เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

หนึ่งเดียวในโลก จาก อิตาลี สู่ อัยเยอร์เวง!! พิซซ่าหน้าปลานิลสายน้ำไหล OTOP นวัตวิถีของอำเภอเบตง จังหวัดยะลา

แชร์เลย


(3 พ.ย.61) ถ้าพูดถึงอาหารอิตาเลียน หนึ่งเมนูที่พลาดไม่ได้ ก็คงหนีไม่พ้นพิซซ่าแน่นอน โดยเฉพาะที่ร้านพิซซ่าอัยเยอร์เวง บ้าน กม.32 ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา มีชาวบ้านในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังตัวเมืองเบตง หรือสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติของอำเภอเบตง ต่างแวะซื้อพิซซ่าที่ร้านแห่งนี้ โดยเฉพาะ พิซซ่าหน้าปลานิลสายน้ำไหล ซึ่งเป็นพิซซ่า หนึ่งเดียวในโลก แนวคิดการพัฒนา OTOP รูปแบบใหม่ ของ OTOP นวัตวิถี ในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
น.ส.ต่วนดารีนา ต่วนกอแต แม่ค้าร้านพิซซ่าอัยเยอร์เวง เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตนเอง ได้เปิดร้านขายพิซซ่าทั่ว ๆ ไป ก็จะมีพิซซ่าหน้าทะเล พิซซ่าหน้าฮาวายเอี้ยน จากนั้น ก็มีโอกาสได้พบกับเกษตรกรในพื้นที่ ได้มีโอกาสชิมพิซซ่าของทางร้าน และได้เสนอไอเดียว่าน่าจะลองทำพิซซ่าที่หน้าแปลก ๆ บ้าง โดยที่บ้านบ่อน้ำร้อน ตำบลตาเนาะแมเราะ มีการเลี้ยงปลานิลระบบสายน้ำไหล จึงได้มีการติดต่อรับซื้อปลานิลดังกล่าว มาแปรรูปทำหน้าพิซซ่า ลองปรับเปลี่ยนสูตรหลายครั้ง ซึ่งเมื่อลองทำแล้วชิมดู ก็พบว่าปลานิลที่นำมาทำหน้าพิซซ่านั้น ไม่เหม็นคาว ไม่มีกลิ่นดิน รสชาติอร่อย ก็เลยเกิดพิซซ่าหน้าปลานิลสายน้ำไหล ขึ้นมา โดยจุดเด่นของพิซซ่าหน้าปลานิล ของทางร้าน จะไม่เหม็นคาวปลา

เนื่องจากปลานิลที่นำมาทำหน้าพิซซ่า เขาเลี้ยงปลานิลในระบบสายน้ำไหลตลอดเวลา ทำให้ ไม่มีกลิ่นโคลน กลิ่นคาวปลา อีกทั้งพิซซ่าของทางร้าน แป้งนุ่ม ขอบแป้งกรอบ ใส่ชีสให้เยิ้มจุใจ ทำให้พิซซ่าอร่อย ซึ่งหลังจากได้เริ่มทำขายก็ได้รับการตอบรับจากชาวบ้านและนักท่องเที่ยวทั้งไทยและมาเลเซียอย่างต่อเนื่อง มีรายได้วันละ 4,000-5,000 บาท ซึ่งหากออกบูธตามงานต่าง ๆ ก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้น 8,000 – 10,000 บาท โดยจำหน่ายในราคา เริ่มต้น ที่ถาดละ 99 บาท ตาม ขนาด S M L XL โดยมีสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ให้การสนับสนุนออกแบบกล่องพิซซ่าหน้าปลานิลสายน้ำไหลในการจำหน่าย
น.ส.ต่วนดารีนา กล่าวอีกว่า สำหรับพิซซ่าหน้าปลานิล ของที่ร้าน เริ่มทำได้ไม่นาน ก็เป็นที่รู้จักจากคนภายนอกจังหวัดบ้าง ก็จะมีเจ้าของร้านพิซซ่า จากกรุงเทพ หรือจากหลายจังหวัด ติดต่อมาขอซื้อแฟรนไชส์ แต่เนื่องจากตนเองยังไม่ได้มีความคิดที่จะขายแฟรนไชส์ แต่ในอนาคต ได้ปรึกษากับทางครอบครัวแล้วก็อาจจะขายแฟรนไชส์ก็เป็นไปได้ ซึ่งใครที่อยากจะชิมพิซซ่าหน้าปลานิลแห่งเดียวในประเทศไทย ก็สามารถเดินทางมาชิมความอร่อยได้ที่ บ้าน กม.32 ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา จำหน่ายในราคา ถาดละ 99 บาทเท่านั้น หรือติดต่อที่หมายเลข 08-6214-1035 หรือ เฟสบุ๊ค DARINA PIZZA

///////////////////////////////

ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา

 

 1,035 total views,  2 views today

You may have missed