เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ซินโครตรอน ลงพื้นที่ยะลา มอบเครื่องเพาะเลี้ยงถั่งเช่าสีทองอัจฉริยะ มั่นใจ ถั่งเช่า ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร 3 จังหวัดชายแดนใต้

ซินโครตรอน ลงพื้นที่ยะลา มอบเครื่องเพาะเลี้ยงถั่งเช่าสีทองอัจฉริยะ มั่นใจ ถั่งเช่า ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร 3 จังหวัดชายแดนใต้

แชร์เลย

ซินโครตรอน ลงพื้นที่ยะลา มอบเครื่องเพาะเลี้ยงถั่งเช่าสีทองอัจฉริยะ มั่นใจ ถั่งเช่า ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร 3 จังหวัดชายแดนใต้

ซินโครตรอน ไทยแลนด์ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ร่วมกับภาคเอกชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ บริษัทเซโกฟาร์ม ประสบความสำเร็จพัฒนาเครื่องเพาะเลี้ยงถั่งเช่าสีทองอัจฉริยะ ควบคุมอุณหภูมิ ความชื่น แสงสว่าง และการระบายอากาศได้แบบอัตโนมัติผ่านระบบสมาร์ทโฟน พร้อมมอบแก่กลุ่มเกษตรกรทดสอบการใช้งานวิจัยเชิงพื้นที่ มั่นใจระบบเพาะเลี้ยวอัจฉริยะนี้ จะได้ถั่งเช่าสีทองที่โตเร็ว อัดแน่นด้วยสารเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมผลักดันเกษตรกร ปลูกถั่งเช่าสีทอง ส่งเสริมอาชีพ เพิ่มรายได้สู่ชุมชน

รองศาสตราจารย์นายแพทย์สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและประธานกรรมการบริหารสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน เปิดเผยว่า “เครื่องเพาะเลี้ยงถั่งเช่าสีทองระบบอัจฉริยะ เป็นผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ที่เกิดขึ้นที่เกิดจากโครงการ Talent Mobility หรือโครงการส่งเสริมบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมจากมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยของภาครัฐไปปฏิบัติงานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้กับภาเอกชน

ซึ่งสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน ได้ร่วมกับ บริษัทเซโด ฟาร์ม ฟาร์มเลี้ยงด้วงด้วยสาคูแบบปลอดสารพิษที่ใช้เป็นอาหารในการเพาะเลี้ยงถั่งเช่าในจังหวัดยะลา ศึกษาและพัฒนาระบบการเพาะเลี้ยงถั่งเช่าสีทอง ที่สามารถควบคุมอุณหภูมิความชื้น แสงสว่างและการระบายอากาศได้แบบอัตโนมัติ ผ่านระบบคลาวน์ในรูปแบบเครือข่ายฟาร์มอัจฉริยะ เพิ่มศักยภาพในการผลิต ลดปริมาณสูญเสีย

และยังสามารถเพาะเลี้ยงได้ทุกสถานที่โดยไม่ขึ้นกับสภาพอากาศภายนอกระบบการเพาะเลี้ยงดังกล่าว ได้พัฒนาแล้วเสร็จและติดตั้งในตู้ขนาด 56 คิว ที่สามารถเพาะเลี้ยงถั่งเช่าสีทองได้ถึง 500 ขวดต่อ 1 ตู้ และพร้อมนำมาทดสอบการใช้งานวิจัยเชิงพื้นที่ ณ จังหวัดยะลา และนราธิวาส ทั้งนี้สถาบันวิจัย แสงซินโครตรอน และบริษัทเซโก ฟาร์ม ได้คัดเลือกกลุ่มเกษตรกรทั้งสิน 6 ครอบครัว มอบเครื่องเพาะเลี้ยงถั่งเช่าสีทองระบบอัจฉริยะ เพื่อหาสภาวการณ์เพาะเลี้ยงเชิงพื้นที่ที่เหมาะสมที่สุด โดยเป็นการถ่ายทององค์ความรู้ ส่งเสริมอาชีพแก่เกษตรกร ถือเป็นโครงการประชารัฐที่บูรณาการร่วมกันระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาชน ผลักดันให้เกิดการใช้เทคโนโลยีในยุคไทยแลนด์ 4.0 อย่างแท้จริง”

นายวรเชษฐ พรมโอภาษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวเพิ่มเติมว่า “เกษตรกร รวมถึงประชาชนจังหวัดยะลา มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้นำเอาวิทยาสาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ลงมาในพื้นที่ ซึ่งนอกเหนือจากการทดสอบระบบการเพาะเลี้ยงถั่งเช่าแบบ smart farmer แล้ว

โครงการนี้ยังถือเป็นโครงการนำร่องในการสร้างอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้แก่กลุ่มเกษตรกร ผู้เข้าร่วมโครงการจากการจำหน่ายผลผลิต ให้แก่บริษัทเซโก ฟาร์ม เพื่อการพัฒนาการเพาะเลี้ยงถั่งเช่าสีทอง ให้มีคุณภาพจากการใช้ผลผลิตในพื้นที่ เช่น ต้นสาคู เป็นต้น และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในงานด้านการเกษตร จะช่วยยกระดับ พัฒนาขีดความสามารถของเกษตรกรไทย ก่อเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองนำไปสู้การประยุกต์ใช้ได้จริงในอนาคต”

ทีมข่าว SPMCnews ยะลา รายงาน

 629 total views,  2 views today

You may have missed