เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

”สมเกียรติ” รรก.เลขาธิการ ศอ.บต.ปล่อยขบวนการฝึกซ้อมกิจกรรม “ปั่นเยือนเพื่อน ณ ต่างแดน” ครั้งที่ 1 โดยเป้าหมายจากไทย สู่มาเลเซีย 2,222 กิโลเมตร

แชร์เลย

สาเล็ม ครู จ.ปัตตานี รายงาน

 (22 ธันวาคม 2561) เวลา 08.30 น. ที่ศูนย์ประสานงานกิจกรรมปั่นเยือนเพื่อน ณ ต่างแดน ตำบลพิเทน อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร  รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานปล่อยขบวนการฝึกซ้อมกิจกรรม “ปั่นเยือนเพื่อน ณ ต่างแดน” ครั้งที่ 1 จัดโดยชมรมจักรยานทุ่งยางแดงไบค์ซิเคิลคลับ (TYD_BC) ร่วมกับคณะกรรมการ (ชุดพิเศษ) เพื่อร่วมส่งเสริมสนับสนุนการขับเคลื่อนประเทศไทย (คพ.สปท.) จัดขึ้นเพื่อร่วมตัวของอาสาสมัครนักปั่นจิตอาสาและชมรมจักรยานต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกันปั่นโดยเริ่มต้นปั่นจักรยานจากอำเภอทุ่งยางแดง ปลายทางประเทศมาเลเซีย โดยใช้ระยะทาง 2,222 กิโลเมตร ใช้เวลาทำกิจกรรมจำนวน 25 วัน ภายใต้ชื่อกิจกรรมว่า “BIKE TO VISIT FRIENDS ABROAD” (ปั่นเยือนเพื่อน ณ ต่างแดน) ไทย – มาเลย์ “สานสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวการค้าการลงทุน และแก้ไขปัญหายาเสพติด” โดยทุกคนจะร่วมทำกิจกรรมจิตอาสา พร้อมรณรงค์ต่อต้านเรื่องยาสเพติด โดยให้ความรู้ถึงโทษ พิษภัยจากยาเสพติด และการหาวิธีแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง โดยภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชนทั้งในและต่างประเทศทุกคนต้องร่วมกันต่อต้านยาเสพติด พร้อมร่วมจิตอาสาฟื้นฟูสถานที่สำคัญทั้งในและต่างประเทศ พร้อมนำสิ่งของ และเงินที่ได้รับบริจาคจากประชาชนชาวไทย ร่วมไปมอบแก่ประชาชนชาวไทยที่พำนัก ณ ประเทศมาเลเซียในครั้งนี้อีกด้วย ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้มีนายรอยาลี ยะดะหะ นายอำเภอทุ่งยางแดง หัวหน้าสวนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนนักปั่นจักรยานจิตอาสาร่วมในกิจกรรมฝึกซ้อมจำนวนมาก

พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวถึงในพิธีปล่อบขบวนในครั้งนี้ว่า ชื่นชมทุก ๆ คนที่ทำเพื่อแผ่นดินใต้ในวันนี้ ในแผ่นดินใต้สิ่งดี ๆ มีทุกวัน หลังจากนี้ไปเราทุกคนสามารถโพสต์ข้อความในโลกโซเชียลได้ทุกวันทุกเวลาว่า สิ่งดี ๆ มีทุกวัน ณ ทุ่งยางแดง ที่นี่คือศูนย์กลางของความสวยงาม ของความดีมากมายที่อำเภอทุ่งยางแดงไม่ใช่เป็นพื้นที่ของเหตุการณ์ความไม่สงบเท่านั้น เพราะทุกพื้นที่ทั่วโลกย่อมมีเหตุการณ์อันตรายทุกทีที่เราไม่สามารถคาดคิดได้ ถ้าเราคิดในแง่ลบแล้วสิ่งไม่ดีก็จะมีทั่วโลก ดังนั้นเราคิดแต่เรื่องดี ๆ เรื่องสวยงาม ดีกว่า ก็คือพื้นที่บ้านเรา ณ อำเภอทุ่งยางแดง ทุกพื้นที่ของอำเภอทุ่งยางแดง มีแต่ความสวยงามประชาชน ธรรมชาติและบ้านเมือง คือความสวยงามที่มันลงตัว โดยเฉพาะเรื่องของยาเสพติดอำเภอทุ่งยางแดงอาจเป็นอำเภอริเริ่มของภาคใต้ ในเรื่องของการปลอดยาเสพติด ขับเคลื่อนโดยภาคประชาชนของเราทุกคนเชื่อเสมอว่าเป็นไปได้สูงบ้านเมืองของเราจะมีแต่ผู้คนน่ารักโดยเฉพาะตอนนี้ได้เห็นภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นเพราะเราทุกคนร่วมกันปั่นจักรยานได้ออกกำลังกายใครเห็นแล้วจะมีแต่ผู้คนยอมรับ และร่วมมาสมทบ การปั่นจักรยานมากยิ่งขึ้น ถึงแม้วันนี้ขบวนของเราอาจยังไม่ใหญ่มาก ผู้คนไม่มีมากพอ แต่เชื่อเสมอว่าในอนาคตขบวนของท่านทุกคนจะใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ เพราะสิ่งที่ทุกคนทำในวันนี้คือสิ่งที่ดีในอนาคต เพราะเราไม่ได้ปั่นเพื่อออกกำลังกายเท่านั้นแต่เราทุกคนปั่นแล้วได้ร่วมกันเก็บขยะ ร่วมกันนำเงินเล็ก ๆ น้อย ๆไปบริจาคให้กับคนที่มีฐานะยากจน นำสิ่งของ ไปร่วมบริจาค และทำความสะอาดสถานที่สำคัญในพื้นที่ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องใหญ่ของบ้านเมืองทั้งนั้น ปัจจุบันเราได้เขียนเรื่องราวเหล่านี้ลงในยุทธศาสตร์ชาติแต่มันปฏิบัติได้ยาก แต่วันนี้เราทุกคนได้ปฏิบัติแล้ว นี่คือเรื่องราวดี ๆ ที่เราจะตอบแทนบ้านเมืองของเรา เพื่อให้ทุกคนรู้ว่าเรารักบ้านเกิดของเรา เราจะดูแลและปกป้องบ้านของเราให้คงสวยงามตลอดไป เพราะสิ่งดี ๆ มีทุกวัน ณ ทุ่งยางแดง

สำหรับ กิจกรรม “ปั่นเยือนเพื่อน ณ ต่างแดน” ครั้งที่ 1 ได้เริ่มฝึกซ้อมมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้เริ่มฝึกซ้อมครั้งที่ 1 เมื่อวันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยเริ่มจากอำเภอทุ่งยางแดง ผ่านตำบลปากู ผ่านบ้านปาเซปูเต๊ะ ของอำเภอทุ่งยางแดง และเข้าสู่ตำบลจะรังตาดง ตำบลตะโล๊ะหะลอ ของอำเภอรามัน และเข้าสู่เขายือลาแป ของจังหวัดนราธิวาส ใช้ระยะทาง 105 กิโลเมตร และวันนี้ 22 ธันวาคม 2561 เริ่มฝึกปั่นเป็นครั้งที่ 2 โดยใช้เส้นทางจากอำเภอทุ่งยางแดง เข้าสู่ตำบลปาลัส ผ่านอำเภอระหริ่ง และเข้าสู่เมืองปัตตานี โดยใช้ระยะทาง 100 กิโลเมตร ซึ่งทุกครั้งในกิจกรรมของการฝึกซ้อมปั่นจักรยาน ทางกิจกรรม “ปั่นเยือนเพื่อน ณ ต่างแดน” จะร่วมทำจิตอาสาโดยการเก็บขยะ การทำความสะอาดสถานที่สำคัญ พร้อมได้เผยแพร่ความรู้เรื่องของโทษภัยที่มาจากการยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดให้คนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้รู้อีกด้วย

///////////////////////////////////////////////////////////////////////////

 895 total views,  4 views today

You may have missed