เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลขาธิการ ศอ.บต. นำพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ตำบลคูหามุข ร่วมประกอบพิธีหล่อเทียนพรรษา เตรียมถวายวัดในห้วงเทศกาลวันเข้าพรรษา

แชร์เลย


วันนี้ 20 กรกฎาคม 2561 เวลา 10.00 น. ที่วัดคูหามุข ตำบลหน้าถ้ำ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. พร้อมด้วยพลตรี วิทยา อรุณเมธี ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี กอ.รมน.ภาค 4 สน. หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน นักเรียน นักศึกษา พุทธศาสนิกชนในพื้นที่ตำบลคูหามุข และตำบลใกล้เคียง ได้ร่วมพิธีหล่อเทียนพรรษา เพื่อเตรียมถวายวัดในห้วงเทศกาลวันเข้าพรรษา
โดยการจัดพิธีหล่อเทียนพรรษาในครั้งนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลหน้าถ้ำ ร่วมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ สภาวัฒนธรรมตำบลหน้าถ้ำ และชุมชนตำบลหน้าถ้ำ กำหนดจัดกิจกรรมวันเข้าพรรษา ประจำปี 2561 เพื่อส่งเสริมและทำนุบำรุงประเพณีหล่อเทียน สมโภชและถวายเทียน รวมทั้งปลูกฝังขนบธรรมเนียมประเพณีแก่เด็ก เยาวชน และประชาชนในพื้นที่ ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของพุทธศาสนา จึงจัดให้มีกิจกรรมต่างๆ คือ พิธีหล่อเทียนพรรษา พิธีสมโภชเทียนพรรษา และแห่เทียนและนำต้นเทียนถวายวัดคูหามุข ตำบลหน้าถ้ำ


สำหรับประเพณีวันเข้าพรรษา ถือว่าเป็นวันและช่วงเทศกาลทางพุทธศาสนาที่สำคัญเทศกาลหนึ่ง ที่พระสงฆ์จะอธิษฐานว่าจะพักประจำอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่งตลอดระยะเวลาฤดูฝนที่มีกำหนดระยะเวลา 3 เดือนตามที่พระธรรมวินัยบัญญัติไว้ โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น หรือภาษาปากว่า จำพรรษาการเข้าพรรษาตามปกติเริ่มนับตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี และถือเป็นโอกาสอันดีที่พุทธศาสนิกชนจะบำเพ็ญกุศลด้วยการเข้าวัดทำบุญใส่บาตร ฟังพระธรรมเทศนา ซึ่งสิ่งที่พิเศษจากวันสำคัญอื่นๆ คือ มีการถวายเทียนเข้าพรรษา หรือหลอดไฟ และผ้าอาบน้ำฝนแก่พระสงฆ์ด้วย เพื่อสำหรับให้พระสงฆ์ได้ใช้สำหรับการอยู่จำพรรษา
ภาพ/ข่าว อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา

 580 total views,  4 views today

You may have missed