เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รพสต.บ่อน้ำร้อน อ.เบตง จัดโครงการณณรงค์ใช้ถุงผ้า งบรับ งดให้ งดใช้ ถุงพลาสติก

รพสต.บ่อน้ำร้อน อ.เบตง จัดโครงการณณรงค์ใช้ถุงผ้า งบรับ งดให้ งดใช้ ถุงพลาสติก

แชร์เลย

รพสต.บ่อน้ำร้อน อ.เบตง จัดโครงการณณรงค์ใช้ถุงผ้า งบรับ งดให้ งดใช้ ถุงพลาสติก  ตามนโยบายโรงพยาบาลเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (GREEN & CLEAN Hospital)   รณรงค์ใช้ถุงผ้าใส่ยาผู้ป่วย

วันนี้(7ธ.ค.61) ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบ่อน้ำร้อน ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง เป็นประธานโครงการณณรงค์ใช้ถุงผ้า งบรับ งดให้ งดใช้ ถุงพลาสติก  ตามนโยบายโรงพยาบาลเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (GREEN & CLEAN Hospital)  โดยมีนายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย สาธารณสุขอำเภอเบตง นายวิรัต แซ่ตัน นายก อบต.ตาเนาะแมเราะ เจ้าหน้าที่ รพ.สต. อสม.และผู้ประกอบการร้านอาหาร เข้าร่วม

นายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย สาธารณสุขอำเภอเบตง กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้โรงพยาบาลในสังกัด ทุกแห่ง รณรงค์ใช้ถุงผ้าใส่ยาให้ผู้ป่วยแทนการใช้ถุงพลาสติก เพื่อลดการใช้ถุงพลาสติก ตามนโยบายโรงพยาบาลเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (GREEN & CLEAN Hospital) ที่เน้นการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมภายในโรงพยาบาล ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อชุมชนและโลก

โดยเฉพาะปัญหาขยะพลาสติกที่เกิดขึ้นปีละ 2 ล้านตัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บางชนิดมีสารประกอบที่อันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม บางชนิดไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เนื่องจากใช้ระยะเวลาในการย่อยสลายตามธรรมชาตินานถึง 450 ปี เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ และขอความร่วมมือผู้ป่วยและประชาชนนำถุงผ้ามาใส่ยาเมื่อมารับบริการที่โรงพยาบาลในครั้งต่อไป เพื่อช่วยกันลดภาวะโลกร้อน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ป่วยเป็นอย่างดี และขอเชิญชวนประชาชน ผู้ประกอบการ ร่วมรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยการบริจาคถุงผ้าได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อร่วมกันลดขยะพลาสติกในสิ่งแวดล้อม

สาธารณสุขอำเภอเบตง กล่าวอีกว่า การใช้กล่องโฟมและถุงพลาสติกอย่างผิดประเภท เป็นสาเหตุใหญ่ๆ ที่ทำให้คนไทยป่วยเป็นโรคมะเร็งเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยเฉพาะผู้ชายที่ทานเข้าไปมากๆ มีโอกาสเสี่ยงเป็น มะเร็งต่อมลูกหมาก ในขณะที่ผู้หญิงมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านม และทั้งสองเพศมีโอกาสสูงที่จะเป็น มะเร็งตับ และยังทำให้สมองมึนงง สมองเสื่อมง่าย หยุดหงิดง่าย ประจำเดือนมาไม่ปกติ โดยเฉพาะบางร้านที่ใช้ถุงพลาสติกรองกล่องโฟมด้วย จะทำไห้ได้รับสารก่อมะเร็งเพิ่มขึ้น 2 เท่า ถ้าถุงที่ใช้นั้นผิดประเภท

ด้านนางยุพเรศ ศรีพงศ์ ผู้ประกอบการร้านอาหารในพื้นที่ กล่าวว่า กล่องโฟมเมื่อถูกความร้อนจะก่อให้เกิดสารมะเร็ง เป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย ทางร้านจึงหันไปใช้กล่องชานอ้อย กล่องพลาสติก ใส่อาหารให้ลูกค้า แทนกล่องโฟม เพราะสามารถทนอาหารที่มีอุณหภูมิสูงๆ ได้ ปลอดสารก่อมะเร็ง สามารย่อยสลายได้ภายใน 45 วัน เป็นการลดโลคร้อนได้

อีกทั้งลูกค้าก็จะเลือกบริโภค เฉพาะร้านที่ใช้กล่องชานอ้อย และกล่องพลาสติก หรือกล่องจากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อลูกค้า

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน

 885 total views,  2 views today

You may have missed