เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชาวบ้านลำพญา ร้องขออ่างเก็บน้ำตามรอยพระราชดำริ ร.9 ที่เคยรับสั่งไว้ วอนผู้เกี่ยงข้องเร่งดำเนินการด่วน

ชาวบ้านลำพญา ร้องขออ่างเก็บน้ำตามรอยพระราชดำริ ร.9 ที่เคยรับสั่งไว้ วอนผู้เกี่ยงข้องเร่งดำเนินการด่วน

แชร์เลย

ชาวบ้านลำพญา ร้องขออ่างเก็บน้ำตามรอยพระราชดำริ ร.9 ที่เคยรับสั่งไว้ วอนผู้เกี่ยงข้องเร่งดำเนินการด่วน หวั่นขาดน้ำอุปโภคบริโภคในอนาคต

อดีต 100 กว่าปีที่ผ่านมา ตำบลลำพญา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เป็นที่ราบและภูเขา มีป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีการการประกอบอาชีพทางการเกษตร บริเวณทางทิศตะวันออกเรียกว่า บ้านออก ทิศเหนือ เรียกว่า บ้านเหนือ ทิศตะวันตก เรียกว่า บ้านลำพญา ส่วนที่ราบลุ่มเรียกว่าบ้านพรุ และบริเวณเชิงเขา เรียกว่า บ้านทองล้น เป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติแห่งหนึ่งของเทือกเขาสันกะลาคีรี ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำสายหลัก (คลองลำพญา) ที่สามารถล่อเลี้ยงเกษตรกรที่อยู่ทางทิศตะวันออกของตำบลลำพญา จำนวน 6 ตำบล คือตำบลลำใหม่ ตำบลพร่อน ตำบลลิดล ตำบลยะลา ตำบลหน้าถ้ำ และตำบลท่าสาป

ซึ่งในเดือนพฤศจิกายน ถึง ธันวาคม ของทุกปี บางพื้นที่จะรับผลกระทบจากน้ำหลากและน้ำท่วมขัง ประมาณ 20-25 วัน และระหว่างเดือนมกราคม ถึง สิงหาคม ของทุกปี พื้นที่ทั้งตำบลดังกล่าวจะประสบวิกฤติภัยแล้งและน้ำท่วมขัง ประชาชนทั้งตำบลลำพญาใช้น้ำจากป่าใหญ่ลำพญามาเป็นน้ำอุปโภคบริโภค และอีก 6 ตำบลที่อยู่ปลายน้ำ มีความจำเป็นที่ต้องใช้น้ำเพื่อการเกษตรเช่นกัน

“แต่สภาพปัจจุบันได้มีประชาชนได้บกรุกตัดไม้ทำลายป่า ทำให้น้ำในลำคลองลำพญามีน้อย เห็นก้องหินโผล่เหนือน้ำอย่างชัดเจนผิดจากเมื่อก่อนอย่างสิ้นเชิง เมื่อมีฝนตกหนัก น้ำในคลองลำพญาไหลอย่างแรงทำให้เกิดน้ำท่วมล้นตะลิ่ง และเมื่อฝนหยุดตกน้ำในคลองจะกลับแห้งเข้าสู่สภาพเดิมไม่มีน้ำเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค และการเกษตร เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2523 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ รัชกาล ที่ 9 ได้เสด็จมายังบ้านลำพญา บริเวณฝายลำพญา ตำบลลำพญา จังหวัดยะลา และได้รับสั่งให้กรมชลประทานสรรหาพื้นที่ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำลำพญา เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งและอีกทั้งช่วยบรรเทาอุทกภัยพื้นที่ใต้ตำบลลำพญาอีกด้วย” นางรุจิรา ณ สงขลา กล่าว

จนถึงวันนี้ยังไม่มีหน่วยงานที่ในหลวง ร.9 อ้างถึงมาดำเนินการ ตามที่ได้รับสั่งไว้ เครือข่ายกลุ่มผู้ใช้น้ำจังหวัดยะลาและตัวแทนชาวบ้านลำพญา จึงมารวมตัวในวันนี้ (28 ส.ค. 61) ที่ศาลากลางจังหวัดยะลา เพื่อยื่นหนังสื่อต่อผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา หน้าห้องทำงานของท่าน ให้เร่งรัดก่อสร้างอ่างเก็บน้ำลำพญา ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมใช้พรบ.เวนคืนกับบุคคลที่อาศัยในที่ดินสาธารณประโยชน์ที่ไม่ยอมย้ายออกจากพื้นที่ และพยายามเบี่ยงเบนประเด็นมาโดยตลอด

คุณยายสุภการต์ ฉายาไชย อายุ 70  ปี ชาวบ้านตำบลลำพญา กล่าวว่า ที่ดินของยายมีทั้งหมด 9 ไร่ ถ้าสร้างอ่างเก็บน้ำยายจะไม่มีที่ดินเหลือทำกินอีกต่อไป เพื่อส่วนรวมและเห็นคุณค่าของอ่างเก็บน้ำตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่ทรงมองการไกลเพื่อประชาราชของพระองค์ ยายยอมเวนคืน

หลังจากรับหนังสื่อร้องเรียนจากกลุ่มผู้ใช้น้ำจังหวัดยะลา และเครือข่ายชาวบ้านลำพญา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา  ขอบคุณยายสุภาการต์ มากที่เสียสละที่ดินจำนวน 9 ไร่ เพื่อผลประโยชน์ของชาวบ้านในพื้นที่ถือว่าเป็นสิ่งมอบให้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด พร้อมกันนี้จะส่งหนังสื่อไปยังกระทรวงมหาดไทย เสนอไปยังรัฐบาลและสั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร็วที่สุด

ภาพ-ข่าว นิแอ สามะอาลี ส.ปชส.ยะลา / SPMCnews ยะลา

 643 total views,  2 views today

You may have missed