พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สุรินทร์ – สุดยอดเมนูเด็ดจาก “ปลาไหล” งานปลาไหลข้าวหอมมะลิ “ชุมพลบุรี”(มีคลิป)

สุรินทร์ - สุดยอดเมนูเด็ดจาก “ปลาไหล” งานปลาไหลข้าวหอมมะลิ “ชุมพลบุรี"(มีคลิป)

แชร์เลย

สุรินทร์ – สุดยอดเมนูเด็ดจาก “ปลาไหล” งานปลาไหลข้าวหอมมะลิ “ชุมพลบุรี”(มีคลิป)

ผู้สื่ข่าวรายงานถึงบรรบยากาศการแข่งขันประกอบเมนูอาหารพื้นบ้านจากปลาไหล ที่จัดขึ้นที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ ภายใต้งาน“เทศกาลปลาไหล ข้าวใหม่หอมมะลิ” และงานกาชาด อำเภอชุมพลบุรี ปี 2561 ครั้งที่ 20 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-18 ธ.ค.2561 ที่ผ่านมา จัดขึ้นโดย อ.ชุมพลบุรี ร่วมกับองค์เทศบาลและการบริหารส่วนตำบล 10 แห่ง ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 20 เพื่อประชาสัมพันธ์ของดี และจำหน่ายของดีเมืองชุมพลบุรี โดยเฉพาะข้าวสารหอมมะลิคุณภาพดีจากทุ่งกุลาร้องไห้ และปลาไหล เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว อ.ชุมพลบุรี ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียง โดยภูมิปัญญาท้องถิ่น

https://www.facebook.com/taluikao4/videos/205804690323795/

สำหรับการแข่งขันประกอบอาหารพื้นบ้านจากปลาไหลมีตัวแทนจากเทศบาลและ อบต. จำนวน 9 แห่งส่งเข้าแข่งขัน ซึ่งไม่จำกัดเวลาและเมนู ให้แต่ละทีมสามารถประกอบอาหารได้อย่างอิสระ และต้องเป็นเมนูที่ทำจากปลาไหลเท่านั้น ที่สำคัญความสะอาดและรสชาติต้องอร่อย ถึงจะเป็นผู้ชนะ หลังจากกรรมการให้เริ่มทำอาหาร แต่ละทีมก็ต่างขมักเขม้นและใส่ใจในการประกอบอาหารของตนเอง เพื่อให้มีรสชาติอร่อย หวังมัดใจกรรมการที่รอเดินชิมให้คะแนน

-โดยแต่ละทีมมีการจัดสำรับอาหารผักเครื่องเคียงต่างๆไว้รอบเมนูอาหารที่ทำมาจากปลาไหลอย่างสวยงาม โดยมีหลากหลายเมนู อาทิ ผัดเผ็ดปลาไหล,หลามไหลใส่กระบอกไม้ไผ่,ต้มเปรดปลาไหล,น้ำพริกปลาไหล,ปลาไหลแดดเดียว,สปาเก็ตตี้ปลาไหลผัดขี้เมา และปลาไหลนึ่งมะนาว เป็นต้น

-ส่วนทีมที่สามารถทำเมนูอาหารจากปลาไหลได้อร่อยที่สุดและได้ที่ 1 คือทีมจาก เทศบาล ต.ชุมพลบุรี ที่ 2 ทีมจาก เทศบาล ต.สระขุด และที่ 3 ทีมจาก อบต.หนองเรือ ได้รับรางวัลเงินสดจำนวนหนึ่งและเกียรติบัตรไปครองตามลำดับ

-นอกจากนี้แล้วยังมีการแข่งขันประกอบอาหารเมนูพื้นบ้านทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นต้มยำไก่บ้าน อ่อมปูนา น้ำพริกรสเด็ดต่างๆเป็นต้น ทีมที่ได้ที่ 1 คือ อบต.หนองเรือ ที่ 2 เทศบาลสระขุด และที่ 3 คือทีมจาก อบต.นาหนองไผ่ และยังมีการแข่งขันผัดหมี่ชูสุขภาพ ทีมที่ได้ที่ 1 คือ อบต.กระเบื้อง ที่ 2 คือ อบต.นาหนองไผ่ และที่ 3 คือทีมจาก อบต.ศรีณรงค์ ได้รับรางวัลเงินสดจำนวนหนึ่งและเกียรติบัตรไปครองเช่นกัน

-โดยเฉพาะเมนูอาหารที่ประกอบขึ้นมาจากปลาไหล หลังจากเชฟปรุงเสร็จและนำมาวางบนโต๊ะสำรับอาหารเพื่อให้กรรมการชิม อาหารต่างๆได้ส่งกลิ่นหอมตะลบอบอวนยั่วน้ำลายไปทั่วบริเวณเป็นอย่างยิ่ง จนชาวต่างชาติรายหนึ่งถึงกับอดน้ำลายไหลไม่ได้ ต้องขอชิมก่อน พร้อมยกมือบอกว่าอร่อยสุดยอดอีกด้วย กิจกรรมทั้งหมดนี้สามารถสร้างสีสันให้กับงาน“เทศกาลปลาไหล ข้าวใหม่หอมมะลิ” และงานกาชาด อำเภอชุมพลบุรี ปี 2561 ครั้งที่ 20 ในปีนี้ได้เป็นอย่างดี

ภาพ/ข่าว  ทีมข่าวตะลุยข่าว 4 ภาค รายงาน

 578 total views,  2 views today

You may have missed