เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กลุ่มผู้สูงอายุพื้นที่ ต.ยะรม เบตง จ.ยะลา รวมตัว หลังไม่ได้รับเงินโครงการสร้างรายได้ ผู้สูงอายุ 2 เดือน พบ ปปช.ชี้มูลฯ

แชร์เลย


(8 พ.ย.61) ที่บริเวณหน้าองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ได้มีตัวแทนกลุ่มผู้สูงอายุ ในพื้นที่ ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา กว่า 40 คน รวมตัวกัน มาสอบถามเรียกร้องสิทธิเกี่ยวกับการที่ไม่ได้รับเงินโครงการสร้างหลักประกันรายได้แก่ผู้สูงอายุ มา 2 เดือนแล้ว คือของเดือน ตุลาคม และเดือนพฤศจิกายน 2561 ในขณะที่ตำบลอื่นในพื้นที่อำเภอเบตงได้รับหมดแล้ว
โดยตัวแทนชาวบ้าน ผู้สูงอายุ ต.ยะรม กล่าวว่า ในการรวมกลุ่มเดินทางมา อบต.ยะรม ในครั้งนี้ อยากให้ทาง อบต.ยะรม ชี้แจง ไขข้อสงสัยให้กับชาวบ้าน ว่า สาเหตุใดที่เงินโครงการสร้างหลักประกันรายได้แก่ผู้สูงอายุมีความล่าช้ากว่า ทั้งๆที่ตำบลอื่นในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ได้รับหมดแล้ว


ด้านนางปัทมา อิสเฮาะ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม ได้ออกมาพบกับชาวบ้านและได้ชี้แจงให้ชาวบ้านเข้าใจถึงสาเหตุที่ยังไม่สามารถจ่ายเงินโครงการสร้างหลักประกันรายได้แก่ผู้สูงอายุได้ เนื่องจากข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 ขององค์การบริหารส่วนตำบลยะรม ยังไม่บังคับใช้ จึงไม่สามารถเบิกจ่ายเงินในโครงการสร้างหลักประกันรายได้แก่ผู้สูงอายุ โครงการสนับสนุนการเสริมสร้างสวัสดิการทางสังคมให้แก่คนพิการหรือทุพพลภาพ และเบี้ยยังชีพผู้ป่วยเอดส์ ซึ่งตั้งไว้ในประเภทรายจ่ายงบกลาง แต่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ทำหนังสือแจ้งไปยัง นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา แล้วเพื่อขอยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยวิธีงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2541 เนื่องจากต้องเร่งจ่ายเงินให้ผู้สูงอายุในพื้นที่ จำนวนกว่า 800 คน และพึ่งได้รับหนังสือตอบกลับการอนุมัติให้ยกเว้นได้ เมื่อวานนี้ จึงคาดว่าจะสามารถจ่ายเงินให้ผู้สูงอายุภายในวันที่ 10 พ.ย. นี้ ทำให้ชาวบ้านพอใจและได้แยกย้ายกลับไป


สำหรับ อบต.ยะรม นั้น ทางป.ป.ช.ยะลา ได้ชี้มูลความผิดปลัด อบต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นปลัดหญิง กับพวก ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่และพนักงาน เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ฐานกระทำทุจริตในการเบิกจ่ายงบโครงการฝึกอบรมสัมมนาและศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร ผู้นำชุมชนและสตรีตำบลยะรม ที่จังหวัดสตูล แต่กลับไปเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย ซึ่งขณะนี่อยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์ ของ อบต.ยะรม ต่อ ป.ป.ช. ภายใน 30 วัน และอยู่ระหว่างการดำเนินการ ของ คณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่นจังหวัดยะลา(ก.อบต.จ.ยะลา) โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาเป็นประธานในการพิจารณาความผิดดังกล่าว

////////////////////////////////

 760 total views,  2 views today

You may have missed