เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

คปต. ส่วนหน้า ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการสร้างการรับรู้ในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

แชร์เลย

จากนโยบายและข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้เกิดการ  บูรณาการแผนการปฏิบัติงานและโครงการต่างๆในพื้นที่ให้สอดคล้องกัน โดยในปีงบประมาณ 2562 ศอ.บต. ได้มีการปรับปรุงบทบาท ภารกิจ อำนาจหน้าที่ และโครงสร้าง ศอ.บต. เพื่อรองรับการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และทำงานบูรณาการร่วมกับ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า โดยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการประสานงานและอำนวยการกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อการสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เกิดขึ้นโดยเร็ว

(14 ธันวาคม 2561) เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุม 3 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลเอก มณี จันทร์ทิพย์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลเป็นประธานการประชุมการบูรณาการ การสร้างการรับรู้ในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี คณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ส่วนหน้า ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ศอ.บต. สำนักประชาสัมพันธ์ เขต 6 และหน่วยงานของกรมประชาสัมพันธ์ ในพื้นที่ เข้าร่วม ณ ห้องประชุม 3 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี

พลเอก มณี จันทร์ทิพย์ ผู้แทนพิเศษรัฐบาล กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้จะเน้นขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ใน 3 มิติหลักๆ คือ เรื่องของความมั่นคง การสร้างความเข้าใจ และการพัฒนา  และผู้แทนพิเศษของรัฐบาลจะทำหน้าที่ในการประสานงาน กำกับการขับเคลื่อนงานของกระทรวง ทบวง กรม และหน่วยงานในระดับพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า  ศอ.บต. และหน่วยงานของกรมประชาสัมพันธ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีการประชาสัมพันธ์ในการสร้างการรับรู้นโยบายของรัฐบาล ซึ่งปัจจุบันต้องมีการเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์และขยายการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน จึงได้หยิบประเด็นนี้ขึ้นมาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น            เพื่อขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล สร้างความเข้าใจ และสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ นายธีรพงศ์ เพชรรัตน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ได้กล่าวถึงการดำเนินงานของ ศอ.บต.ว่าได้มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานการด้านการพัฒนา ทั้งการส่งเสริมเศรษฐกิจ ตามโครงการเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในกิจกรรมต่างๆ การส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิต  อีกทั้งได้มีการปรับปรุงช่องทางการสื่อสาร รวมทั้งนำเสนอข่าวดีๆในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ผ่านทางโซเชียลมีเดียมากยิ่งขึ้น และการนำเสนอความสำเร็จที่หน่วยงานรัฐได้ให้การสนับสนุนในพื้นที่ จนสามารถสร้างการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงในมิติต่างๆอีกด้วย

ทั้งนี้ตัวแทนเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. ได้เสริมถึงประเด็นการประชาสัมพันธ์ของ ศอ.บต. เพื่อสร้างการรับรู้ของประชาชนผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ เพจเฟซบุ๊ก ศอ.บต. ได้แก่ ข่าวดีมีทุกวันที่ชายแดนใต้ ตรีมอกาเซะ สถานีวิทยุ ศอ.บต  ซึ่งการจัดรายการวิทยุทางสถานีวิทยุ ศอ.บต. จะออกอากาศผ่านเครือข่ายวิทยุที่ครอบคลุมทั้ง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะสามารถตอบโจทย์การประชาสัมพันธ์ในพื้นที่มากยิ่งขึ้น โดยหน่วยงานที่ร่วมประชุมได้ให้การตอบรับและพร้อมส่งข้อมูลข่าวสารและนักจัดรายวิทยุมาร่วมนำเสนอข่าวสารดีๆให้เข้าถึงประชาชนมากยิ่งขึ้น อีกทั้งได้ยังนำเสนอมิติด้านการต่างประเทศ ที่คณะ สมช.และผู้บริหาร ศอ.บต. ได้มีการเยือนประเทศอียิปต์และจอร์แดนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการประชาสัมพันธ์การสนับสนุนของภาครัฐที่มีต่อนักศึกษาที่ศึกษาอยู่ในต่างประเทศ

อย่างไรก็ตามในที่ประชุมยังได้หารือถึง ช่องทางการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ และเวทีต่างๆ ให้ครอบคลุม 14 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งจะต้องมีการบูรณาการการทำงานเชิงรุกร่วมกัน เพื่อกระตุ้นการสร้างการรับรู้ในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เข้าถึงประชาชนทั่วไปมากยิ่งขึ้น

////////////////////////

สาเลม ครู ปัตตานี รายงาน     

 681 total views,  2 views today

You may have missed