พฤษภาคม 6, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

หนุ่มช่างเชื่อมเปลี่ยนอาชีพมาเพาะเห็ดขาย พร้อมแปรรูปเป็นข้าวเกรียบเห็ดและเห็ดทอดกรอบสมุนไพร ยอดสั่งจองอย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 20,000 บาท

แชร์เลย

( 3 ต.ค. 61) ที่โรงเรือนเพาะเห็ดของนายวิทยา ตาป้อน ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา เล่าว่า ก่อนจะมาทำฟาร์มเห็ดตนเองมีอาชีพรับเหมาเชื่อมเหล็กที่ จ.สงขลา และได้เลิกอาชีพช่างเชื่อม หลังได้แต่งงานกับแฟนสาวชาวเบตงก็ได้เริ่มเพาะเห็ดเลย โดยหาวัตถุดิบในท้องถิ่นจากโรงเลื่อยไม้ยางพาราที่อยู่ใกล้บ้านประกอบกับก่อนนี้มีความสนใจในเรื่องเห็ดอยู่ก่อนแล้วอีกทั้งเคยไปศึกษาดูงานมาหลายแห่ง และเห็นมีโอกาสจากวัตถุดิบในท้องถิ่นที่มีอยู่ใกล้ในบ้านเรา โดยได้นำขี้เลือยมาผสมทำเป็นก้อนเชื้อเห็ดเอง โดยลงทุนครั้งแรก 20,000 บาท จากเงินเก็บที่รับเหมางานเชื่อมเหล็กมาลงทุน เริ่มทำเห็ดชุดแรกจำนวน 700 ก้อนและได้เรียนรู้จากเห็ด 700 ก้อน ลองผิดลองถูกมาเรื่อยๆ โดยชุดแรกได้กำไรเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ มา 1ชุด จากกำไรจากดอกเห็ดสดล้วนๆ หลังจากนั้นมีแรงใจว่าการทำเพาะเห็ดสามารถทำรายได้ให้ตนและครอบครัวยืนอยู่ได้และสามารถยึดเป็นอาชีพหลักของครอบครัวได้ หลังจากที่เพาะเห็ดขาย โดยตั้งขายหน้าบ้าน และส่งขายในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตงจนมียอดสั่งเพิ่มขึ้น จึงได้จัดตั้งกลุ่มขึ้นในชุมชนเพื่อเพาะเห็ดนางฟ้าภูฏาน และเห็ดนางรมฮังการีขึ้น ซึ่งการขายดอกเห็ดสดจะมีรายได้เข้าทุกวัน เพราะฉนั้นทางกลุ่มไม่ต้องรอปันผลทุกๆสิ้นเดือนรายได้จากยอดขายทั้งหมดหักเข้ากลุ่ม 30 % อีก 70 %จะนำไปปันผลโดยเงิน 70 % จะนำเป็นค่าใช้จ่ายในกลุ่ม เช่นค่าอาหารกลางวัน และค่าใช้จ่ายอื่นๆในกลุ่ม ต่อไปจะต่อยอดจะทำเป็นโรงเพราะเห็ดแบบครบวงจรและจะมีเห็ดเพิ่มอีกหลสยตัว เช่น เห็ดฟาง เห็ดขอนขาว เห็ดหูหนู และเห็ดโคนน้อย ที่จะเน้นแปรรูป หลังมีการตอบรับจากผู้บริโภคที่รักสุขภาพ เป็นอย่างดี


นายวิทยา ตาป้อน กล่าวอีกว่า หลังจากที่รวมกลุ่มกันแล้ว ได้มีการปรึกษาหารือกกับทางกลุ่ม หาวิธีในการเพิ่มรายได้ โดยการนำเห็ดที่เหลือจากการจำหน่าย มาแปรรูปเป็นข้าวเกรียบเห็ด และเห็ดทอดกรอบสมุนไพร เพราะปัจจุบันในพื้นที่ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดทำข้าวเกรียบเห็ด จึงเป็นการสร้างความแตกต่างและสร้างจุดขายในยุคตลาด 4.0 ซึ่งเห็ดนางฟ้าภูฏาน และ เห็ดนางรมฮังการี อุดมไปด้วยคุณค่าสารอาหาร ที่สำคัญสามารถเพาะเองได้ และตอบโจทย์กับความต้องการของคนรักสุขภาพ ทำให้มียอดสั่งจองอย่างต่อเนื่อง แผ่นข้าวเกรียบบางกรอบ ทำให้กลายมาเป็นของกินเล่นที่มีรสอร่อย เพิ่มรสชาติให้น่ากินด้วยรสเห็ด


สำหรับขั้นตอนการทำข้าวเกรียบเห็ด ไม่ยุ่งยาก เริ่มจากการนำเห็ดเห็ดนางฟ้าภูฏาน มาต้มให้สุกแล้วปั่นให้ละเอียด ผสมกับแป้งมัน น้ำตาล เกลือไอโอดีน พริกไทยป่น และงาดำ ในอัตราส่วนตามสูตร จากนั้นนวดให้ส่วนผสมเข้ากัน 30 นาที แล้วค่อยๆ คลึงให้เป็นแท่ง แล้วเอาไปนึ่งให้สุก ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง พักให้เย็นก่อนนำไปเก็บในตู้เย็น จากนั้นนำมาหั่นเป็นแผ่นบางๆ นำไปตากแดดให้แห้งด้วยแสงอาทิตย์ เพื่อให้แผ่นข้าวเกรียบมีความสะอาดและปลอดภัย เมื่อแห้งแล้วนำไปทอดไฟกลาง รอให้ข้าวเกรียบพองเสมอกัน ตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมัน ก่อนอบด้วยเครื่องอบเพื่อรีดไขมัน ทำให้ยืดอายุในการเก็บรักษาและไม่มีกลิ่นหืน บรรจุถุงรวมกับน้ำพริกที่เตรียมไว้หรือ ส่วนการผลิจเห็ดทอดกรอบสมุนไพร เริ่มจากการนำเห็ดนางฟ้าภูฏาน และ เห็ดนางรมฮังการี ชุปแป้งกรอบที่ผสมใว้ มาทอดด้วยน้ำมันไม่ทอดซ้ำ ช่วยเพิ่มความกรอบ จิ้มกับน้ำจิ้มสูตรสมุนไพรที่มีส่วนผสมของทั้งพริกชี้ฟ้าแห้ง หอม กระเทียม กะปิ น้ำตาลมะพร้าว เกลือไอโอดีน และน้ำมะขามเปียก ปรุงตามสูตร นำไปเคี่ยวด้วยความร้อนคงที่ยิ่งเพิ่มความอร่อย ส่งขายในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตงและตามตลาดนัดโดย หรือตามงานต่างๆในพื้นที่ ราคาขายส่งถุงละ 20 บาท มีรายได้ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 20,000 บาท

////////////////////////

อดินันท์ มะลี  อ.เบตง รายงาน

 833 total views,  2 views today

You may have missed