เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ลำปาง – รวบแก๊งมอดไม้ซิ่งหนีเทกระจาดเกลื่อน ขยายผลเจอไม้เถื่อนอีกเพียบ(มีคลิป)

ลำปาง - รวบแก๊งมอดไม้ซิ่งหนีเทกระจาดเกลื่อน ขยายผลเจอไม้เถื่อนอีกเพียบ(มีคลิป)

แชร์เลย

ลำปาง – รวบแก๊งมอดไม้ซิ่งหนีเทกระจาดเกลื่อน ขยายผลเจอไม้เถื่อนอีกเพียบ(มีคลิป)

นี่คือภาพเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่วิ่งไล่ล่าติดตามชายต้องสงสัยจำนวน 2 คน ที่คนหนึ่งสวมเสื้อลาย อีกคนสวมเสื้อสีน้ำเงิน ซึ่งเจ้าหน้าที่ สามารถจดจำลักษณะ คนร้ายที่ขับรถขนไม้เถื่อนหลบหนีติดตามการไล่ล่าของเจ้าหน้าที่ แล้วมาประสบอุบัติเหตุ เหตุเกิด บริเวณทางโค้งอันตราย กิโลเมตรที่ 15 ถนนสายลำปาง-แจ้ห่ม เขตบ้านวังเงิน หมู่ 14 ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เมื่อเวลา 03.30 น.เช้ามืดของวันที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมา แล้วหลบหนีเข้าไปในป่าข้างทางหายไปกับความมืด ซึ่งหลังเจ้าหน้าที่วิ่งไล่ติดตามสามารถ ควบคุมตัวชายสวมเสื้อลายได้ 1 คน ส่วนคนสวมเสื้อสีน้ำเงิน หลบหนีไปได้อย่างหวุดหวิด แม้เจ้าหน้าที่จะกระจายกำลังออกติดตามค้นหาแต่ก็ไม่พบตัว เหตุเกิด ที่ หลังโรงงานสับบดไม้ แห่งนึ่งในพื้นที่ ตำบลทุ่งฝาย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ อาศัยมาตรา 44. นำนายทหาร สารวัตรทหารมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี เข้าขอตรวจสอบ โรงงานแห่งนี้

https://www.facebook.com/taluikao4/videos/280377659289069/

 

เจ้าหน้าที่ประกอบด้วย อุยานแห่งชาติถ้ำผาไท จังหวัดลำปาง โดยการอำนวยการ ของ นายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ลำปาง นายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ได้สนธิกำลัง ตำรวจชุดสืบสวนปราบปรามกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4 บก.ปทส.) สายที่ 1 ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งฝาย เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.ลำปาง นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนัก จัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) ได้สั่งการ ให้นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หน.สายตรวจปราบปรามการกระทิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เจ้าหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.6 (แม่ทรายคำ) นายเมธี ศาตร์ศรี หน.สายตรวจส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่ สารวัตรทหารมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี สนธิกำลังกว่า 50 นาย เข้าตรวจสอบ เบื้องต้นพบกองไม้หวงห้ามและไม้ทั่วไป เป็นไม้ ท่อนและไม้แปรรูปจำนวนมาก กองกระจัดกระจายในโรงงานแห่งนี้ และระหว่างตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆ จากเจ้าของโรงงานแห่งนี้ ปรากฏว่า ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่กระจายตรวจสอบ บ้านพักคนงานที่อยู่ด้านหลังโรงงาน พบว่าไม่มีใครอยู่ ผู้ดูแลอ้างว่าแรงงานทั้งหมดเป็นต่างด้าว และขณะนี้ไม่อยู่ได้เดินทางกลับไปยังประเทศบ้านเกิดตามแนวตะเข็บชายแดน ซึ่งจังหวะที่ทางเจ้าหน้าที่ถอนกำลังออกมา ได้สังเกตรั่วหลังบ้านพักคนงานมีการเคลื่อนไหวจึงเข้าไปดู พบชายต้องสงสัยวิ่งพุ่งออกจากที่ซ่อนตัวทันทีเจ้าหน้าที่จึงไล่ติดตามมาได้ 1 คนทราบชื่อคือนายทวี แสงสว่าง อายุ 22 ปี เป็นต่างด้าว ชาวไทใหญ่ ที่ อ้างว่าพึงเข้ามารับจ้างทำงานที่โรงงานแห่งนี้ได้แค่ 1 เดือนโดยใช้วิธีหลบหนีเข้าเมืองมา ส่วนเพื่อนที่เหลือต่างกระจายกันหลบหนีไปได้ทั้งหมดเนื่องจากกลัวเจ้าหน้าที่จึงวิ่งหนีเข้าป่าไป และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชักลากไม้เถื่อนตนเองมีแค่หน้าที่ควงคุมเครื่องสับไม้เท่านั้น

เจ้าหน้าที่จึงประสาน ตม.ลำปาง เข้ามาควบคุมตัวเพื่อดำเนินการกฏหมายทันที และจากการตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆพบว่าการขออนุญาตทำโรงงานแปรรูปไม้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ไม้ที่นำเข้ามาพบว่ามีผิดกฎหมายจำนวนหนึ่ง คือ ไม้แปรรูปจำนวน 1,156 แผ่นเหลี่ยม ไม้ท่อนจำนวน 150 ท่อน เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา พรบ.ป่าไม่ ทันที เบื้องต้นทางผู้ดูแลโรงงานแห่งนี้อ้างว่าไม้ที่ได้มาส่วนใหญ่ชาวบ้านตัดมาขายให้ซึ่งหากเป็นไม้ทั่วไปก็จะสับบด เป็นเชื้อเพลิงส่งโรงงานผลิตไฟฟ้าชีวะมวล ส่วนไม้ไหนที่ดูแล้วมีค่าก็จะแปรรูป ซึ่งไม้ทั้งหมดไม้ได้ไปตัดมาเอง

เช่นเดียวกันอีกแห่งที่ บ้านแม่ทะ ตำบลทุ่งฝาย อำเภอเมืองจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพบมีไม้ชิงชันและอุปกรณ์ทำไม้จำนวนหนึ่งซึ่งตรวจสอบพบว่าไม่ได้รับอนุญาต จึงควบคุมตัวเจ้าของบ้านและของกลางทั้งหมดดำเนินคดีตามกฏหมายทันที ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึด โทรศัพท์มือถือของ มอดไม้ที่ประสบอุยัติเหตุได้ 1 เครื่องพบว่าตลอดเวลามีโทรศัพท์เข้ามายังเครื่องนี้ไม่ขาดสายและใช้ภาษา ที่ไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นภาษา ประเทศไหน แต่คาดว่าน่าจะเป็นไทใหญ่ ซึ่งจะได้แกะรอยตามเบอร์โทรศัพท์ ไลน์ และเพซบุ๊คที่อยู่ในเบอร์มือถือเครื่องนี้ต่อไปเพราะคาดว่าน่าจะเชื่อมโยงไปยังกลุ่มขบวนการมอดไม้อีกหลายกลุ่มในพื้นที่แห่งนี้

ภาพ/ข่าว  ทีมข่าวตะลุยข่าว 4 ภาค รายงาน

 581 total views,  2 views today

You may have missed