มีนาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้ตรวจการแผ่นดินลงพื้นที่ยะลาเร่งหามาตรการเยียวยาจากเหตุความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ สร้างขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่รัฐและประชาชน

แชร์เลย


วันที่19 มิถุนายน 2561 เวลา 09.00 น. ที่ ห้องประชุม 1 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลเอก วิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยนายบูรณ์ ฐาปนดุลย์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่จังหวัดยะลาเพื่อประชุมหารือ ร่วมกับ พลเอก เกื้อกูล อินนาจักร์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พลตำรวจตรี นิตินัย หลังยาหน่าย รองผู้บัญชาการกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายกิตติ สุระคำแหง รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และผู้แทนจากหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา เพื่อหาแนวทางเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ แนวทางการช่วยเหลือด้านสิทธิของประชาชนและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่


พลเอก วิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นว่า ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย ได้แก่ จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา และพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา แม้ว่าสถานการร์จะดีขึ้นและมีผู้เห็นต่างเข้ามอบตัวกับทางการ แต่ก็ยังพบว่าการก่อเหตุร้ายในพื้นที่ยังเกิดขึ้น และก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมไปถึงสถานที่ราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐอีกด้วย ส่งผลให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐในพื้นที่ยังมีความกังวล ในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเรื่องที่มีการร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินพบว่า มีกรณีเรื่องร้องเรียนจากประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ จำนวน 19 เรื่อง และกรณีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบ จำนวน 79 เรื่อง ดังนั้น ผู้ตรวจการแผ่นดินจึงได้เร่งดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ โดยได้กำหนดกรอบการพิจาณาและมาตรการการแก้ไขปัญหาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในหลายประเด็น ได้แก่ ประเด็นด้านการสนับสนุนจากภาครัฐเพื่อให้มียุทโธปกรณ์อย่างพอเพียงในการรักษาความสงบเรียบร้อยและป้องกันการสูญเสียของเจ้าหน้าที่รัฐ ประเด็นด้านสิทธิและการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบแก่ประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมถึงประเด็นการรักษาสิทธิของผู้ต้องหาในการดำเนินคดีเกี่ยวกับความมั่นคง


ในการนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดินจะนำข้อเท็จจริงและรายละเอียดทั้งหมดที่ได้ไปประกอบการพิจารณา ตลอดจนนำปัญหาและอุปสรรคที่ต้องการให้ผู้ตรวจการแผ่นดินช่วยจัดทำข้อเสนอแนะต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการแก้ปัญหาของรัฐและสร้างขวัญกำลังใจให้กับประชาชนและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
พร้อมกันนี้ในช่วงบ่าย ผู้ตรวจการแผ่นดินและคณะได้เดินทางไปเยี่ยมชมโรงเรียนโกตาบารู อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นแบบด้านการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดยะลา เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่คณะครูและนักเรียน ทั้งยังได้มอบอุปกรณ์กีฬาเพื่อสนับสนุนและเสริมสร้างพลานามัยที่ดีให้แก่เด็กนักเรียนซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญที่เข้มแข็งในการพัฒนาชาติบ้านเมืองต่อไป
////ภาพ/ข่าว อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา/////

 713 total views,  2 views today