เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เทศบาลเมืองเบตง จ.ยะลา เจ๋งเป้ง!! ตั้งเต็นท์รับบริจาคน้ำมันพืชที่ใช้แล้วเพื่อนำมาผลิตเป็นไบโอดีเซลจำหน่าย นำรายได้ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส

แชร์เลย

(31 ก.ค.61) นายซูฟรีย์ ปิยานนท์ พงศ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองเบตง ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมและกองสวัสดิการสังคมเทศบาลเมืองเบตง ร่วมกับศูนย์เครือข่าย 27 ชุมชนเทศบาลเมืองเบตง และคณะทำงานโครงการสานต่อที่พ่อทำ บอกรักแม่ที่เบตง ตั้งเต็นท์ที่หน้าตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง รับบริจาคน้ำมันพืชที่ใช้แล้วซึ่งเหลือจากการปรุงอาหารตามครัวเรือน เพื่อนำกลับมารีไซเคิลผ่านกระบวนการผลิตเป็นไบโอดีเซล ช่วยลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและผลกระทบต่อสุขภาพของคนในชุมชน ตามแนวพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตามแนวทฤษฎี เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อความเพียงพอที่ยั่งยืนของประชาชนในชุมชน รวมไปถึงการรับบริจาคขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่หรือขยะรีไซเคิลมารวบรวมสู่กระบวนการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดใหม่ เพื่อนำไปจำหน่าย โดยรายได้จากการจำหน่ายจะนำไปช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ และผู้ยากไร้โดยจะรับบริจาคตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 10 สิงหาคม

นายซูฟรีย์ ปิยานนท์ พงศ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองเบตง กล่าวว่า การจัดทำโครงการ “สานต่อที่พ่อทำ บอกรักแม่ที่เบตง” ภายใต้แนวคิด “กินดี อยู่ดี มีสุข” ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม ถึง 12 สิงหาคม 2561 เพื่อเทิดพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ด้วยการสร้างกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการสร้างอาชีพ สร้างรายได้จากการอนุรักษ์และฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมในเบตง ให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ สร้างสามัคคี และดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง รวมถึงเพื่อสร้างกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อเมืองเบตง ในการเป็นเมืองท่องเที่ยวใต้สุดแดนสยาม ตามนโยบายเมืองต้นแบบของโครงการสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนของรัฐบาล

สำหรับไบโอดีเซล คือ พลังงานที่สามารถผลิตได้ในชุมชนโดยการใช้วัตถุดิบที่หาได้จากชุมชน เช่น น้ำมันพืชเก่าใช้แล้ว หรือ น้ำมันปาล์ม และพืชตระกูลที่ให้น้ำมันต่างๆ ทางกลุ่มผู้ผลิตได้เล็งเห็นประโยชน์ของไบโอดีเซลว่ามีข้อดีมากมาย เช่น ไม่มีก๊าซพิษจากท่อไอเสีย การเผาไหม้ในเครื่องยนต์สะอาดกว่าน้ำมันดีเซล ราคาถูก ต้นทุนต่ำ เหมาะกับเกษตรกร นอกจากนี้ไบโอดีเซลยังไม่เป็นภัยต่อชีวิตและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยังช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกวิธีหนึ่งด้วย

ดินันท์ มะลี SPMCnews เบตง จ.ยะลา รายงาน

 753 total views,  2 views today

You may have missed