เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“สุรเชษฐ์” หน.ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ติดตามโครงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการของมหาวิทยาลัย วิทยาลัย และหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ จชต.

แชร์เลย

สาเลม ครู  SPM news รายงาน …

(15 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 9.00 น.) ที่ ห้องประชุม Al-Aiyubi ชั้น 5 วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี  พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ หัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล เป็นประธานการประชุมคณะที่ปรึกษาคณะกรรมการอำนวยการและคณะทำงานโครงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการของมหาวิทยาลัย วิทยาลัย และหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล  อธิการบดีมหาวิทยาลัย ผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 ผู้แทนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน   ภาค 4 ส่วนหน้า ผู้แทนศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี  ผู้บริหารสถานศึกษา คณาจารย์ นักวิชาการ และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ตามที่ได้มีการจัดทำบันทึกความเข้าใจในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการของมหาวิทยาลัย วิทยาลัย และหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้สังคมพหุวัฒนธรรม และการพัฒนามนุษย์โดยใช้กลไกและบทบาทเวทีทางวิชาการ ส่งเสริม ผลักดันให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ สร้างความรู้ ความเข้าใจและสร้างความร่วมมือของทุกภาคส่วน ในเรื่องสังคมพหุวัฒนธรรม ให้เกิดการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ด้วยกระบวนการทำงานแบบบูรณาการ และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขด้วยกระบวนการทำงานแบบบูรณาการและการมีส่วนร่วมของเครือข่ายตามบันทึกความเข้าใจ (MOU) อีกทั้งกระบวนการจัดการความรู้ ความเข้าใจ แก่เยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนกลุ่มเป้าหมายต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ความร่วมมือที่เห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจนคือการดำเนินการจัดโครงการขับเคลื่อนค่ายพัฒนาเพื่อการเรียนรู้สังคมพหุวัฒนธรรม ระดับมัธยมศึกษา จำนวน 7 รุ่น และจัดโครงการขับเคลื่อนค่ายพัฒนาเพื่อการเรียนรู้สังคมพหุวัฒนธรรม ระดับอุดมศึกษา จำนวน 3 รุ่น ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวทำให้สถาบันทางการศึกษาสามารถนำผลการดำเนินการไปปรับใช้ในสถาบันของ    ตนเองได้เป็นอย่างดี

สำหรับการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งแรกของปีงบประมาณ 2562 มีผู้บริหารจากสถานศึกษา คณาจารย์ นักวิชาการ และหน่วยงานต่างๆมาร่วมขับเคลื่อน ร่วมมือ ร่วมใจ ร่วมคิด ร่วมทำ โดยเป็นการหารือในการดำเนินโครงการในปีนี้ ประกอบไปด้วย การดำเนินโครงการขับเคลื่อนค่ายพัฒนาเพื่อการเรียนรู้สังคมพหุวัฒนธรรมในระดับมัธยมศึกษา จำนวน 12 รุ่น การจัดทำยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนความร่วมมือทางวิชาการในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนงานโครงการศึกษา ผลิต และเผยแพร่ชุดความรู้ จำนวน 3 ชุดความรู้ของเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการทำให้เห็นภาพกระบวนการร่วมคิด ร่วมทำ ความเป็นเครือข่ายที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามในที่ประชุมได้แลกเปลี่ยน ข้อคิดเห็นในการดำเนินงานที่ผ่านมา ตลอดจนให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงาน รวมทั้งกำหนดแนวทางการดำเนินโครงการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาด้านการศึกษา รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องสังคมพหุวัฒนธรรมซึ่งอยู่ร่วมกันบนความหลากหลายให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

//////////////////////////////////////////////////////////

 591 total views,  2 views today

You may have missed