พฤษภาคม 17, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สุรินทร์ – สีสัน..สนุกสุดมันส์..งานแข่งขันจับปลาไหลนานาชาติ (มีคลิป)

สุรินทร์ - สีสัน..สนุกสุดมันส์..งานแข่งขันจับปลาไหลนานาชาติ (มีคลิป)

แชร์เลย

สุรินทร์ – สีสัน..สนุกสุดมันส์..งานแข่งขันจับปลาไหลนานาชาติ (มีคลิป)

ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ นายนิวัฒน์ น้อยผาง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์และนายชูศักดิ์ ราชบุรี นายอำเภอชุมพลบุรี ร่วมกันเปิดการแข่งขันการจับปลาไหล ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งในงาน “เทศกาลปลาไหล ข้าวใหม่หอมมะลิ” และงานกาชาด อำเภอชุมพลบุรี ปี 2561 ครั้งที่ 20 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-18 ธ.ค.2561 จัดขึ้นโดย อ.ชุมพลบุรี ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบล 10 แห่ง เพื่อประชาสัมพันธ์ และจำหน่ายของดีเมืองชุมพลบุรี ข้าวสารหอมมะลิคุณภาพดีจากทุ่งกุลาร้องไห้ ส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียง โดยภูมิปัญญาท้องถิ่น

 

https://www.facebook.com/taluikao4/videos/274086476794411/

สำหรับกิจกรรมการแข่งขันจับปลาไหลได้รับความสนใจจากประชาชน และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก มีการใช้เทคนิคหุ่นยนต์ไปปล่อยอีจู้ขนาดใหญ่ ก่อนเทปลาไหลลงบ่อ จากนั้นเริ่มจากการแข่งขันจับปลาไหลนานาชาติ ซึ่งในปีนี้ได้มีชาวต่างชาติสนใจสมัคร เข้าร่วมแข่งขันจับปลาไหล รวม 11 คน จาก 7 ประเทศ ประกอบด้วย จีน เดนมาร์ก ญี่ปุ่น ซึ่งมากันทั้งครอบครัว รวม 3 คน ฝรั่งเศส อังกฤษ เซาธ์แอฟริกา ฟิลิปปินส์ ขณะที่การแข่งขันจับปลาไหล เจ้าหน้าที่ได้นำปลาไหลมาจากสระน้ำต่างๆ จำนวนมากนับร้อยตัวมาปล่อยลงบ่อดินน้ำตื้นที่ทำขึ้นชั่วคราว ขนาดความยาว 10 เมตร กว้าง 6 เมตร ลึก 50 เชนติเมตร โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักและสนุกสนานเป็นอย่างยิ่ง ทันทีที่สัญญานการแข่งขันเริ่มขึ้น บรรดาผู้แข่งขันต่างกระโจนลงบ่อดินที่ปล่อยปลาไหลลงไป ซึ่งชาวต่างชาติต่างไม่คุ้นเคยกับปลาไหลอยู่แล้ว แต่ก็ลงไปจับปลาไหลกันอย่างสนุกสนานและทุลักทุเล จับไป เสียวไป แบบกล้าๆกลัวๆ จับได้บ้างไม่ได้บ้าง หลุดมือบ้าง สร้างความสนุกสนานและเสียงหัวเราะกับกองเชียร์เป็นอย่างมาก

ชาวต่างชาติทุกคนต่างมุ่งมั่น ตั้งใจในการจับปลาไหลสุดชีวิต หวังเอาชนะและโชว์ความสามารถการจับปลาไหลให้ได้ เพื่อไม่ให้แพ้คนไทยที่มีความถนัดอยู่แล้ว เมื่อจับปลาไหลได้ก็จะนำไปใส่กระบอกไม้ไผ่ ลงบ้างไม่ลงบ้าง หลุดมือบ้าง และต้องตามจับกับพื้นดิ้นขึ้นมาใส่ในกระบอกใหม่ กองเชียร์ส่งเสียงลุ้นและเสียงหัวเราะกันอย่างสนุกสนานเป็นอย่างมาก ก่อนจะวิ่งลงมาจับปลาไหลในบ่อใหม่อีกครั้งจนหมดเวลาการแข่งขัน ซึ่งใช้เวลาในการแข่งขันรวม 3 นาที บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนานความประทับของชาวต่างชาติและชาวไทยตลอดทั้งงาน ซึ่งปีนี้มี โกวิท วัฒนกุล ดารารุ่นใหญ่ ซึ่งเป็นลูกหลานของชาวสุรินทร์ ร่วมแจม จับปลาไหลกับชาวต่างชาติในครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันจับปลาไหลของชาวอำเภอชุมพลบุรี จาก 10 ตำบล ที่มีทั้งประเภทชาย และหญิง มีกองเชียร์จากหมู่บ้านต่างๆ มาร่วมเชียร์ผู้เข้าแข่งขันอยู่รอบบ่อดินจำนวนมาก โดยให้เวลาในการแข่งขันจับปลาไหลเพื่อนำไปใส่กระบอกไม้ไผ่ของตนเองในเวลา 3 นาที เมื่อครบเวลาที่กำหนด กรรมการจะเทปลาไหลออกจากกระบอกไม้ไผ่เพื่อนับจำนวน ใครจับปลาไหลได้มากที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะ

บรรยากาศของการแข่งขันเป็นไปอย่างสนุกสนานอย่างยิ่ง ผู้แข่งขันหลายรายต่างเร่งรีบใช้ความสามารถในการงมและควานหาปลาไหลที่อยู่ในน้ำ และโคลนอย่างอย่างกุลีกุจอ บางคนจับปลาไหลได้แล้วกลับหลุดลงน้ำ หรือตกลงพื้นขณะวิ่งเพื่อนำปลาไหลไปใส่ในกระบอกไม้ไผ่ ขณะที่น้ำโคลนกระเด็น กระเซ็นกระจายไปทั่วพื้นที่ แปดเปื้อนตามเนื้อตัวของผู้แข่งขันอีกด้วย บางคนก็จับปลาไหลได้นำไปใส่ในกระบอกของผู้อื่น พอหมดเวลาทำเอาแต่ละคนออกอาการเหนื่อยสุดๆ แต่ก็สนุกสนานไปตามๆกัน ทั้งทีมชายและหญิง

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันจับปลาไหลในวันนี้ทางคณะกรรมการผู้จัดการแข่งขันได้ใช้ความระมัดระวังไม่ให้ปลาไหลบอบช้ำมาก เมื่อหลุดมือแล้วให้ผู้แข่งขันปล่อยลงน้ำ และให้จับตัวใหม่ขึ้นมา

โดยปีนี้การแข่งขันจับปลาไหลนานาชาติ มีผู้ชนะร่วมกัน 3 คน โดยจับปลาไหลได้คนละ 3 ตัว คือนายมานี จากเซาร์แอฟฟิกา นายเกนจิ ชาวญี่ปุ่น และอีกคนเป็นชาวฟิลิปินส์ จับได้คนละ 3 ตัวเท่ากัน ส่วนผู้ชนะเลิศประเภททีมชาย ซึ่งเป็นคนไทย ได้แก่ตัวแทนจากตำบลหนองเรือ จับได้ 10 ตัว และฝ่ายหญิงตัวแทนจากตำบลยะวึก จับได้ 10 ตัวเช่นกัน โดยนายนิวัฒน์ น้อยผาง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ และ นายชูศักดิ์ ราชบุรี นายอำเภอชุมพลบุรี ได้มอบประกาศนียบัตรแก่ชาวต่างชาติทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขันที่ช่วยสร้างความสนุกสนานในครั้งนี้

ภาพ/ข่าว  ทีมข่าวตะลุยข่าว  4 ภาค รายงาน

 1,238 total views,  2 views today

You may have missed