พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศูนย์อำนวยการแพทย์ทหารบกจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งมอบรถพยาบาลให้หน่วย นำไปใช้ช่วยเหลือกำลังพลและประชาชนในพื้นที่

แชร์เลย

ภาพ/ข่าว อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา…

  • (วันที่ 25 ธันวาคม 2561 เวลา 09.45 น.) ที่ ศาลาพินประเสริฐ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลโทวัลลภ ฐิติกุล รองแม่ทัพภาคที่ 4/ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานในพิธี มอบรถพยาบาล ให้แก่หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานในพื้นที่ทั้ง 12 หน่วย พร้อมรับชมการแสดงสาธิตการปฐมพยาบาลทางยุทธวิธี การคัดแยกการลำเลียงผู้บาดเจ็บ การผ่าตัดรักษาพยาบาลช่วยชีวิต และการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ โดยมี พันเอกโชคชัย ขวัญพิชิต รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ/ ศูนย์อำนวยการแพทย์จังหวัดชายแดนภาคใต้, ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานทั้ง 12 หน่วย, กำลังพล และสื่อมวลชน เข้าร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน
    สืบเนื่องจากศูนย์อำนวยการแพทย์ทหารบกจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้จัดดำเนินการฝึกอบรมบุคลากรประจำรถพยาบาล ตามหลักสูตรมาตรฐานกู้ชีพขั้นต้นให้กับกำลังพลที่ปฏิบัติงานในหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานในพื้นที่ ทั้ง 12 หน่วย โดยใช้กำลังพลหน่วยละ 10 นาย รวม 120 นาย ประกอบด้วยการฝึกภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ ร่วมกับโรงพยาบาลสาธารณสุขระดับจังหวัดในพื้นที่ เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นเพื่อให้การปฏิบัติงานในด้านการรักษาพยาบาลเป็นไปมีประสิทธิภาพ จึงได้ส่งมอบรถยนต์พยาบาล แบบที่ 5 พร้อมอุปกรณ์เพิ่มเติม จำนวน 12 คัน ให้กับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานในพื้นที่ทั้ง 12 หน่วย นำไปใช้ปฏิบัติงานด้านการรักษาพยาบาลแก่กำลังพลลดความสูญเสีย และเพิ่มขีดความสามารถในการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินได้ทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ
    โอกาสนี้ พลโทวัลลภ ฐิติกุล รองแม่ทัพภาคที่ 4/ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า รถพยาบาลที่ได้มอบในวันนี้ มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่มีความทันสมัย และมีราคาแพง จึงจำเป็นต้องมีการเตรียมความพร้อมของบุคลากรประจำรถพยาบาล เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า และมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อรักษาชีวิตของกำลังพล และประชาชนที่จะเข้าไปช่วยเหลือ รวมทั้งสามารถบูรณาการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์สาธารณภัยต่างๆได้ ซึ่งหลักสูตรที่ฝึกอบรมเป็นไปตามหลักสูตรมาตรฐานที่หน่วยกู้ชีพ กู้ภัยต่างๆต้องฝึกอบรม เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ขอให้กำลังพลที่ผ่านการฝึก ที่จะนำรถพยาบาลไปใช้ ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้ป่วยที่จะต้องไปช่วยเหลือให้มากที่สุด ซึ่งจะเป็นการสร้างศรัทธาความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่ได้มากยิ่งขึ้นด้วย


/////////////////////////////////////////

 587 total views,  2 views today

You may have missed