มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จับได้แล้ว!!! ลิงกัง “สิ้นฤทธิ์ อันธพาลครองเมือง” หลังอาละวาดทำร้ายชาวบ้านในพื้นที่อ.เบตง จ.ยะลา

แชร์เลย


(3 พ.ย.61) ศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจ ช่วยเหลือประชาชนด้านสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับแจ้งจากนายนาแซโต๊ะเฮง พนักงานพิทักษ์ป่าไม้ อุทยานแห่งชาติบางลาง ว่า มีลิงกังป่า เพศผู้ โตเต็มวัย จำนวน 1 ตัว ทำร้ายชาวบ้านจนได้รับบาดเจ็บก่อนหน้านี้ ในพื้นที่ ม.3 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา จึงขอให้ศูนย์ฯ เข้าไปช่วยเหลือ และจับลิงตัวดังกล่าวออกจากพื้นที่บริเวณนั้น เนื่องจากเกรงว่าหากปล่อยไว้อาจจะทำร้ายประชาชน หรือนักท่องเที่ยว ได้อีก

นายยงยุทธ นาควิโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 จึงได้มอบหมายให้นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ พร้อมเจ้าหน้าที่ออกไปปฏิบัติการโดยทันที เมื่อเดินทางไปถึง พบว่าลิงกังดังกล่าวได้วิ่งหนีขึ้นไปอยู่บนต้นไม้สูง จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่พนักงานพิทักษ์ป่าไม้ อุทยานแห่งชาติบางลางวางแผนเพื่อจับลิง ได้ข้อสรุปร่วมกันว่าต้องดำเนินการจับโดยการยิงยาสลบ นายสัตวแพทย์ จึงได้ใช้ปืนยิงยาสลบ ซึ่งต้องใช้ความพยายามและถวามอดทนสูง ทั้งนี้เพราะลิงอยู่บนที่สูงและการดำเนินการต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของลิงเป็นสำคัญด้วย ในที่สุดสามารถจับลิง และนำย้ายออกไปจากพื้นที่เกิดเหตุได้อย่างปลอดภัย

 

จากนั้นนายสัตวแพทย์ ได้นำลิงตัวดังกล่าวมาตรวจร่างกายเบื้องต้น พร้อมนำลิงส่งไปพยาบาลและฟื้นฟู ดูแล รวมถึงทำการรักษาบาดแผลต่อเนื่อง ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าโตนงาช้าง ต่อไป แล้ว

////////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา 

 626 total views,  2 views today

You may have missed