มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. ขับเคลื่อน เชฟฮาลาลไทยสู่ครัวโลก พร้อมส่งเสริมเยาวชน จชต. เปิดร้านอาหารฮาลาลทั้งในและต่างประเทศ

ศอ.บต. ขับเคลื่อน เชฟฮาลาลไทยสู่ครัวโลก พร้อมส่งเสริมเยาวชน จชต. เปิดร้านอาหารฮาลาลทั้งในและต่างประเทศ

แชร์เลย

ศอ.บต. ขับเคลื่อน เชฟฮาลาลไทยสู่ครัวโลก พร้อมส่งเสริมเยาวชน จชต. เปิดร้านอาหารฮาลาลทั้งในและต่างประเทศ

(9 สิงหาคม 2560) เวลา 10.00 น. ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการสร้างเชฟฮาลาลไทยสู่ครัวโลก เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการอาหารฮาลาลในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความรู้ ความเข้าใจด้านอาหารฮาลาลที่ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม สามารถยกระดับวิชาชีพผู้ประกอบการอาหารฮาลาลให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานสากล และส่งเสริมให้เยาวชนที่จะเป็นเชฟในอนาคตออกไปทำงานเชฟทั้งในและต่างประเทศได้

ซึ่งกิจกรรมเรียนรู้การเป็นเชฟระดับโลกในครั้งนี้มีนักเรียนจากวิทยาลัยอาชีวศึกษา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ศึกษาวิชาการอาหารและโภชนาการเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อเรียนรู้การทำอาหารตามหลักการฮาลาลเบื้องต้น กระบวนการปฏิบัติงานให้ถูกต้องตามหลักการ วิธีการดำเนินการขอรับการรับรองเครื่องหมายฮาลาล เป็นต้น

นายกิจจา ศรีเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวขณะเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมว่า ปัจจุบันมีร้านอาหารไทยไปเปิดในต่างประเทศทั่วโลกประมาณ 15,000 แห่ง นำรายได้เข้าประเทศปีละไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาท หากเราสามารถกระจายเชฟฮาลาลที่ได้มาตรฐานไปได้ในทุกมุมโลกในระยะยาว จะสามารถสร้างรายได้ให้ประเทศได้มาก อีกทั้งยังสามารถกระจายวัตถุดิบ พืช ผัก ผลไม้ของไทย พร้อมเผยแพร่อัตลักษณ์ ประเพณี และวัฒนธรรมของไทยด้วย

อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการสร้างเชฟฮาลาลไทยสู่ครัวโลกนี้ จัดขึ้นตามแผนปฏิบัติงานโครงการส่งเสริมการผลิตและธุรกิจฮาลาลประจำปี 2561 ซึ่งเป็นบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง ศอ.บต. กับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพในการขับเคลื่อนการพัฒนากำลังคน เพื่อประกอบอาหารฮาลาลให้สอดคล้องกับการพัฒนาพื้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

เนื่องจากประชากรโลกประมาณ 1 ใน 4 หรือ 1, 700 ล้านคน กว่า 110 ประเทศ นับถือศาสนาอิสลาม ดังนั้นตลาดสินค้าและบริการฮาลาลจึงเป็นตลาดที่มีศักยภาพและน่าสนใจ เป็นโอกาสของผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้แสดงฝีมือ เพื่อเปิดร้านอาหารฮาลาลทั้งในและต่างประเทศทั่วโลก

ภาพ/ข่าว ทีมข่าว SPMCNEWS รายงาน

 845 total views,  6 views today