เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศประจำประเทศไทย และคณะเยือน จชต. รับฟังความคืบหน้าด้านการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่

แชร์เลย

 (23 กรกฎาคม 2561) ที่ ห้องประชุมเจริญจิตต์ ณ สงขลา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมด้วย นายกิตติ สุระคำแหง รองเลขาธิการ ศอ.บต. ให้การต้อนรับ H.E. Ma Saida Muna Tasneem เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศประจำประเทศไทย และคณะ ซึ่งเดินทางมาเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ระหว่างวันที่ 23-24 กรกฎาคม 2561 เพื่อรับฟังความคืบหน้าด้านการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดจน ด้านการศึกษา ด้านการส่งเสริมอาชีพ ด้านคุณภาพชีวิต

นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ศอ.บต. เป็นหน่วยงานที่เทียบเท่ากระทรวงซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดูแลพี่น้องในพื้นที่ 5 จังหวัด ประกอบด้วย นราธิวาส ยะลา ปัตตานี สงขลา และสตูล โดยพี่น้องในพื้นที่มีความคุ้นเคยกับพี่น้องชาวบังกลาเทศมาก ที่สำคัญคือมีวัฒนธรรม ประเพณี ที่ใกล้เคียงกัน พี่น้องในพื้นที่ 80% มีประชากรเป็นมุสลิม ถือเป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่งที่วันนี้ทางคณะทูตได้มาเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งแสดงถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันของสองประเทศ พี่น้องประชาชนในพื้นที่ประกอบอาชีพเกษตรกร ปลูกยางพารา ทำการประมงชายฝั่ง นอกจากนั้นรัฐบาลได้ทุ่มเทและส่งเสริมในเรื่องของการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมเพื่อให้พี่น้องประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น นักศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ไปเรียนที่บังคลาเทศจำนวนมากรวมไปถึงไปศึกษาต่อยังประเทศตะวันออกกลาง อินโดนีเซียซึ่งมีวิถีชีวิตที่ใกล้เคียงกันกับคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกทั้งรัฐบาลชุดนี้นำโดยนายกรัฐมนตรีได้ให้ ศอ.บต. เป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนาโครงการเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน คือการนำเมืองต้นแบบใน พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี อ.เบตง จ.ยะลา      และ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อขยายผลในการพัฒนาให้พี่น้องชาวบ้านมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ด้าน H.E.Ma Saida Muna Tasneem เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศประจำประเทศไทย กล่าว ขอขอบคุณทาง ศอ.บต. ที่ได้อำนวยความสะดวกในเรื่องของการต้อนรับและในเรื่องการรักษาความปลอดภัย พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า ความสัมพันธ์ระหว่างบังกลาเทศและไทยมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเสมอมา จะเห็นได้ว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ได้เคยเสด็จเยือนบังกลาเทศ รวมทั้ง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ก็เคยเสด็จเยือนบังกลาเทศเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือระหว่างกันคือมีการแลกเปลี่ยนนักศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักศึกษาไทยมุสลิม ซึ่งบังกลาเทศได้อำนวยความสะดวกในเรื่องของการอำนวยความสะดวกเรื่องของการทำวีซ่าด้วย

ในวันเดียวกันนี้เอกอัครราชทูตและคณะได้ลงพื้นที่ จ.ปัตตานี เพื่อเยี่ยมชมและรับฟังข้อมูลโรงงานปลากระป๋องสามแม่ครัว นอกจากนี้ยังได้ร่วมประชุมกับสมาคมประมงเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านอุตสาหกรรมประมงในพื้นที่ รวมทั้งได้เดินทางไปยัง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อเยี่ยมชมบริษัทปาล์มพัฒนาจำกัดอีกด้วย

โดย…กองบรรณาธิการ

 578 total views,  2 views today

You may have missed