พฤษภาคม 2, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้บัญชาการ ตชด.สมพงษ์ ชินดวง ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมฐานชายแดนใต้ สุไหงโกลก-เบตง เน้นย้ำอย่าตั้งอยู่ในความประมาท เน้นทำงานเชิกรุก ไม่เป็นเป้านิ่ง เหยื่อโจรใต้

แชร์เลย


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 ต.ค. 61 พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รักษาราชการแทน ผบช.ตชด. และคณะ ได้เดินทางมายังฐานปฏิบัติการชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4412 กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 447 ซึ่งตั้งอยู่บ้านมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส หลังจากได้รับตำแหน่งใหม่ เพื่อเยี่ยมความเป็นอยู่ของกำลังพล รวมทั้งมอบเครื่องอุปโภคบริโภค รวมทั้งเงินจำนวนหนึ่ง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการนำไปซ่อมแซมที่พักอาศัย รวมทั้งก่อสร้างเพิ่มเติมในส่วนที่ใช้สำหรับในการป้องกันฐานที่ตั้ง โดยมี พ.ต.อ.บูรหัน ตานีเห็ง ผกก.ตชด. 44 ร.ต.อ.อับดุลฮากิม เจ๊ะเมาะ รอง ผบ.ศปด.441 ส่วนแยก3 และ ร.ต.ท.ปริวรรต หมาดลา หน.ชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4412 ร้อย ตชด.447 รวมถึงกำลังพลคอยให้การต้อนรับ
โดยหลังจากที่ พล.ต.ต.สมพงษ์ รักษาราชการแทน ผบช.ตชด.มอบเครื่องอุปโภคบริโภคและเงินจำนวนหนึ่ง และพบปะพูดคุยกับกำลังหน้าแถวแล้วเสร็จ ได้เดินตรวจสอบความเรียบร้อยบริเวณรอบฐาน ซึ่งได้ชมเชยเจ้าหน้าที่กำลังพลที่จัดสร้างเรือนนอนด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย แถมมีความสะอาดสร้างบังเกอร์รอบฐานป้องกันการโจมตีของกลุ่มผู้ไม่หวังดีได้อย่างดีเยี่ยม และมีความพร้อมที่จะตอบโต้หากเกิดการบุกโจมตีของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ซึ่งจะนำไปเป็นแบบอย่างให้ฐานปฏิบัติการต่างๆที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เอาไปเป็นแบบอย่าง


ต่อมา พล.ต.ต.สมพงษ์ รักษาราชการแทน ผบช.ตชด. ได้เข้ารับฟังการบรรยายสรุปการปฏิบัติงานของกำลังพล โดย ร.ต.ท.ปริวรรค หน.ชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4412 ร้อย ตชด.447 ซึ่งผลการปฏิบัติงานในช่วงที่ผ่านมา มีการตรวจยึดอาวุธปืนสงครามของกลุ่มคนร้ายผู้ไม่หวังดีได้ จำนวน 1 กระบอก เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 61 ขณะแฝงตัวนำมาเตรียมเคลื่อนไหวในพื้นที่ จากการแจ้งเบาะแสของชาวบ้านที่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี นอกจากนี้ในช่วงฤดูน้ำหลากได้มีการเปิดศูนย์ช่วยเหลืออุทกภัยแต่เนินๆ เมื่อเข้าสู่สภาวะเจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปช่วยเหลืออพยพประชาชนได้ทันท่วงที ในส่วนของการปฏิบัติงานร่วมระหว่างประเทศ ในการเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารนั้น ทางหน่วยภายใต้การนำของ ร.ต.อ.อับดุลฮากิม เจ๊ะเมาะ รอง ผบ.ศปด.441 ส่วนแยก 3 ได้มีการพบปะพูดคุยอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง กับ พล.ต.ท.ดาโต๊ะฮันซันอุดดีน บินฮันซัน ผบช.ตำรวจรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย หรือ ตัวแทน ในการสร้างความสัมพันธ์อันดีและทำการลาดตระเวนร่วม เพื่อสกัดกั้นปกปรามสิ่งผิดกฎหมายแนวชายแดน รวมทั้งการแฝงตัวเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ไม่หวังดี
ซึ่งทาง พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รักษาราชการแทน ผบช.ตชด. ได้กล่าวชมเชยในที่ประชุม พร้อมทั้งให้รักษาคุณงามความดีนี้ไว้ เนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ให้สำเร็จลุล่วงไปได้นั้น เราต้องร่วมกันทำหลายฝ่าย จึงจะสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ พร้อมทั้งฝากกำลังพลทุกนายอย่าตกอยู่ในความประมาท ทำงานเชิงรุก ให้เพิ่มความเข้มในการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากคนร้ายฉวยหาโอกาสที่ลอบทำลายเจ้าหน้าที่ทุกเมื่อ รวมทั้งให้การรักษาความปลอดภัยพี่น้องประชาชนมีความอุ่นใจ สามารถดำรงชีวิตประจำวันได้เหมือนในอดีตที่ผ่านมา

วันเดียวกัน ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่445 อ.เบตง จ.ยะลา พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รรท ผบช.ตชด. พร้อมคณะได้เดินทางมาตรวจเยี่ยม กำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่อำเภอเบตง โดยมี พ.ต.ท.เชษฐวิทย์ นีระฮิง ผบ.ฉก.ตชด.44, พ.ต.ท.จาริพัฒน์ ทองแดง ผบ.ร้อย ตชด.445, เจ้าหน้าที่ ตชด.445, ฉก.ตชด.44 แม่บ้าน ตชด. และลูกเสือชาวบ้าน ให้การต้อนรับ


พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รรท ผบช.ตชด. ได้มอบสิ่งของเครื่องใช้ให้กับเจ้าหน้าที่ ตชด. เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และเข้ารับฟังการบรรยายผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ตชด.445 บรรยายสรุปเกี่ยวกับสถานการณ์ในพื้นที่ และได้เน้นย้ำให้กำลังพลให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง อย่าประมาท มีความพร้อมตลอดเวลา สนับสนุนหน่วยงานต่างๆ พร้อมทั้งประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ ทั้งตำรวจภูธร ทหาร กองกำลังภาคประชาชน ตามภารกิจ ของ ตชด. ที่ต้องแก้ไขปัญหาความมั่นคงตามแนวตะเข็บชายแดน ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เช่น การลักลอบขนยาเสพติด คนหลบหนีเข้าเมือง การลักลอบตัดไม้ทำลายป่า การค้าอาวุธสงคราม ตามพื้นที่ชายแดน นอกจากนั้นยังมีงานพัฒนาช่วยเหลือประชาชนตามแนวชายแดนให้สามารถดูแลพัฒนาตนเองได้ และหากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากเหตุ อุทกภัย หรือภัยจากธรรมชาติต่างๆ ให้เจ้าหน้าที่ ตชด. หน่วยที่อยู่ใกล้ที่สุด รีบเข้าช่วยเหลือ อย่างเร่งด่วน โดยไม่ต้องคอยให้ผู้บังคับบัญชาเป็นคนสั่งการ

/////////////////////////////////////////////////////

อดินันท์ มะลี เบตง จ.ยะลา/อัสอารี สะมะแอ นราธิวาส รายงาน

 819 total views,  2 views today

You may have missed