เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รองเลขา ศอ.บต.นโยบายเชิงรุก หนุนเศรษฐกิจท่องเที่ยว ฮาลาลไทย อาเซียน แนวโน้มเที่ยวไทย 9 ล้านคน

แชร์เลย

รองเลขา ศอ.บต.นโยบายเชิงรุก หนุนเศรษฐกิจท่องเที่ยว ฮาลาลไทย อาเซียน แนวโน้มเที่ยวไทย 9 ล้านคน

(13.30 น.24 ตุลาคม 2560) ณ ห้องรองเลธิการ ศอ.บต.  นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. นายธีรวิทย์ เฑียรฆโรจน์ ผอ.สสล และนายสุชาต ชายมัน ผอ. ท่องเที่ยวและการกีฬา ร่วมประชุมหารือร่วมกับนางอัยดา อูเจ๊ะ นายกสมาคมการค้าการท่องเที่ยวฮาลาลไทย-อาเซียน และคณะทำงาน เพื่อกำหนดกรอบการขับเคลื่อนธุรกิจท่องเที่ยวฮาลาลในจังหวัดชายแดนใต้ให้เป็นรูปธรรมทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

 

โดยในปีงบประมาณ 2561 กำหนดกิจกรรมสำคัญ ได้แก่ การส่งเสริมความรู้/มัคคุเทศน์  การจัดทำเว็บไซต์/แอพพิเคชั่น เส้นทางท่องเที่ยว การปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยว การจัดอีเว้นท์ พัฒนาศูนย์จำหน่ายสิ้นค้าของที่ระลึก การเชิญกรุ๊ปทัวร์ทั้งในและต่างประเทศมาเยี่ยมชม และการประชาสัมพันธ์ โดยคาดว่าจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเข้ามาท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอยในพื้นที่เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 10

นายอาหมาน หมัดอาดัม  ผู้อำยวนการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศ ประจำกรุงกัวลาลุมเปอร์ เปิดเผย นักท่องเที่ยว ชื่นชอบประเทศไทย  ซึ่งนักเที่ยวประเทศจีน มาท่องเที่ยวไทย อันดับ 1 อันดับ 2 คือนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย และกลุ่มอาเซียน ในด้านความสัมพันธ์ ไทยมาเลเซีย ยังคงดำเนินการอย่างแนบแน่นและปกติ มีการแลกเปลี่ยนการท่องเที่ยวระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสถิตินักท่องเที่ยวไทย มาท่องเที่ยวมาเลเซีย อยู่ในลำดับที่ 4 อันดับ 1 คือ ประเทศสิงค์โปร์

ในส่วนปัญหาหลังจากเกิดการความไม่สงบในพื้นที่ จ.ชายแดนภาคใต้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการท่องเที่ยว ยังซบเซาเป็นอย่างมากตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 เป็นต้นมา รายได้ลดลงปีละเกือบ 100 ล้านบาท แม้ว่า  3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นดินแดนที่มีอริยธรรม วัฒนธรรม และความสวยงามของธรรมชาติมากมาย แต่ปัญหาที่ผ่านมา คือ ความไม่มั่นใจของนักท่องเที่ยว ในความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน แต่สัญญาณที่ดี เชื่อว่าหากสถานการณ์คลี่คลายได้ ในวันข้างหน้าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะทวีคูณอย่างแน่นอน

    สำหรับแนวโน้มการเดินทางของนักท่องเที่ยวตลาดอาเซียนมาไทยช่วงครึ่ง ปีหลัง มองว่าจะเติบโต 5-10% เทียบกับช่วง ปี 59 คาดว่าในปี 60 นักท่องเที่ยวอาเซียนจะเดินทางมาไทยประมาณการกว่า 9 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศไทยประมาณ 2.61 แสนล้านบาท

ข่าว.บรรณาธิการ

 

 875 total views,  2 views today

You may have missed