พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กอจ.ยะลา แถลงข่าว เตรียมการจัดงาน Betong Halal Intenational Fair 2018 BHIF 2018 มหกรรมฮาลาล นานาชาติเบตง 2018 อย่างยิ่งใหญ่

แชร์เลย

(22 พฤศจิกายน 2561) ผู้ช่วยศาสตราจารย์นิฟาริด ระเด่นอาหมัด รองผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเภสัชกรนายสมยศ เลิศลำยอง นายกเทศมนตรีเมืองเบตง นายมะสอและ วาเด็ง คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ฝ่ายกิจการต่างประเทศและอาเซียน และนายอิบรอเฮ็ง มาเละ DJ ซูเฮง ผู้ดำเนินรายการ ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน Betong Halal Intenational Fair 2018 BHIF 2018 มหกรรมฮาลาล นานาชาติเบตง 2018 รวมทั้งมีการเสวนาหัวข้อ “ศักยภาพและความท้าทายของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮาลาลกับการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้” ณ.สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา พร้อมด้วยพี่น้องประชาชน และสื่อมวลชนในพื้นที่ เข้าร่วมด้วย จัดโดยศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศวฮ. ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา จึงจัดโครงการ “การประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์ฮาลาลและงานแสดงสินค้าฮาลาลชายแดนใต้”

เพื่อให้เกิดการสร้างความตระหนักรู้ การเผยแพร่ความรู้ การพัฒนา สร้างกลไกให้องค์กร ชุมชน มีความเข้มแข็งในการพัฒนาอาชีพและการบริโภคอาหารฮาลาล และยังจะสร้างภาพลักษณ์ของประเทศไทยในกลุ่มอาเซียนด้วย ส่วนในการส่งเสริมศักยภาพและขยายตลาดการค้าให้กับผู้ประกอบการ SMEs ของจังหวัดชายแดนภาคใต้สู่การกระจายผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาลในระดับภูมิภาคเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT) รวมถึงตลาดการค้าเสรีอาเซียน ก่อเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านธุรกิจการค้าและการท่องเที่ยวฮาลาลในพื้นที่ชายแดนใต้ อันเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ชายแดนใต้ ซึ่งการจัดงานดังกล่าวนี้ขึ้นมา เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานและสถานประกอบการในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ชายแดนมีความรู้ ความเข้าใจ กฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับกิจการฮาลาล ของประเทศไทย ตลอดจนเข้าใจโครงสร้างการบริหารงานของคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย บทบาทของคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดในการการบริหารจัดการด้านการออกใบรับรองฮาลาล และการขอรับรองฮาลาลสมัยใหม่, เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจแนวทางการดำเนินงานการกระตุ้นเศรษฐกิจฮาลาลภาคใต้ชายแดน, เพื่อส่งเสริมให้ผู้เข้าอมรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าใจกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์ในโลกอิสลามที่เป็นประโยชน์ต่อเราในปัจจุบัน, และเพื่อให้อิหม่าม กลุ่มแม่บ้านและผู้สนใจเข้าร่วมให้ความสำคัญกับการบริโภคอาหารที่มีความซับซ้อนเสี่ยงต่อการปนเปื้อนสิ่งที่หะรอมในปัจจุบัน


สำหรับการจัดงาน Betong Halal Intenational Fair 2018 (BHIF 2018) มหกรรมฮาลาล นานาชาติเบตง 2018 ในครั้งนี้ จะมีการจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน จนถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2561 รวมระยะเวลาในการจัดงานดังกล่าว เป็นเวลา 3 วัน 3 คืน ด้วยกัน นอกจากนี้มีกลุ่มเป้าหมายผู้ร่วมงานครั้งนี้ ได้แก่ คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา อิหม่าม คอเต็บ บิหลั่น และคณะกรรมการประจำมัสยิด บุคลากรหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมทั้งนักเรียน นักศึกษา เยาวชน ประชาชนในจังหวัดยะลา ตลอดจนผู้สนใจโดยทั่วไป ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ร่วมงานเป็น จำนวนทั้งหมด 15,000 คน โดยประมาณ อีกทั้งยังภายในงานจะมีกิจกรรมต่างๆมากมาย ทั้งภาคกลางวันและภาคกลางคืน ประกอบด้วย การสัมมนาครูโภชนาการเพื่อวางระบบครัวฮาลาลในโรงเรียน, การสัมมนาคณะกรรมการอิสลามฝ่ายกิจการฮาลาลห้าจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อยกระดับมาตรฐานฮาลาลประเทศไทย, การสัมมนาวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮาลาล, การสัมมนาผู้ประกอบการฮาลาล, งานแสดงสินค้าและผลิตถัณฑ์ฮาลาล ทั้งในและต่างประเทศ, งานแสดงนิทรรศการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมฮาลาล, งานแสดงศิลปวัฒนธรรมชายแดนใต้, การแสดงการขับร้องอันนาซีด, และการบรรยายธรรมโดยนักการศาสนาจากผู้ทรงคุณวุฒิ อีกด้วย

/////////////////////////////////
ภาพ/ข่าว อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา

 512 total views,  2 views today

You may have missed