เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เกาะติดกระแสข่าวมาเลเซียการแต่งตั้ง อดีต ผบ.ตร.ผอ.ความสะดวกพูดคุยสันติภาพ คนใหม่!! ท้าทายการแก้ปัญหาพื้นที่ขัดแย้ง จชต.ที่ฝังลึกยาวนาน

แชร์เลย

SINAR HARIAN

แปลโดยตูแวดานียา มือรีงิง /สำนักข่าว SPMC news

31 สิงหาคม 2561

ซัฮอาลัม –รองนายกรัฐมนตรี ดาโตะสรี ดร.วันอาซีซะห์ วันอิสมาอีล ได้แสดงออกถึงความไม่สบายใจต่อการแต่งตั้งอดีต ผบ.ตร. ตันสรี ราฮีม นอร์ เป็นผู้อำนวยการความสะดวกการพูดคุยเพื่อสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ น้อมรับว่า อำนาจในการแต่งตั้งบุคคลดังกล่าวเป็นสิทธิ์ของนายกรัฐมนตรี ตน ดร.มหาธร์ โมฮำมัดเพียงผู้เดียว

ในความคิดเห็นของงท่าน ดร.มหาเธร์ เลือกราฮีมบนพื้นฐานของประสบการณ์ของท่านครั้งที่ท่านมีบทบาทสำคัญในความสำเร็จของการลงนามข้อตกลงที่หาดมใหญ่ระหว่าง มาเลเซีย ไทย และพรรคคอมมิวนิสต์มลายา

“เมื่อท่าน (ดร.มหาเธร์) ถามดิฉัน ดิฉันได้ได้บอกกับท่านนายกว่า ดิฉันไม่ค่อยสบายใจแต่สิทธินั้นเป็นของท่านในการที่จะตัดสินใจ ใครก็ตามที่ถูกคัดเลือก เขาต้องเชื่อมั่นว่าจะนำพาซึ่งการพูดคุยสันติภาพชายแดนใต้ต้องประสบความสำเร็จ” ท่านให้สัมภาษณ์ในรายการวิทยุแห่งหนึ่ง

ก่อนหน้านี่ราฮีม นอร์ ได้รับการยื่นยันว่าท่านได้รับการแต่งเป็นผู้อำนวยการความสะดวกคนใหม่ในการพูดคุยสันติภาพชายแดนภาคใต้ ของประเทศไทย ราฮีมอายุ 75 ปีได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการพูดคุยเพื่อสันติภาพชายแดนภาคใต้แทนดาโต๊ะสรีซัมซามิน ฮาซิม ที่แต่งตั้งโดยรัฐบาลแนวร่วมแห่งชาติ (BN)  โดยนายกนายิบ ราซักให้ดำรงผู้อำนวยการพูดคุยเพื่อสันติภาพชายแดนภาคใต้ กับมาราปาตานี และรัฐบาลไทย

ข่าวการแต่งตั้งผู้อำนวยการความสะดวกคนใหม่ได้รับความสนใจจากสื่อในประเทศมาเลเซีย ในสำนักข่าวแห่งชาติมาเลเซีย (BERNAMA) ประจำวันที่ 24 สิงหาคม 2561 ในตอนหนึ่งว่าอับดุลราฮีม อดีต ผบ.ตร.คนที่ 5 ซึ่งดำรงตำแหน่งในช่วงปี ค.ศ. 1994-1999 /  2537-2542 ได้ให้สัมภาษณ์ท่านได้รับหนังสื่อแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจากนายกรัฐมนตรีเพื่อแบกรับภาระหน้าที่ใหม่แต่ไม่ยอมเปิดเผยวันที่ที่ชัดเจนว่าได้รับแต่งตั้งเมือใด

“ข้าพเจ้าได้รับหนังสื่อแต่งตั้งอย่างเป็นการแล้ว และข้าพเจ้าจะเดินทางไปยังบูกิตอามาน (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ) ในวันนี้เพื่อดำเนินการในหน้าที่ที่ได้รับ” ท่านกล่าวว่าตกใจเมื่อได้รับหนังสื่อแต่งตั้งดังกล่าว แต่ก็มีความยินดีที่จะทำงานดังกล่าวอย่างเต็มที

ท่านกล่าวอีกว่าตำแหน่งใหม่ที่ท่านได้รับเป็นงานที่ท้าทายมากเนื่องจากเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งที่มีมาอย่างยาวนานซึ่งก่อนหน้านี้ยังไม่มีข้อตกลงใดๆอีกที่เป็นรูปธรรม

อย่างไรก็ตาม ท่านจะใช้ประสบการณ์ที่มีอยู่ที่เคยใช้ในการแก้ไขปัญหาความันคงตามแนวชายแดนในอดีตซึ่งจะต้องใช้หน่วยงานเฉพาะยกเว้ยทีมีอยู่แล้วทั้งทหาร ตำรวจ โดยเฉพาะเจาหน้าที่สายข่าวกรอง

“ข้าพเจ้าเชื่อว่าประสบการณ์และความรู้ที่ผมมีต่อปัญหาที่ตามแนวชายแดนเหมาะสมกับงานใหม่ที่ได้รับการมอบหมาย” ราฮีมกล่าว

อดีต ผบ.ตร.คนที่ 5 กล่าวว่าหวังว่าจะได้รับความร่วมมือและความจริงจังจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อไปสู่ความสำเร็จในการสร้างสันติภาพ

มาราปาตานี เป็นองค์กรที่ประกอบด้วยตัวแทนกลุ่มติดอาวุธต่างๆในพื้นที่จังหวัดายแดนภาคใต้ ซึ่งกัวลาลัมเปอร์ได้พยายามเป็นเจ้าภาพในการพูดคุยสันติภาพระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทยกับกลุ่มมาราปาตานีเพื่อร่วมกันหาทางออกในการยุติความขัดแย้งทางอาวุธเป็นเหตุให้มี คนเสียชีวิตกว่า 7000 คนนับตั้งแต่ 2547 เป็นต้นมา

มาราปาตานีก่อตั้งขึ้นในวันที่ 25 ตุลาคม 2014 โดยแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติ (BRN) และเปิดโดกาสให้สมาชิกกลุ่มต่างๆ เข้ามาร่วม ซึ่งประกอบด้วย หกกลุ่ม คือ   แนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติ (Barisan Revolusi Nasional (BRN), สามกลุ่มจากพูโล ( Patani Liberation Organisation (Pulo), มูจาฮีดีนอิสลามปาตานี  (Gerakan Mujahideen Islam Patani) และ  แนวร่วมอิสลามปลดปล่อยปาตานี  (Barisan Islam Pembebasan Patani (BIPP).

นูรูลอิซซาห์คัดค้านการแต่งตั้งราฮิม นอร์  ในหนังสื่อพิมพ์ SINARAN HARIAN ประจำวันที่  27 สิงหาคม 2561  ได้พากหัวข่าวว่า นูรูลอิซซาห์คัดค้านการแต่งตั้งราฮิม นอร์ โดยระบุว่า รองหัวหน้าพรรคพีเคอาร์ นูรูลอิซซาห์ อันวาร์ ได้คัดค้านการแต่งตั้งอดีต ผบ.ตร. ตันสรี อับดุลราฮีม ดำรงตำแหน่งผู้แนวยการความดวกพูดคุยสันติภาพชายแดนภาคใต้

“ดิฉันขอคัดค้านการแต่งตั้งบุคคลที่เคยกระทำอย่างโหดร้ายต่อผู้ชายคนหนึ่งที่ไม่มีความผิดในขนาดที่มือเขาถูกใส่กุญแจมือและตาถูกปิด จนเขาต้องล้มลงราบบนพื้นและไม่มีการักษานานถึงสองสามวัน และหลังจากได้โกหกให้ชาวโลกเกี่ยวกับสถานทีและชะตากรรมเหยื่อที่ถูกทรมาน  ” นูรูลิซซาห์กล่าว

ซึ่งคำกล่าวดังกล่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับดาโต๊ะสรีอันวาร์ อิราฮีม บิดา ถูก อดีต ผบ.ตร.ชกเบ่าตาจนบวม  อันวาร์ดำรงตำแน่งรองนายกรัฐมนรีในสมัยนายกมหาเธร์ซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่อันวาร์อยู่ภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจในปี 1998 นั้นเอง

 976 total views,  4 views today

You may have missed