้เกิดความผูกพัน ความอบอุ่นในครอบครัว ส่งผลให้ชุมชนและสังคมเข้มแข็งต่อไป

/////////////////////////////////////////////

 578 total views,  4 views today