เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้นำศาสนา ร่วมละหมาดฮาญัต ต้านความรุนแรงและประณาม คนร้ายก่อเหตุยิง 2 แม่ลูกเสียชีวิตที่บาเจาะ

แชร์เลย

 

เมื่อเวลา 13.20 น.วันที่ 13 ส.ค. 61 ที่มัสยิดอัลฮิดายาตุล อิสลามียะห์ หมู่ 2 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ผู้นำศาสนาอิสลาม และชาวบ้านกว่า 300 คน ร่วมกันละหมาดฮาญัต และขอพรดุอาจากพระเจ้า เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ในชีวิตทรัพย์สิน และสันติสุข เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.บาเจาะ และพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้สืบเนื่องจากเกิดเหตุกรณี คนร้าย ใช้อาวุธปืน  นางนิตยา แก่นเรือง อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่339 ม.6 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส  2.น.ส.อัจฉริยา แก่นเรือง อายุ 18 ปี บุตรสาว เสียชีวิต โดยคนร้ายได้ รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้ารุ่นคลิ๊ก ทะเบียน ขตท -239นราธิวาส ของผู้เสียชีวิตหลบหนีไปด้วย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 ส.ค.61 ที่ผ่านมา

จากนั้น นายตอยิบ พูลา ตัวแทนอีหม่าม คอเต็บ บิหล่าน ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ ร่วมด้วย นาวาเอกสุรชัย ตันเจริญ รองผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ นาวาเอกเทพประทาน เข่งเจริญ รองผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ นายมาหะมะยากี หะยีมะ ปลัดอาวุโสอำเภอบาเจาะ และผู้แทนตำรวจ สภ.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ ร่วมกันพบปะ ประชาชนที่หลังเสร็จสิ้นการละหมาดฮาญัต ซึ่งทุกฝ่ายได้แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามหน่วยกำลังในพื้นที่ จะได้ทำกวดขันและเพิ่มมาตรการรักษาความภัย ให้เข้มข้นมากขึ้น โดยจะจัดกำลังเน้นในจุดที่เส้นทางเปลี่ยว และพื้นที่สุ่มเสี่ยงอันตราย เพื่อลดศักยภาพการก่อเหตุของร้าย ตลอดจนการติดตามคนร้ายมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ได้มีการอ่านคำแถลงการณ์ กรณีคนร้ายยิง 2 แม่ลูกดังกล่าว โดย นายตอยิบ พูลา  ตัวแทนอีหม่าม คอเต็บ บิหล่าน ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ มีใจความว่า ในนามพี่น้องชาวไทย มุสลิม ขอประณาม ตลอดระยะเวลา 14 ปี มีเหตุความไม่สงบต่อเนื่อง ทุกฝ่าย ไม่เห็นด้วยกับ การใช้ความรุนแรงในทุกวิธีการ โดยเฉพาะ ความรุนแรงต่อ ผู้หญิง เด็ก และผู้บริสุทธิ์ ร่วมถึง การเข่นฆ่า 2 แม่ลูกที่เกิดขึ้นดังกล่าว เพราะแท้จริงให้อิสลามเน้น ในเรื่องการสร้างสันติสุข  ซึ่งท่านศาสดา กล่าว ว่า “หากฆ่าผู้ใด ฆ่าผู้บริสุทธิ์ เท่ากับเขาผู้นั้นฆ่ามนุษย์ทั้งโลก  จึงมีข้อห้ามโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นนักบวช ทั้งที่ศาสนาสถาน เด็ก สตรี ห้ามฆ่า ห้ามทำลายอย่างเด็ดขาด ซึ่งมุสลิมและทุกคนต้อง ให้ความร่วมมือ เพื่อสร้างให้พื้นที่เกิดความสงบสุข และร่วมสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นอย่างมั่นคง และให้ทุกคนร่วมขอพรให้เหตุการณ์ความไม่สงบหมดไปจากพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยทั้งนี้ กองกำลัง 3 ฝ่าย ผู้นำศาสนา และประชาชน ได้รวมตัวที่บริเวณหน้ามัสยิดดังกล่าว เพื่อร่วมกันถือแผ่นป้าย ประณามต่อต้านความรุนแรง ซึ่งมีข้อความ  อาทิ คนบาเจาะไม่ต้องการความรุนแรง , ชาวบ้านไม่ต้องการความรุนแรง, ชาวบ้านผิดอะไร, เขาคือผู้บริสุทธิ์ ,และ อนาคตของลูกหลานเราต้องการรอยยิ้ม หรือน้ำตา ทั้งนี้เพื่อแสดงจุดยืน ในการต่อต้านความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ฮามีดะ ซูเล็ง/มูรนี มามะ SPMC รายงาน

 861 total views,  2 views today

You may have missed