พฤษภาคม 3, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.ดึงเด็ก-เยาวชน จัดอบรมพัฒนาศักยภาพมัคคุเทศก์ สนับสนุนการมีอาชีพ สร้างรายได้อย่างยั่งยืน และ ยกระดับการท่องเที่ยวชุมชน

แชร์เลย

ทีมข่าว เบตง จ.ยะลา รายงาน…

 (26 มกราคม 2562) กลุ่มงานเศรษฐกิจ กองส่งเสริมและสนับสนุนงานฝ่ายพลเรือน ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดกิจกรรมอบรมพัฒนาศักยภาพมัคคุเทศก์ชุมชนสนับสนุนการมีอาชีพและรายได้อย่างยั่งยืน ที่โรงแรมการ์เด้นวิว อำเภอเบตง จังหวัดยะลา มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพและ   องค์ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ให้จัดการเป็นระบบและยกระดับการท่องเที่ยวชุมชนที่สามารถส่งผลต่อการมีอาชีพและรายได้ของประชาชนอย่างยั่งยืน

นายปฏิพัทธ์ มะลิสุวรรณ นักพัฒนาสังคมชำนาญการ ศอ.บต. กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้เป็นการอบรมพัฒนาศักยภาพมัคคุเทศก์ชุมชน เนื่องจากเมืองเบตงเป็นเมืองต้นแบบของการพัฒนาแบบพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน เพื่อรองรับการพัฒนาศักยภาพภายใต้โครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่ง ทาง ศอ.บต. มองเห็นว่า เมืองเบตงมีศักยภาพในเรื่องของการท่องเที่ยวซึ่งอุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์      จึงมีแนวคิดที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวในการพัฒนาโดยให้เยาวชนในพื้นที่มีองค์ความรู้และยกระดับการท่องเที่ยวที่สามารถส่งผลต่อการสร้างงานสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน

ด้าน ผศ.ดร. ชัยรัตน์ จุสปาโล อาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จังหวัดสงขลา กล่าวว่า จากข้อมูลพื้นฐานของงานวิจัยที่ผ่านมาจะเน้นเรื่องของการจัดการท่องเที่ยวเพื่อนำไปสู่ความยั่งยืนซึ่งประกอบ    ไปด้วย 3 ด้าน คือด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ในส่วนของมัคคุเทศก์หรือไกด์นำเที่ยวในพื้นที่โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่จะต้องรับรู้และลุกขึ้นมาเรียนรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมในพื้นที่เพื่อดึงเอาฐานทรัพยากรมาพัฒนา ต่อยอดในอนาคต ซึ่งวันนี้มีการอบรมมัคคุเทศก์และเยาวชนในอนาคตคาดว่ากลุ่มเด็กเหล่านี้จะได้รับรู้เรื่องราวในพื้นที่และกลับมาพัฒนาชุมชนตนเองต่อไป

ทั้งนี้กลุ่มเป้าหมายในกิจกรรมครั้งนี้ประกอบด้วย เด็กหรือเยาวชนจากโรงเรียนในพื้นที่อำเภอเบตง และตัวแทนที่รับผิดชอบพื้นที่ชุมชนท่องเที่ยว จำนวน 35 คน กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-28        มกราคม 2562 โดยในแต่ละวันจะมีวิทยากรมาบรรยายให้ความรู้ในเรื่องต่างๆ เพื่อให้เยาวชนผู้เข้ารับการอบรมนำไปประยุกต์ใช้และช่วยหนุนเสริมด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ต่อไป

/////////////////////////////////////////////////

 1,148 total views,  2 views today

You may have missed