พฤษภาคม 14, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“บิ๊กเมา” หน.พูดคุยสันติสุข จชต.รัฐบาลไทย ยันการพูดคุยสันติสุข คืบหน้า ระบุ คุยทัพภาค 4 ใช้กำลังที่จำเป็น และประเมินสถานการณ์ ลดรุนแรง ประเด็นที่อาจนำสู่ปมขัดแย้งไฟใต้

แชร์เลย

(28 พ.ย.61) พลเอก อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประเทศไทย กล่าวภายหลังร่วมเวทีสมัชชาสันติภาพชายแดนใต้/ปาตานี ครั้งที่ 2 ซึ่งจัดที่ห้องประชุม โรงแรมอิมพีเรียล อำเภอเมืองนราธิวาส ว่า สมัชชาภาคประชาสังคม ได้มีข้อเสนอในเรื่องนโยบายสาธารณะ 8 ประเด็น อาทิ เพื่อสุขภาพในพื้นที่พหุวัฒนธรรมชายแดนใต้ ,สิทธิมนุษยชน, พหุวัฒนธรรม ,การสื่อสารที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่, การพัฒนาศักยภาพเยาวชน, ห้องเรียนสันติภาพในชุมชน, พื้นที่สาธารณะปลอดภัย, และความมั่นคงทางอาหาร, ทั้งนี้เป็นเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความต้องการของพี่น้องประชาชน  “…ข้อเสนอที่ภาคประชาสังคม ซึ่งถือเป็นตัวกลางของรัฐกับประชาชน ทั้ง 8 ประเด็นและที่เพิ่มเติม เมื่อไปคุยกับกลุ่มผู้เห็นต่างจะได้มีความต้องการของประชาชนแนบไปด้วย แล้วสิ่งที่ผู้เห็นต่างมีอะไรต่างจากประชาชนก็จะได้พูดคุยกัน ได้ประโยชน์จากเวทีนี้มาก…”  เพราะทุกฝ่ายต่างก็อ้างทำเพื่อประชาชน จึงมีเรื่องที่จะต้องรับฟังศึกษาอย่ารอบคอบ รอบด้านให้มากที่สุด

อย่างไรก็ตามยังต้องฟังอีกหลายภาคส่วน อีกหลายกลุ่ม ซึ่งอาจไม่ได้มาเข้าร่วมเวที อาทิ นักวิชาการ หรือฟังจากประชาชนโดยการสุ่มตัวอย่าง ส่วนการเดินหน้าพูดคุยได้แจ้งความประสงค์ไป 2-3 ครั้ง ขณะนี้ทางมาเลเซียอยู่ระหว่างดำเนินการนัดแนะ ก็ได้แจ้งด้วยว่ากลุ่มที่ยังไม่ได้เข้ามาพูดคุยควรมีใคร อย่างไรบ้าง ขอยังไม่เปิดเผยชื่อ หน่วยเพราะต้องรักษาสถานะไว้ ทั้งนี้ความเห็นต่างมีอยู่ได้ไม่เป็นไร ให้มาเปิดเวทีพูดคุยกันทั้งทางลับหรือเวทีสาธารณะ ในความเห็นต่างต้องการให้รัฐทำอย่างไร ตนเองในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขก็จะสื่อสารทำความเข้าใจ และบันทึกส่งให้ผู้มีความรับผิดชอบโดยตรงได้แก้ไข พร้อมย้ำการพูดคุยเป็นเวทีหนึ่งที่จะทำให้ความขัดแย้งที่ใช้ความรุนแรงนั้นลดระดับลงไป ความต้องการของพี่น้องประชาชนต้องนำไปคุยกับผู้เห็นต่าง เพื่อจะได้เกลี่ยความเห็นต่างที่สุดขั้วมาอยู่ที่ความต้องการของประชาชนเป็นหลัก

ผู้สื่อข่าวถามต่อ การกำหนด พื้นที่เซฟตี้โซนจังหวัดชายแดนภาคใต้  พลเอกอุดมชัย กล่าวอีกว่า ขอใช้คำว่าพื้นที่ปลอดภัย ตัวอย่าง การกำหนดพื้นที่ปลอดภัยต่อเด็กและสตรี  ซึ่งทุกคนต้องการความปลอดภัยทุกพื้นที่  บริเวณโรงเรียน เป็นต้น นอกจากนี้ได้พูดคุยกับ แม่ทัพภาค 4 ให้พิจารณาในการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ ในการปฎิบัติ ใช้กำลังเท่าที่จำเป็น และหากจำเป็นต้องใช้กำลัง ให้ใช้กำลังที่มีความเชี่ยวชาญ หรือชำนาญเฉพาะด้าน  เพื่อป้องกันและลดปม หรือนำสู่ข้อขัดแย้ง ที่จะนำสู่ ความรุนแรงในพื้นที่ได้  อย่างไรก็ตาม ในกระแสทางการเมือง เมื่อจะมีการเลือกตั้ง วาระการเจรจาเพื่อสันติสุข จะคงเดินหน้า เพื่อให้พื้นที่สงบและสันติสุขต่อไป

///////////////////////

ทีมข่าว …SPMC news  รายงาน

 515 total views,  4 views today

You may have missed