เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศปพร.กอ.รมน.ภาค 4 สน.จัดอุปสมบทหมู่ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลฯ

แชร์เลย

ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริกอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า จัด โครงการอุปสมบทหมู่ ประจำปี 2561 เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล แด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูรและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

(22 กรกฎาคม 2561 เวลา 09.00 น.) ที่ วัดนาทวี ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จัดโครงการ อุปสมบทหมู่ประจำปี 2561เพื่อเฉลิมพระเกียรติ และถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูรและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ให้กับวัดสำนักสงฆ์ มีความต้องการพระสงฆ์จำพรรษาเพิ่มจำนวน 91 รูป โดยมีพลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้องและพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ เข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้  สืบเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ทำให้พระสงฆ์ไม่สามารถปฏิบัติศาสนกิจได้ตามปกติ พุทธศาสนิกชนในพื้นที่ จึงได้ถวายฎีกาต่อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ต่อมา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรง อาราธนาพระสงฆ์ จากนอกพื้นที่ไปจำพรรษาในวัดที่ขาดแคลนพระภิกษุสงฆ์ แก้ไขปัญหาการไม่มีพุทธศาสนิกชนรับเป็นเจ้าภาพถวายกฐินและผ้าป่า โดยพระราชทานผ้าพระกฐินไปทอดถวายเพื่อให้ทุกภาคส่วนได้รับทราบ และร่วมบูรณาการช่วยเหลือสนับสนุนดูแลวัด สำนักสงฆ์ ที่พักสงฆ์ และพระสงฆ์ ให้ดำรงสภาพอยู่ได้ เพื่อให้พระสงฆ์ไม่ทิ้งวัด สามารถประกอบศาสนกิจได้อย่างต่อเนื่อง ให้มีการดำรงคงอยู่ของพระพุทธศาสนา ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดไป ให้เป็นที่พึ่งทางใจของพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ ตลอดจนเพื่อเป็นการ รับสนองพระราชเสาวนีย์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จึงได้จัดโครงการอุปสมบทหมู่ ขึ้นเพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการใช้ศักยภาพและกระบวนการมีส่วนร่วมของส่วนราชการและราษฎร ในพื้นที่ เพื่ออนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมของพุทธศาสนิกชนให้คงอยู่สืบไป

บรรณาธิการข่าว

 833 total views,  2 views today

You may have missed