เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศฝร.ภ. 9 นำหลักศาสนิกสัมพันธ์สร้างสันติสุข แก่นักเรียนนายสิบตำรวจ ก่อนลงปฎิบัติงานในพื้นที่พหุวัฒนธรรม

ศฝร.ภ. 9 นำหลักศาสนิกสัมพันธ์สร้างสันติสุข แก่นักเรียนนายสิบตำรวจ ก่อนลงปฎิบัติงานในพื้นที่พหุวัฒนธรรม

แชร์เลย

ศฝร.ภ. 9 นำหลักศาสนิกสัมพันธ์สร้างสันติสุข แก่นักเรียนนายสิบตำรวจ ก่อนลงปฎิบัติงานในพื้นที่พหุวัฒนธรรม

วันนี้ (16 ตุลาคม 2561) ที่ห้องประชุมบาลลาง ณ ห้องประชุม บางลาง ศปก.ตร.สน. อ.เมือง จ.ยะลา พล.ต.ท. รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมจริยธรรมและคุณธรรม โดยอาศัยหลักศาสนิกสัมพันธ์สร้างสันติสุข หลักสูตรนักเรียนนายสิบตำรวจ ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 16 – 19 ตุลาคม 2561

โดยมี พล.ต.ต.อาคม สายสมัย ผู้บังคับการศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 9 เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมด้วย พล.ต.ต.โพธ สวยสุวรรณ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 พ.ต.อ.หญิง ศุภรา ศรีปริวาทิน อาจารย์ (สบ4) ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค9 รวมทั้งตัวแทนจากผู้นำศาสนาพุทธ อิสลาม คริสต์ ซิกซ์ ฮินดู และนักเรียนนายสิบตำรวจ ทั้งหมด 497 นาย เข้าร่วม

พล.ต.ต.อาคม สายสมัย ผู้บังคับการศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 9 เปิดเผยว่า การจัดอบรมดังกล่าวนี้ จัดขึ้นเพื่อนำความรู้ ความเข้าใจในวิถี และวัฒนธรรมของแต่ละศาสนา สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่, เพื่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเข้าใจการอยู่ร่วมกันของประชาชนแต่ละศาสนาเพื่อเป็นแนวทางในการทำงานให้เกิดความร่มเย็นในพื้นที่, อีกทั้งเพื่อให้นักเรียนนายสิบได้ทราบถึงหลักการปฏิบัติของแต่ละศาสนาว่าสิ่งใดควรทำ หรือสิ่งใดไม่ควรทำ ก่อนที่จะเข้าไปปฏิบัติงานในพื้นที่, และเพื่อให้นักเรียนนายสิบได้รู้จักเสียสละประโยชน์ส่วนตัวเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม นำมาซึ่งการได้รับความเข้าใจ เชื่อมั่น ละศรัทธาจากชุมชนในพื้นที่ด้วย

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 กล่าวเพิ่มว่า “ด้วยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตระหนักถึงความสำคัญที่จะส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของข้าราชการตำรวจ เพื่อธำรงซึ่งความถูกต้องยุติธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ โดยศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 9 เป็นสถานศึกษาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ให้ความรู้แก่นักเรียนนายสิบตำรวจ เพื่อออกไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ สงขา สตูล ตรัง พัทลุง ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความแตกต่างทางด้านศาสนาและวัฒนธรรม”

ทั้งนี้ ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 9 จึงได้เล็งเห็นความสำคัญในการให้ความรู้ความเข้าใจในหลักคำสอน และหลักปฏิบัติของศาสนาแต่ละศาสนาในชีวิตประจำวัน เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ในชุมชน ท้องถิ่นได้อย่างถูกต้อง และใช้ศาสนาเป็นกลไกในการสร้างเสริมความสามัคคี ความปรองดอง สมานฉันท์ ก่อให้เกิดความสันติสุขร่มเย็นในพื้นที่ ต่อไป

สำหรับการจัดอบรมในครั้งนี้ มีการเสวนาให้ความรู้ต่างๆเกี่ยวกับ แก่นความรู้ทางด้านศาสนาของทุกศาสนา มีการตั้งคำถามให้แก่นักเรียนนายสิบตำรวจเพื่อที่ไปค้นคว้าหาความรู้เพื่อมาตอบคำถามบนเวที นอกจากนี้นักเรียนนายสิบตำรวจได้นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการฝึกอบรมดังกล่าว ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยรับผิดชอบ และเป็นแบบอย่างที่ดี มีจิตสำนึกของความเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ นั้นเอง

ภาพ – ข่า นิแอ สามะอาลี ส.ปชส.ยะลา / SPMCnews ยะลา

 1,639 total views,  2 views today

You may have missed