พฤษภาคม 6, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รถตู้โดยสารยะลา ยันกระทบหนัก หลังจากกรมการขนส่งทางบก ห้ามรถตู้โดยสารอายุเกิน 10 ปี วิ่งรับ-ส่ง

แชร์เลย


ผู้สื่อข่าวจังหวัดยะลารายงานว่า หลังจากกรณีกรมการขนส่งทางบกไม่อนุญาตให้รถตู้โดยสารสาธารณะที่มีอายุเกิน 10 ปี ห้ามวิ่ง รับ – ส่ง เริ่มต้นเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ผ่านมานั้น เช้าวันนี้ 3 ต.ค.61 ที่ บริษัท สหยะลาขนส่ง จำกัด เลขที่ 170 ถ.ธนวิถี เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ซึ่งเป็นบริษัท สัมปทานการเดินรถตู้ระหว่างยะลา – หาดใหญ่ และพื้นที่อื่นๆ ใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีรถตู้เข้าร่วมเดินรถ จำนวนมาก
นายจรัญ ไชยณรงค์ อายุ 57 ปี กรรมการชมรมรถตู้โดยสารยะลา อยู่บ้านเลขที่ 148/46 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา กล่าวว่า หลังจากรถตู้โดยสารอายุเกิน 10 ปี ห้ามวิ่งรับ-ส่ง มีผลกระทบแน่นอน คือในตอนนี้ เศรษฐกิจย่ำแย่อย่างนี้ จะให้เปลี่ยนรถใหม่ เพราะการเปลี่ยนรถใหม่ต้องใช้เงินลงทุน จำนวนมาก รถคันเก่าที่ต้องเปลี่ยนออกไป เอาไปขายก็ไม่ได้เพราะไม่มีใครซื้อ ทางรัฐบาลก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย ในจุดนี้ ถ้าซื้อรถตู้มา 1 คัน ตอนนี้อย่างน้อยต้องดาวน์ 5 แสน เพราะในช่วงนี้เงินที่จะนำไปเป็นการลงทุนเป็นเงินที่สูงสำหรับเศรษฐกิจย่ำแย่อย่างนี้ เพราะจริงๆแล้ว ถ้าถามว่า 10 ปี ทางรัฐบาลให้มีการมาตรวจสภาพเองว่ารถคันนี้ 10 ปี มีการใช้งานได้อีกหรือไม่

ให้ผู้ตรวจสภาพตรวจดูว่า พอจะวิ่งรับ-ส่งได้ไหม อะลุ่มอล่วยให้สักนิดให้ก็ได้ ตอนนี้เศรษฐกิจอย่างนี้ น้ำมันก็แพงขึ้นตลอด ผลกระทบตอนนี้ที่เห็นชัดๆก็คือ เมื่อก่อนผู้โดยสาร นั่งได้ 15 ที่นั่ง ตอนนี้ก็เหลือ 13 ที่นั่ง พอแบบนี้ 13 ที่นั่ง ก็จะหายไปเที่ยวละ 400 บาท วันหนึ่งขับรถไป-กลับได้ประมาณ 400 กว่าบาทต่อวัน ในการผ่อนรถแทบจะไม่ทัน ถือว่าลำบากที่สุด
นายจรัญ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับรถตู้ที่อยู่ในคิวของ บริษัท สหยะลาขนส่ง จำกัด มีรถตู้โดยสารทั้งหมด จำนวน 93 คัน และขณะนี้มีรถตู้โดยสารจำนวน 40 คัน ที่อายุครบ 10 ปี ถือว่าเป็นตัวเลขจำนวนมาก ที่ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้

/////////////////////////////
ภาพ/ข่าว อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา

 1,013 total views,  2 views today

You may have missed