มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลขาธิการ ศอ.บต. เตือนแรงงานไทยในมาเลเซียรีบดำเนินการขอใบอนุญาตทำงานให้ถูกต้อง ก่อนมาเลเซียจะดำเนินการปราบปรามจับกุมอย่างจริงจังหลังหมดโครงการนิรโทษกรรมแรงงานต่างชาติ 30 มิ.ย.นี้

แชร์เลย

นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นไป รัฐบาลมาเลเซียโดยกรมตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซียจะออกปฏิบัติการปราบปรามทั่วประเทศ เพื่อจับกุมแรงงานต่างชาติ        ผิดกฎหมายและนายจ้าง ที่ลักลอบทำงานและจ้างงานอย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งรัฐบาลมาเลเซียจะไม่มีการประนีประนอมกับฝ่ายใดๆ ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ปัญหาการไหล่บ่าของแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายในประเทศมาเลเซีย ขณะที่โครงการ   นิรโทษกรรมแรงงานต่างชาติ ที่ประเทศมาเลเซียดำเนินการตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 นั้นจะสิ้นสุดในวันที่     30 มิถุนายน 2561 นี้

และจากการดำเนินการของรัฐบาลมาเลเซีย เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวเตือนถึงกลุ่มแรงงานไทยจำนวนมากที่ทำงานในประเทศมาเลเซียให้ปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศมาเลเซียอย่างเคร่งครัด หรือหากแรงงานไทยที่เข้าไปทำงานแบบไม่ถูกต้องขณะนี้ยังคงสามารถเข้าร่วมโครงการนิรโทษกรรมแรงงานต่างชาติได้ เพื่อจะเข้าสู่กระบวนการ     ที่รัฐบาลมาเลเซียจัดขึ้น

สำหรับโครงการมอบตัวด้วยความสมัครใจ หรือโครงการ 3+1 กรมตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซียจะดำเนินการไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2561  นี้ เพื่อให้แรงงานต่างชาติผิดกฎหมายที่ยังอาศัยอยู่ในมาเลเซีย รวมทั้งแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายที่ลงทะเบียนโครงการนิรโทษกรรมฯ แต่ไม่ได้รับการอนุมัติใบอนุญาตทำงานเนื่องจากไม่ผ่านเงื่อนไขที่กำหนด สามารถเดินทางกลับประเทศต้นทางได้อย่างถูกต้อง

อย่างไรก็ตามหากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อสำนักงานแรงงานในประเทศมาเลเซียได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 03-2145-5868 หรือ 03-2145-6004 หรืออีเมล์ thai_labour_office@yahoo.com            หรือ facebook สำนักงานแรงงานในมาเลเซีย

SPMCnews รายงาน

 649 total views,  2 views today

You may have missed