มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

3 ฝ่ายร่วมแถลงเหตุการณ์ระเบิดที่สงขลา พร้อมขอให้ร่วมกันประนามผู้ก่อเหตุที่สร้างสถานการณ์

แชร์เลย

บุหงา รายา   รายงาน…

ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา (27 ธ.ค.61) นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย พลเรือโท ชุตินธร ทัตตานนท์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 / พลตรี จตุพร กลัมพสุต รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4 ส่วนหน้า ร่วมกันแถลงข่าว การสอบสวนเบื้องต้นเหตุระเบิดบริเวณหาดแหลมสมิหลา อำเภอเมืองสงขลา เหตุเกิดเมื่อเวลา 22 นาฬิกาคืนวันที่ 26 ธันวาคม ที่ผ่านมา

โดยจากการตรวจสอบพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดหรือ EOD ยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีระเบิดเพียง 2 จุด คือ บริเวณรูปปั้นประติมากรรมนางเงือก ได้รับความเสียหายบริเวณหาง ส่วนจุดที่ 2 บริเวณประติมากรรมรูปหนูและแมว ห่างจากจุดแรกประมาณ 300 เมตรไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ส่วนเสียงคล้ายระเบิดจำนวน 3-4 ครั้ง เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่ใช่ระเบิด แต่เป็นการทำลายวัตถุต้องสงสัยเท่านั้น

ขณะที่รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4 ส่วนหน้า ยังไม่สรุปและปักใจเชื่อว่ากลุ่มใดเป็นผู้กระทำ แต่คาดว่าจะเป็นกลุ่มผู้ก่อเหตุความไม่สงบที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่จังหวัดสงขลา และต้องการสร้างสถานการณ์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ส่วนสาเหตุของการก่อเหตุ คาดว่าเป็นเรื่องความขัดแย้งทางการค้าและการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อจับกุมผู้กระทำความผิด มาลงโทษตามกฏหมายต่อไป

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ขณะนี้ได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดสงขลา มีการเตรียมจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่หลายจุด จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่มีความเข้มงวดในการปฏิบัติหน้าที่และได้กันพื้นที่บริเวณจัดงานให้เป็นพื้นที่เซฟตี้โซน เพื่อรักษาความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้แก่พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมกิจกรรม

นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในจังหวัดสงขลา ร่วมกันประนามผู้กระทำความผิด และเดินหน้าประชาสัมพันธ์กิจกรรมของจังหวัดสงขลา พร้อมยืนยันว่าชาวสงขลาจะไม่กลัว จะไม่ซ้ำเติม แต่จะช่วยกันเยียวยาความรู้สึกเพื่อเรียกความเชื่อมั่นของพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว เพื่อเรียกบรรยากาศแห่งการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาอีกครั้ง พร้อมขอความร่วมมือประชาชนไม่แชร์ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงในโลกโซเชียล โดยให้ประชาชนรับฟังข้อมูลข่าวสารจากสื่อของรัฐและสื่อที่เชื่อถือได้เท่านั้น

ขณะที่บรรยากาศบริเวณจุดเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ยังคงกันพื้นที่ไว้ เพื่อตรวจสอบและพิสูจน์หลักฐานให้แน่ชัด และคาดว่าเร็วๆ นี้จะเปิดพื้นที่ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวได้ตามปกติ ส่วนการซ่อมแซมนางเหงือกที่เสียหายนั้น จะเร่งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าดำเนินการ หลังเจ้าหน้าที่ EOD เคลียร์พื้นที่เสร็จแล้วโดยเร็วที่สุด

////////////////////////////////////////////////

 566 total views,  4 views today