มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ประมงพื้นบ้าน ทุกข์ใจหนัก หลังปากอ่าวร่องน้ำ ปิดตาย กว่า 3 ปี ชาวบ้านรวมใจ พึ่งตนเอง บริจาคเงินนำกระสอบทราย เปิดทางน้ำ เส้นทางเชื่อมคลองสู่ทะเล นราธิวาส วอนรัฐตั้งงบช่วยด่วน

แชร์เลย

สุไลมาน ยุ SPM news รายงาน…

(16 กพ.) ที่บริเวณชายหาดบาเฆะ ม.13 ต.โดคกเคียน อ.เมือง จ. นราธิวาส  ได้มีกลุ่มชาวบ้าน ซึ่งเป็นประมงพื้นบ้าน  และกลุ่มผู้เลี้ยงปลากระชัง กว่า 100 คน ซึ่งประกอบด้วย เด็ก เยาวชน ทั้งหญิงและชาย ร่วมถึง ผู้สูงวัย ได้นำกระสอบมาบรรจุทราย เพื่อนำมาเรียงวางซ้อนแนวยาว ประมาณ 30 เมตร  ทำเป็นสันเขื่อนชั่วคราว เป็นการป้องกันไม่ให้ทรายพังถล่มมาทับเส้นทางร่องน้ำ ที่กำลังจะขุดขึ้นทำเป็นร่องน้ำ ซึ่งปัจจุบันถูกลมมรสุม และลมพายุซัดถล่มซัด สันทรายปิดกั้นปากอ่าวร่องน้ำ เรือประมงของชาวบ้าน ไม่สามารถนำเรือออกหาปลาในทะเล เพื่อเลี้ยงชีพได้นับหลายปี

นายอาแซ อาแว ชาวบ้าน หมู่ 2 บ้านบาเฆะ ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส ได้บอกกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การระดมพลังชาวบ้านครั้งนี้ ไม่ได้มีใครเป็นแกนนำ แต่อย่างใด แต่เป็นจิตสำนึก จิตอาสาของชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อน จากทรายปิดกั้น ร่องน้ำทำให้ปากอ่าวโดยปิด ไม่สามารถนำเรือหาปลาขนาดเล็ก ออกสู่ทะเล และน้ำทะเล มาสามารถที่จะไหลผ่าน เข้าแม่น้ำ ลำคลองโคกเคียน ทำให้น้ำไม่มีการหมุนเวียน ติดต่อกันกว่า 3 ปี สร้างผลกระทบ กล่าวคือ นอกจากชาวบ้านที่เป็นประมงพื้นบ้าน หาเลี้ยงชีพในคลอง และในทะเล ไม่สามารถจับสัตว์น้ำ มาประกอบอาชีพได้อย่างปรกติแล้ว  ผู้เลี้ยงปลาในกระชัง หลายครัวเรือน ที่เลี้ยงปลาเก๋า ปลากะพง ปลาเศรษฐกิจสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ต้องหยุดชะงัก เพราะน้ำเสีย ค่าออกซิเจนต่ำ ได้รับผลกระทบ บางรายหมดตัว รวมชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบไม่น้อยกว่า 1,000 ครัวเรือน ที่ต้องอาศัยน้ำคลอง น้ำทะเลในการเวียนผ่านเส้นทางน้ำ คลองโคกเคียน สู่ ทะเลนราธิวาส ฝังอ่าวไทย ฉะนั้นชาวบ้านจึงรวบรวมเงินของชาวบ้านเอง กำลังของชาวบ้าน ใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน วางกระสอบทราย เพื่อกันเป็นแนวเขื่อนไว้ชั่วคราว เพื่อชี้จุดความต้องการชาวบ้าน และประสานรถแบกโฮ ในการขุดร่องน้ำ เพื่อเปิดปากอ่าว  กว้างประมาณ 10 เมตร ยาวประมาณ 30 เมตร เพื่อให้น้ำไหลผ่านและเรือเล็ก สามารถออกสู่ทะเลได้

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ได้เรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวมาหลายปี เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างถาวร และหน่วยงานราชการได้เข้าสำรวจแล้ว รับที่จะดำเนินการล่วงเลยมา 3 ปี ยังไม่คืบหน้า ในการสร้างแนวเขื่อนทำปากอ่าว ที่บ้านบาเฆะ ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและฝากไปยังรัฐบาล เข้ามาดูแลชาวบ้าน ขอเน้นย้ำว่า ชาวบ้านที่นี้ มีงานทำ ไม่ต้องหางานให้ชาวบ้าน ซึ่งหวังว่า ปี 2562 ชาวบ้านจะได้เขื่อนกันปากอ่าว ทุกคนจะได้ลืมตาอ้าปาก ปัญหาปากท้อง จะได้เลี้ยงครอบครัวให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

/////////////////////////////////////////////////////

 797 total views,  2 views today

You may have missed