เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ลูกจ้างงานเร่งด่วน สี่พันห้า ยื่นหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรม ศอ.บต. ให้ผู้เกี่ยวข้องหาทางออกกับผู้ถูกเลิกจ้าง

แชร์เลย

จากกรณีที่ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ ฯ ได้มายื่นหนังสือร้องทุกข์จากการถูกเลิกจ้างงานโครงการเร่งด่วน  อันสืบเนื่องมีการอ้างถึง ไม่มีการชี้แจงให้กับชาวบ้านทราบก่อนล่วงหน้าทำให้ได้รับความเดือดร้อน ขาดรายได้ที่จะมาจุนเจือครอบครัว เพราะบางรายต้องเลี้ยงดูพ่อแม่และลูก โดยใช้เงินการจ้างงานเลี้ยงชีพมากว่า 10 ปี แล้ว ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบมาตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา

(19 ธันวาคม 2561) นายธีรพงศ์ เพชรรัตน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.(กปส.)ในฐานะ โฆษก ศอ.บต. พร้อมด้วยพันเอกปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.4 สน. กนกรัตน์ เกื้อกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (พม.) และนายสนั่น สนธิเมือง ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ร่วมต้อนรับและรับเรื่องร้องทุกข์ของประชาชนที่มายื่นหนังสือ ที่ศูนย์ดำรงธรรม ศอ.บต. ประเด็น ดังกล่าวฯ

ด้านพันเอกปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.4 สน. ได้ชี้แจงถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ทาง กอ.รมน. ได้เล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด วันนี้ได้มีโอกาสต้อนรับและพูดคุยถึงปัญหา และยอมรับว่าปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน พร้อมที่จะหาแนวทางแก้ไขปัญหา โดยการหาโครงการที่สอดคล้องกลุ่มงานการช่วยเหลือ บรรเทาทุกข์ และส่งเสริมอาชีพของผู้ได้รับผลกระทบฯ พร้อมกันนี้ได้มอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้ผู้ที่มายื่นหนังสือครั้งนี้อีกด้วย

นางอรุณรัตน์ เจี่ยรุ่งโรจน์ หนึ่งในผู้ยื่นหนังสือร้องทุกข์ ได้กล่าวขอบคุณ ศอ.บต. และกอ.รมน. ที่รับฟังปัญหา และตน ยังกล่าวอีกว่า นี่เป็นการยื่นหนังสือเพื่อให้ศอ.บต. และกอ.รมน. ได้รับเรื่องเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา และสร้างความเข้าใจให้กับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นการประท้วง แต่อย่างใด

สำหรับโครงการจ้างงานเริ่มต้นมาตั้งแต่ 2548 โดยมีเป้าหมายหลัก คือต้องการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ จชต. ในลักษณะของการส่งเสริมอาชีพ และบรรเทาความเดือดร้อนให้ครอบครัว ซึ่งเป็นปัจจัยที่บรรเทาทุกข์ และสนับสนุนอาชีพให้กับพี่น้องประชาชนในเบื้องต้นเท่านั้น รัฐบาลไม่ได้มีเจตนาที่จะตัดหรือลดอัตรากำลังของพี่น้องประชาชนลงโดยไม่มีเหตุผล แต่รัฐบาลก็พยายามยืดเวลาออกไป ถึงวันนี้ภาพรวมของสถานการณ์มันก็เริ่มพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น โครงการต่าง ๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐอาจจะมีการปรับลดตามกำลังที่เหมาะสม ซึ่งจะให้ตรงตามบทบาทของราชการในอนาคต และ หลังจากการพูดคุยครั้งนี้ โฆษก กอ.รมน.4 สน. ได้มอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับกลุ่มผู้ที่มาร้องเรียน               เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจอีกด้วย

///////////////////////////////

ทีมข่าว SPMCnews ยะลา รายงาน

 638 total views,  2 views today

You may have missed