มีนาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.ร่วมมือ กระทรวงพานิชย์ แถลงเตรียมผลักดันผลไม้ชายแดนใต้ สู่ผู้บริโภคและตลาดโลก มั่นใจสร้างรายได้ช่วยประชาชน ตอบสนองนโยบายรัฐบาล ส่งเสริมเศรษฐกิจชายแดนใต้

แชร์เลย

 

 ( 19 มิ.ย. 61 ) ศูนย์อำนวยการบริหารงานจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วยกระทรวงพานิช และหน่วยงานร่วมประชารัฐ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมแถลงข่าวการผลักดันผลไม้ชายแดนใต้  สู่ผู้บริโภคและตลาดโลก ซึ่งจัดขึ้นที่ห้องประชุมน้อมเกล้า  อาคารอเนกประสงค์ ศอ.บต.  โดยมี นางจินตนา  ชัยยวรรณการ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายศุภณัฐ  สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้  และอธิบดีกรมการค้าภายใน  อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นราธิวาส และยะลา  ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภาคใต้ ตอนล่าง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ การเกษตร หรือ ธกส.ตลอดจนภาคเอกชน  สื่อมวลชนทุกแขนง ร่วมงานแถลงข่าว 

ทั้งนี้การแถลงข่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับผลผลิตผลไม้ต่างๆที่มีอยู่ในพื้นที่ อาทิ ทุเรียน ลองกอง มังคุด และเงาะ  ซึ่งจะออกสู่ท้องตลาดระหว่างเดือนสิงหาคม – ตุลาคม 2561 นี้ โดยมีการคาดการณ์ไว้ว่าในปีนี้พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะมีผลผลิตทุเรียนมากที่สุด ในเดือนสิงหาคม  ลองกองมากที่สุดในเดือนตุลาคม มังคุดมากที่สุดในเดือนสิงหาคม และเงาะจะมากที่สุดในเดือนสิงหาคม  ซึ่งผลผลิตทั้งหมดจะต้องมีตลาดรองรับและถูกผลักดันออกสู่นอกพื้นที่ โดยเฉพาะในกลุ่มตลาดโลกที่มีการเจรจาด้านการค้าไว้ก่อนหน้านี้ อย่างประเทศจีนเป็นต้น

และด้วยลักษณะภูมิศาสตร์พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีลักษณะพิเศษทั้ง พื้นที่ป่าเขา พื้นที่ราบเชิงเขา ป่าเขาสันคาราคีรี เทือกเขาตอนใน และแม่น้ำสายหลักสี่สาย (แม่น้ำปัตตานี แม่น้ำสายบุรี และแม่น้ำสุไหงโก-ลก) รวมทั้งพื้นที่ทิศตะวันออกเป็นแนวพื้นที่ชายฝั่งทะเล จึงทำให้ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่นิยมประกอบอาชีพเพาะปลูกพืช-ผัก ผลไม้ ยางพารา ซึ่งผลไม้ที่สร้างสภาวะเศรษฐกิจในพื้นที่ 3 จังหวัดมีที่มีชื่อเสียง และสร้างมูลค่า จึงมีการนำผลไม้ที่ถือว่ามีชื่อเสียงมาร่วมจัดแสดงในการแถลงข่าวครั้งนี้ ประกอบด้วย

ทุเรียน ซึ่งเป็นไม้ผลที่มีกลิ่นเฉพาะตัว เนื้อในมีลักษณะมัน เหมือนคัสตาร์ด รสชาติหอม หวาน อร่อย การเพาะปลูกเหมาะสำหรับในพื้นที่ที่มีสภาพอากาศร้อนชื้น ซึ่งในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีหลายสายพันธุ์ หมอนทอง ชะนี ก้านยาว กระดุม พวงมณี พื้นเมือง และบางประเภท เช่น มูสังคิง ได้เป็นอย่างดี

ลองกอง เป็นไม้ผลที่มีถิ่นกำเนิดในภาคใต้ของไทย เจริญเติบโตในลักษณะภูมิศาสตร์ที่ราบ เชิงเขา เป็นไม้ใบเลี้ยงคู่ มีลำต้นขนาดกลาง เป็นผลเดี่ยว เนื้อมีสีขาวใส ออกขาวขุ่น ฉ่ำไปด้วยน้ำ มีรสชาติ หวานอมเปรี้ยวผสมผสานอย่างกลมกล่อม เป็นจุดขายที่สำคัญของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

มังคุด เป็นพันธุ์ไม้ไม่ผลัดใบ เจริญเติบโตในได้ดีในลักษณะภูมิศาสตร์เขตร้อน ลักษณะไม้ยืนต้น เนื้อใบหนาค่อนข้างเหนียว ผลเป็นผลสด ค่อนข้างกลม เนื้อในมีสีขาวฉ่ำน้ำ รสชาติหวานอมเปรี้ยว เป็นผลไม้ยอดนิยมสำหรับคนลดน้ำหนัก เนื่องจากแคลลอรี่ต่ำ

เงาะ เป็นผลไม้เมืองร้อน เจริญเติบโตได้ดีในบริเวณที่มีความชื้นค่อนข้างสูง ประกอบด้วยหลายสายพันธุ์ แต่ปลูกเพื่อการค้า และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในภาคใต้ มี 3 สายพันธุ์ คือ พันธุ์โรงเรียน พันธุ์สีทอง พันธุ์สีชมพู เงาะมีเนื้อลักษณะสีขาวใส รสชาติหวาน อร่อย

 

พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต.กล่าวโดยสุรปว่า สืบเนื่องจากสภาวะราคายางพาราตกต่ำลง ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรอาชีพกรีดยางพารา หรือเจ้าของสวนยางพารา มีรายได้ตกต่ำลง สร้างความเดือดร้อนกระทบรายได้ ที่จะใช้จ่ายในครอบครัว ทาง ศอ.บต.จึงจำเป็นที่ต้องให้เกษตรกรสามารถเลี้ยงตัวเองและเลี้ยงครอบครัวได้ โดยเฉพาะผลไม้ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด เป็นต้น จะเริ่มออกผลผลิตสู่ตลาดปลายเดือนกรฏฎาคม-ตุลาคม 2561 เป็นจำนวนมาก เดิมผลไม้เกษตรเหล่านี้เป็นพืช ที่ปลูกแซมในสวน แต่สถานการณ์เปลี่ยนไป  เพราะผลไม้ดังกล่าว ปัจจุบันกลับเป็นพืชเศรษฐกิจ ที่สามารถผลัดดันเข้าสู่ตลาดทั่วไทย และสู่ตลาดโลก จึงอยากให้ประชาชนเห็นความสำคัญ  แม้ผลไม้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะออกผลผลิตช้ากว่าจังหวัดอื่น แต่มีจุดเด่น ค่าของดินที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้ผลไม้มีรสชาติอร่อย ประกอบกับทางรัฐบาลมีนโยบาย ที่สนับสนุนเพื่อให้ประชาชน อยู่ดีกินดี  ผลไม้เกษตร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงจะเป็นมิติใหม่ที่ดี ในการขับเคลื่อน จำหน่ายสู่ท้องตลาดได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับประชาชนแก้ปัญหาปากท้องได้เป็นอย่างดี จึงขอฝากประชาชนที่เป็นเกษตรกร ปรึกษาหารือ เจ้าหน้าที่เกษตรในพื้นที่ เพื่อสร้างคุณภาพผลไม้ ให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งตลาดรองรับในการจำหน่ายสิ้นค้าผลไม้เกษตรที่ดี กล่าวคือต้องพร้อมตั้งแต่ต้นทาง ระหว่างทาง และปลายทาง จะส่งเสริมให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ต่อพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

 

/////อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา /สุไลมาน ยุ นราธิวาส รายงาน////

 

 873 total views,  2 views today