มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชาวไทยพุทธในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา และรัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ออกมาจับจ่ายซื้อขนมเดือนสิบเตรียมใช้ทำบุญในวันสารทเดือนสิบ ครั้งที่ 2

แชร์เลย

(8ต.ค.61)บรรยากาศวันจ่ายวันสารทเดือนสิบครั้งที่ 2 ที่หน้าตลาดสดเทสบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ชาวไทยพุทธในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา และรัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ออกมาจับจ่ายซื้อขนมเดือนสิบเตรียมใช้ทำบุญในวันสารทเดือนสิบ ซึ่งบรรดาพ่อค้าแม่ค้าได้แยกขนมเดือนสิบแต่ละชนิด และแบบเป็นชุด ทำให้ขนมมีความสะอาดตาน่าซื้อ

นางสุพรรณี ทองสม แม่ค้าขายขนมเดือนสิบ กล่าวว่า ขนมเดือนสิบ จะมีราคาเริ่มต้นที่ 30 -50 บาท มีทั้งขนมลา ขนมต้ม ขนมเจาะหู ขนมพอง ขนมบ้าและขนมเทียน ซึ่งขนมดังกล่าวชาวบ้านจะเตรียมนำไปใช้ในการทำบุญวันสารทเดือนสิบบุญครั้งที่ 2 หรือที่เรียกว่าทำบุญใหญ่ที่วัดในวันพรุ่งนี้ (ที่ 9 ต.ค.61) ซึ่งประชาชนจะไปทำบุญที่วัดกันเป็นจำนวนมากกว่าทำบุญครั้งแรก


สำหรับประเพณีสารทเดือนสิบ เป็นงานบุญประเพณีของคนภาคใต้ของประเทศไทย เริ่มตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2466 เป็นต้นมา ที่ได้รับอิทธิพลด้านความเชื่อซึ่งมาจากทางศาสนาพราหมณ์โดยมีการผสมผสานกับความเชื่อทางพระพุทธศาสนา (ปุพฺพเปตพลี) ซึ่งเข้ามาในภายหลัง โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณของบรรพชน และญาติที่ล่วงลับ ซึ่งช่วงระยะเวลาในการประกอบพิธีกรรมของประเพณีสารทเดือนสิบจะมีขึ้น 2 ครั้ง คือ ในวันแรม 1 ค่ำเดือน 10 และวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ของทุกปี แต่สำหรับวันที่ชาวใต้มักจะนิยมทำบุญกันมาก จะเป็นการทำบุญครั้งที่ 2 ถือเป็นการทำบุญใหญ่คือ วันแรม 15 ค่ำ เดือน 10

//////////////////////////////////
ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา

 906 total views,  2 views today

You may have missed