เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านยะรม ไอเดียเจ๋ง ปลุกชาวบ้านเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว

ครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านยะรม ไอเดียเจ๋ง ปลุกชาวบ้านเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว

แชร์เลย

ครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านยะรม ไอเดียเจ๋ง ปลุกชาวบ้านเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว หลังสนามบินเบตงสร้างเสร็จในปี 2563

ครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านยะรม ตำบลยะรม อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ได้เผยแพร่คลิปภาพยนตร์สั้นเรื่อง ภาษาเพื่อยาย หัวใจเพื่อเธอ ผ่านทางเฟสบุ้คเพจของโรงเรียนโดยได้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้จากแรงบันดาลใจในการนำองค์ความรู้สู่ชุมชน และได้ส่งประกวดในมหกรรมศิลปหัตถกรรมวิชาการและเทคโนโลยีระดับชาติภาคใต้ ณ จังหวัดตรัง เมื่อต้นเดือนมกราคม 2562 ที่ผ่านมา นำเสนอต่อกรรมการประกวด ได้รับรางวัลเหรียญทอง

อาทิตย์ละ 1 วัน ใช้เวลาช่วยบ่ายก่อนเวลาเลิกเรียน ครูและนักเรียนเดินทางลงในหมู่บ้านพบปะพ่อแม่ น้า อา ปู่ ย่า ตายาย นำองค์ความรู้จากการเรียนการสอนภาษาอังกฤษไปสอนตามบ้าน โดยจับกลุ่มสนทนา จากคำง่ายๆ ท่องจำ A-Z เรียกชื่อสิ่งของและสิ่งใกล้ตัว จึงถึงพัฒนาให้เด็กนักเรียนและประชาชนในหมู่บ้าน ได้พูดและโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษได้กับคนต่างประเทศที่มาเที่ยวในตัวอำเภอเบตงได้ในอนาคต

ผอ.โรงเรียนบ้านยะรม เผย เรากระตุ้นเด็กนักเรียนให้รักการอ่านและพูดภาษาอังกฤษ ด้วยการให้นักเรียนสร้างสั้น แล้วเด็กก็จะพยายามเรียนรู้ภาษา และขั้นตอนอื่นด้วยตนเอง

นางสาวซารีนา เจ๊ะโด ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านยะรม กล่าวว่า คณะครูกลุ่มทีม่อนสตูดิโอ ได้พัฒนานักเรียนชมรมหนังสั้นให้สามารถเป็นทีมงานสร้างภาพยนตร์ เป็นนักแสดง รวมทั้งเป็นผู้นำเสนอภาพยนตร์ ได้ร่วมกันเสนอความคิดเห็นให้สอดคล้องกับประเด็นองค์ความรู้สู่ชุมชน สอดคล้องกับบริบทที่ตั้งของโรงเรียนบ้านยะรมที่อยู่ใกล้สนามบินเบตง ที่จะมีขึ้นในปี 2563 นี้ สะท้อนในอนาคตชาวบ้านได้อะไร เมื่อสนามบินเบตงสร้างเสร็จ

ด้านเด็กชายบุคอรี สาอุ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้แสดงเป็นพระเอกหลักในหนังสั้น กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจที่สามารถถ่ายทอดแรงบันดาลใจในการที่จะร่วมพัฒนาชุมชนบ้านเกิดผ่านหนังเรื่องนี้ ที่ลงไปแสดงในชุมชนและได้นำภาษาอังกฤษพื้นฐานไปสอนจริงให้กับย่ายายในชุมชน โอกาสต่อไปน่าจะได้ต่อยอดไปสู่กิจกรรมคลาสรูมบ้านย่ายายอย่างจริงจัง

ในส่วนนายฮัมดัน ตามาซอ ครูผู้สอนวิชาสังคมและเป็นที่ปรึกษากิจกรรมของโรงเรียนกล่าวว่า ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมกันทำให้หนังเรื่องนี้เป็นหนังสั้นเด็กๆที่มีคุณภาพอีกเรื่องหนึ่ง ที่จะเป็นแนวคิดจากโรงเรียนประถมศึกษาเล็กๆไปสู่ความสำคัญกับการสอนภาษาอังกฤษสู่ชุมชนในการเตรียมความพร้อมให้กับผู้ปกครองนักเรียนรองรับสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลง พัฒนาในอนาคตอันใกล้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องภาษาเพื่อการสื่อสารของการเป็นเจ้าบ้านที่ดีของชาวเบตง และต้องขอชื่นชมนักแสดงทุกคนว่าสามารถทำได้ดีจริงๆ

ทีมข่าว SPMCnews ยะลา รายงาน

 930 total views,  2 views today

You may have missed