มีนาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เจ้าคณะจังหวัดนราธิวส จับมือ โต๊ะอิหม่ามมอบเงินให้เด็กกำพร้า ต้อนรับวันฮารีรายออีดิ๊ลฟิตรี

แชร์เลย

 เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 12 มิ.ย. 61 ณ หอประชุมที่ว่าการ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส นายจำนัล เหมือนดำ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ได้เดินทางมาเป็นประธานพิธีโครงการเช็ดน้ำตาเด็กกำพร้าในวันอีดิลฟิตรี ที่ประชาชนชาวไทยพุทธและมุสลิมได้ร่วมบริจาดเงินผ่าน พระเทพศีลวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัด และผ่านนายแวอาแซ แวมามุ ประธานชมรมอิหม่าม อ.สุไหงปาดี เพื่อนำเงินที่ได้มามอบให้เด็กกำพร้า ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาความมั่นคง บิดามารดาแยกทางและเด็กยากจน จำนวน 423 คนๆละ 500 บาท เพื่อนำเงินจำนวนดังกล่าวไปใช้สอยในสิ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงใช้จ่ายในการท่องเที่ยวเพื่อได้ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่หรือ เทศกาลรายอของพี่น้องชาวไทยมุสลิม ซึ่งจะมีขึ้นประมาณวันที่ 16 หรือ 17 มิถุนายน 2561 ที่จะถึงนี้

และจากบริจาดของพี่น้องประชาชนชาวไทยพุทธและมุสลิมในครั้งนี้ ได้มีการบริจาดแก่เจ้าคณะจังหวัดและประธานชมรมโต๊ะอิหม่าม อ.สุไหงปาดี มาเป็นเวลาติดต่อกับเกือบ 10 ปี เพื่อให้ชาวไทยพุทธและมุสลิมในพื้นที่ซึ่งมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ได้มีส่วนร่วมกิจกรรมในสังคมแต่มีใจรักผืนแผ่นดินเกิดที่เหมือนกัน และสามารถที่จะช่วยเหลือเพื่อนร่วมชาติที่ต่างศาสนาให้สามารถอยู่ในสังคมด้วยกันโดยที่ไม่แบ่งแยกชนชั้น ซึ่งเป็นการซึมซับให้เด็กกำพร้าหรือเยาวชนเหล่านี้ที่ถือว่าเป็นคนรุ่นใหม่และอนาคตที่ดีของชาติ ได้เห็นภาพที่พระสงฆ์และผู้นำศาสนา ได้ร่วมจัดกิจกรรมร่วมกันซึ่งภาพที่เห็นค่อยข้างที่จะหาดูได้ยากในสังคม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ซึ่งหลังจากพิธีมอบเงินแก่เด็กกำพร้าแล้วเสร็จ พระเทพศีลวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส ได้ร่วมกับผู้นำศาสนาขึ้นเวที และได้กล่าวพอสรุปใจความว่า ขอขอบคุณที่คนที่รับผิดชอบเด็กเหล่านี้ได้รับการศึกษา เป็นเด็กที่ดีของสังคมมีความประพฤติดี เราต้องมองไปที่อนาคตของประเทศชาติมันก็จะดีตามไปด้วย แต่ถ้ารากฐานของชาติไม่ดีชาติก็จะล่ม จึงถือว่าสำคัญมากที่ต้องดูแลเด็กเหล่านี้

อัสวรรค์ สะมะแอ รายงาน

 2,205 total views,  2 views today