เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“ผู้แทนพิเศษฯ” ส่งเสริมพหุวัฒนธรรม ฟื้นภูมิปัญญา ‘น่ำข้าว’ เปลี่ยนสวน – ปลูกข้าว ‘สุไหงปาดี’ ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ประชาชน

แชร์เลย

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2561 ภารกิจกลุ่มงานที่ 5 งานพัฒนาศักยภาพในพื้นที่และคุณภาพชีวิตของประชาชน นำโดย นายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลฯ และนายจำนัล เหมือนดำ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลฯ ได้เป็นประธานเปิดโครงการ “ปลูกข้าวในสวน (น่ำข้าว)” เพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร ซึ่งมี พระเทพศิลวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส นายธนาธิป พรหมชื่น กำนันตำบลสุไหงปาดี (กำนันเพื่อน) ที่ปรึกษาผู้แทนพิเศษของรัฐบาลฯ พร้อมพี่น้องประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมที่ สวนกำนันเพื่อน ต.สุไหงปาดี อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส

นายจำนัล เหมือนดำ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลฯ กล่าวว่า ต้องขอบคุณพี่น้องไทยพุทธและไทยมุสลิมที่ได้มาช่วยกันมาปลูกข้าวหรือที่เรียกว่า น่ำข้าวในสวนวันนี้ด้วย โดยการน่ำข้าวของพี่น้องเกษตรกรที่อำเภอสุไหงปาดีนั้น แต่เดิมเคยมีการทำมาก่อนแล้ว แต่ด้วยราคายางพารา และราคาผลไม้ในอดีตที่เคยมีราคาแพงได้ทำให้เกษตรกรหันหลังให้กับอาชีพเกษตรกรรมการทำนา มาเน้นทำสวนยางพาราและสวนผลไม้เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ด้วยการทำอาชีพเชิงเดียวที่เรียกว่า การทำนาหรือปลูกข้าวอย่างเดียว ปลูกยาง หรือปลูกปาล์มอย่างเดียวชาวบ้านไม่พอกิน ในขณะเดียวกันพื้นที่ที่เราโค้นยางปลูกใหม่ หรือปลูกไม้ผล ก็ยังมีเนื้อที่ว่างอีกมาก

“ผมจึงได้พูดคุยกับกำนันเพื่อน และพระเทพศิลวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส เราจะทำอย่างไรให้ชาวนากลับมาปลูกข้าวในลักษณะของการทำนาอย่างเดิม ซึ่งตอนนี้ก็ได้มีการเปิดพื้นที่ทำนาในพื้นที่นาร้างไป4แปลง เพื่อให้พี่น้องไม่ต้องซื้อข้าวกิน เป็นการประหยัดรายจ่าย บางคนปลูกแล้วได้ขาย ก็เป็นการเพิ่มรายได้ด้วย”

นายจำนัล กล่าวต่อว่า สำหรับการปลูกข้าวไร่ต้องปลูกในพื้นที่เนินมีน้ำน้อย ไม่มีระบบชลประทานเข้ามา ซึ่งอาจจะมาปลูกที่พื้นที่ริมเชิงเขาบ้าง พื้นที่สูงเนินบ้าง ทั้งนี้ได้มีความตั้งใจจะทำอย่างไรให้พี่น้องชาวบ้านกลับมาทำข้าวไร่เหมือนในอดีต เพื่อช่วยประหยัดรายจ่าย เพิ่มรายได้ขึ้นมาจึงเป็นที่มาของการปลูกข้าวในสวนครั้งนี้

ทั้งนี้การน่ำข้าว หรือ “ตูกาปาดี”ในภาษามลายู ถือเป็นภูมิปัญญาดั่งเดิมของชาวบ้านที่นี้ที่มีมาอย่างยาวนาน โดยการจัดโครงการ “ปลูกข้าวในสวน (นาข้าว)” ครั้งนี้ จึงถือเป็นการนำร่องเป็นครั้งแรกที่ สวนกำนันเพื่อน ต.สุไหงปาดี อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เพื่อช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่อำเภอสุไหงปาดีด้วย

โดย…ทีมข่าว…กองบรรณาธิการ

 

 1,053 total views,  2 views today

You may have missed