เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่อ.เบตง จ.ยะลา ทำให้ดินสไลด์ ถนนพังยาว กว่า 70 เมตร ปลากระชังแตกหายนับ 1,000 ตัว ของชาวบ้านเตรียมขายในช่วงเทศกาลปีใหม่ หลุดลงคลอง พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย

แชร์เลย


(12 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า เกิดเหตุดินสไลด์จนทำให้ถนนทางหลวงหมายเลข 4325 บ้านปากบาง – จุฬาภรณ์ฯ 10 ระหว่าง กม.4+560 – กม.4+630 หมู่ 4 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นถนนสองช่องทางจราจร พังได้รับความเสียหายเป็นทางยาว และยังทำให้พืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหาย ปลาที่เลี้ยงไว้ในบ่อหลุดลงคลองไปหมด จึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบจุดที่ได้รับแจ้งเป็นทางโค้งลงเขา หากเดินทางจากตัวเมืองอำเภอเบตงไปหมู่บ้านจุฬาภรณ์10 ถนนฝั่งด้านซ้ายได้รับความเสียหายหนักมาก พังเป็นทางยาว รถสามารถสัญจรไปมาได้เพียง 1 ช่องจราจร เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงยะลา ได้นำป้ายและกรวยยางมาตั้งเตือนให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่ใช้เส้นทางสัญจรไปมา และที่เดินทางไปท่องเที่ยวที่หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา10 ใช้เส้นทางด้วยความระมัดระวัง เพราะอาจจะเกิดอันตรายได้ และหากยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องคาดว่าถนนคงจะพังไปมากกว่านี้อีก


นายสมศักดิ์ เพชรมณี หัวหน้างานวางแผนแขวงทางหลวงยะลา เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งว่าเกิดดินสไลด์จนทำให้ถนนพังเป็นทางยาว จึงได้เดินทางมาตรวจสอบ เพื่อหาทางแก้ไขโดยด่วน เพราะเส้นทางนี้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้สัญจรไปมาเป็นจำนวนมาก จากการตรวจสอบพบว่า เบื้องต้น ถนนได้พังเป็นทางยาว 70 เมตร ลึก 25 เมตร มีดินและถนนที่พังไปทับ ต้นไม้และบ่อปลาของชาวบ้านได้รับความเสียหาย ส่วนสาเหตุคาดว่า เกิดจากฝนตกต่อเนื่องทำให้ดินอุ้มน้ำ ประกอบกับบริเวณนี้มีตาน้ำจากใต้ดินไหลอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้พื้นดินด้านล่างทรุดจนทำให้ดินสไลด์ถนนพังเป็นทางยาว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำป้ายและกรวยยางมาตั้งไว้ เพื่อเตือนให้ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวระมัดระวัง และจะดำเนินการรีบของบฉุกเฉินจากกรมทางหลวงเพื่อมาซ่อมแซมแก้ไขโดยด่วน คาดว่าภายใน 1 อาทิตย์จะสามารถดำเนินการลงมือแก้ไขได้
ด้านนายสมชาย จันทคาม อายุ 32 ปี ผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดินสไลด์ถนนพังในครั้งนี้ เปิดเผยว่า ขณะพักผ่อนอยู่ภายในบ้าน ได้ยินเสียงดังมาก มาจากฝั่งถนน จึงเดินออกมาดู พบว่า มีดินไหลลงทับบ่อปลา จนบ่อปลาแตก ปลานิล ปลาจีน กว่า 5,000 ตัว ที่มีขนาด ครึ่งกิโลกรัม และ 1 กิโลกรัม ซึ่งกำลังจะเตรียมขายในช่วงเทศกาลปีใหม่ หลุดลง คลองไปหมด ผลไม้ที่ปลูกไว้ ทั้งต้นทุเรียน ลองกอง มะม่วง รวมถึงต้นยางและต้นสะตอ ที่ปลูกอยู่ริมบ่อและเส้นทางที่ดินสไลด์ไหลผ่านมา ล้มไปหลายต้น แต่ก็ยังโชคดีที่ตนปลูกบ้านไว้บนเขา ไม่ใช่ช่องเขาที่ดินสไลด์ไหลผ่าน จึงทำให้บ้านไม่ได้รับความเสียหาย

////////////////////////////////
ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา

 572 total views,  2 views today

You may have missed