เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เจ้าจ๋อตัวเมีย เก่งแสนรู้ ชื่อ”แมะโวะ’ ขึ้นต้นไม้เก็บสะตอ สร้างรายได้ให้เจ้าของ

แชร์เลย

(21ก.ย.61) ในช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้นสะตอกำลังออกผลผลิตแทบทุกต้น และกำลังเป็นที่ต้องการของตลาด ทำให้ชาวสวนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องเร่งเก็บเกี่ยวสะตอในสวนเพื่อเก็บเอาใว้ทานกับครอบครัวและนำไปจำหน่ายตามท้องตลาด หรือนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สะตอดองบรรจุในโหลแก้ว เมนูภูมิปัญญาท้องถิ่นใต้ในการถนอมอาหาร สามารถเก็บใว้ทานหรือจำหน่ายก็ได้เช่นกัน โดยที่บ้านกาลอ ต.กาลอ อ.รามัน จ.ยะลา นายอาหะมะ อีบูหะมะ อายุ 58 ชาวบ้านในพื้นที่ จะพาเจ้าแมะโวะ ลิงน้อยแสนรู้เพศเมีย อายุ 5 ปี ขี่มอเตอร์ไซค์คู่ใจ ไปรับจ้างขึ้นต้นสะตอตามหมู่บ้าน สร้างรายได้ให้เจ้าของ โดยส่วนใหญ่เราจะเห็นแต่ลิงขึ้นต้นมะพร้าวแต่เจ้าแมะโวะตัวนี้กลับขึ้นไปเก็บสะตอได้ด้วยจึงเป็นที่แปลกใจต่อผู้พบเห็น


นายอาหะมะ อีบูหะมะ เล่าว่า ได้เลี้ยงลิงตัวนี้มาตั้งแต่ตัวยังเล็กน่ารัก และได้ตั้งชื่อเป็นภาษายาวี ว่า แมะโวะ โดยจะพูดคุยและสอนเจ้าแมะโวะเป็นภาษายาวี เพื่อสร้างความคุ้นเคย และง่ายในการสื่อสารในการสอนให้เก็บผลไม้ต่างๆ โดยเริ่มจากการขึ้นต้นมะพร้าว ต้นเงาะ มังคุด แล้วก็ค่อยๆสอนให้ขึ้นต้นสะตอ จนสามารถออกไปรับจ้างขึ้นสะตอตามหมู่บ้าน เนื่องจากต้นสะตอนั้นต้นค่อนข้างสูง จึงยากที่ชาวบ้านจะขึ้นเอาได้ แต่เจ้าแมะโวะ สามารถปีนป่ายไปเอามาได้ ไม่ว่าจะกิ่งเล็กกิ่งน้อยก็ตาม โดยจะให้ค่าตอบแทน ให้กับเจ้าแมะโวะ เป็นอาหารโปรด คือ ข้าวสวยและผลไม้ต่างๆ
นายอาหะมะ กล่าวอีกว่า สำหรับผลผลิตสะตอปีนี้มีมาก ราคาถูกกว่าปีที่ผ่าน โดยราคาจะอยู่ที่ขนาด ความสด ของเมล็ดสะตอ ซึ่งราคาขายปลีกนั้น เริ่มที่ 4 ฝัก ราคา 20 บาท และ100 ฝัก 150 -180 บาท ส่วนสะตอดอกนั้น บรรจุในขวดโหล 2 ขนาด ขนาดเล็ก 60 บาท ขนาดใหญ่ 140 บาท จำหน่ายริมถนนในหมู่บ้าน ซึ่งในแต่วันก็จะผู้ที่สัญจรไปมาก็จะแวะซื้อนำไปทานและฝากครอบครัวและญาติผุ้ใหญ่ ทำให้ชาวบ้านมีรายเสริม ทดแทนรายได้หลักจากการกรีดยางพารา

///////////////////////////////
ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา

 916 total views,  2 views today

You may have missed